Trong số Thập Nhị Vị Chầu Bà – những vị thánh được tôn thờ và cai quản khắp nơi từ rừng rậm đến dưới nước, từ các phương bắc, nam, đông, tây đến các hướng của đất nước Việt Nam, không thể không nhắc đến Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên. Ngài là một trong những vị thần được tôn kính nhất, được dân ta ghi nhớ qua câu chuyện về mẫu Liễu giáng hạ tại Vị Nhuế, Nam Định, một trong những huyện miền Bắc của đất nước. Cùng Phúc Lâm tìm hiểu về Chầu Đệ Nhất qua bài viết sau để có cái nhìn chi tiết hơn.
Tìm hiểu khái quát về Chầu Đệ Nhất
Chầu Đệ Nhất, hay còn gọi là Bà Chúa nghề tằm, là một danh hiệu cao quý trong văn hóa dân gian Việt Nam, Bà được cho là hóa thân của Mẫu Đệ Nhất, tiên nữ của Thiên cung và là con gái của Ngọc Hoàng Thượng Đế, Chầu Đệ Nhất được tôn vinh và thần thánh trong truyền thuyết dân gian.
Nhiệm vụ chính của Chầu Đệ Nhất là cai quản Thượng Thiên và nắm giữ sổ Tam Tòa, biểu tượng của quyền lực và uy quyền trên trời cao. Ngoài ra, Bà Chúa cũng được xem là bảo vệ cho nghề chăn tằm và dệt vải, là người che chở cho các nghề làm vải và là nguồn cảm hứng cho những người làm công việc này.
Trang phục của Chầu Đệ Nhất thường mang gam màu đỏ và hồng, là biểu tượng của sức mạnh và may mắn trong văn hóa dân gian.
Đền thờ của Chầu Đệ Nhất được xây dựng và tôn vinh khắp nơi trên khắp Việt Nam. Một số địa điểm nổi tiếng bao gồm Đền Rồng ở Thanh Hóa và Lăng Chầu Bà Đệ Nhất ở Hà Nội. Những đền thờ này là nơi mà người dân tín ngưỡng đến để dâng hương và cầu mong sự bảo hộ và phúc lành từ Chầu Đệ Nhất.
Thần tích Chầu Đệ Nhất
Trong truyền thuyết dân gian, Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên được biểu hiện qua hình tượng của mẫu Liễu giáng, một vị thần được tôn vinh tại Vị Nhuế, Nam Định. Trang phục của ngài thường được miêu tả là áo đỏ và khăn hồng, tượng trưng cho sự quý phái và nữ tính. Ngài thường hoạt động trong nội cung của phủ Giầy.
Với danh hiệu “Đệ nhất hoa nương công chúa làm việc thượng thiên“, Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên được xem như là bậc thầy cao cả nhất trong các vị thần, có trách nhiệm cai quản Thượng Thiên và giữ sổ Tam Toà, biểu tượng cho quyền lực và ảnh hưởng trên trời cao. Khi không có công việc, ngài thường cùng các hầu cận đi dạo, giải trí và truyền đạt phúc lành cho nhân dân.
Trong truyền thuyết, Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên được coi là hóa thân của Mẫu Đệ Nhất, một tiên nữ của Thiên Cung và con gái của vua Ngọc Hoàng. Ngài được cho là xuống trần giúp đỡ nhân loại tại xứ Thanh. Ngoài ra, cũng có quan niệm rằng ngài là Quế Hoa Công Chúa trên Thiên Cung, xuống trần và gần gũi với Mẫu Liễu Hạnh tại Đồi Ngang Phố Cát.
Sự tích hiển linh
Là nữ tướng của Bai Bà Trưng
Trong truyền thuyết dân gian, Chầu Đệ Nhất, còn được biết đến với tên gọi Quế Hoa, là một trong hai nữ tướng nổi tiếng của thời kỳ khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Sinh ra tại vùng đất Hà Giang, Quế Hoa và người em gái Chầu Cửu, hay Quỳnh Hoa, đã dũng cảm dẫn đầu trong cuộc kháng chiến chống lại ách thống trị của nhà Hán.
Khi cuộc kháng chiến của Hai Bà Trưng gặp thất bại, hai nữ tướng quyết định quay về quê nhà để tìm kiếm sự bình yên và tuẫn tiết. Họ lựa chọn ẩn dật bên bờ sông Lô, nơi mà hậu duệ sau này vẫn thường kể lại như một biểu tượng của sự kiêu hãnh và lòng dũng cảm của họ.
Giáng sinh thời nhà Lê
Trong thời kỳ nhà Lê, câu chuyện về Chầu Đệ Nhất vẫn tiếp tục được kể lại qua một sự kiện giáng sinh đặc biệt. Trong thời vua Lê Thánh Tông, có một viên quan già đã rời bỏ các chức vụ và lui về Nghi Tàm để dạy học. Một đêm, khi ông ngồi bên hồ ngắm trăng, ông bất ngờ ngủ gục. Trong giấc mơ, ông nhận được một ơn của Thiên đế, một người con gái sẽ được sinh ra từ ông. Khi tỉnh dậy, ông cảm thấy kỳ lạ và về nhà thì nghe tin vợ lớn tuổi của mình đã mang thai. Đứa bé được sinh ra chính là người con gái mà ông đã thấy trong giấc mơ. Ông đặt tên cho con gái là Quỳnh Hoa.
Khi lớn lên, Quỳnh Hoa được gả cho Liễu Nghi, một tri phủ tại Hà Trung, Thanh Hoá. Khi Chiêm Thành (Trung Quốc) xâm lược, cả hai vợ chồng Liễu Nghi đã cùng nhau tham gia vào trận mạc để bảo vệ đất nước. Sau chiến thắng, vua truy phong cho Liễu Nghi danh hiệu Đô Đài Ngự Sử và bà Quỳnh Hoa được phong là Quỳnh Hoa Phu Nhân.
Sau khi chồng mất, Quỳnh Hoa quyết định trở về Nghi Tàm. Với tài năng trồng dâu và nghề nuôi tằm, bà trở về dạy dỗ và hướng dẫn dân chúng trong khu vực. Nhờ vào sự cống hiến của bà, khu vực trở nên phát triển và thịnh vượng hơn. Mọi người trong vùng đều biết ơn và tôn kính bà. Sau khi bà qua đời, vua truy phong danh hiệu Quỳnh Hoa Công Chúa, và dân chúng xây dựng nhiều đền thờ để tôn vinh bà, gọi bà là “bà Chúa nghề tằm”.
Hầu giá Chầu Đệ Nhất
Bà Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên hiếm khi ngự đồng (một điểm chung của các thần thượng thiên, thường là những người tu hành), chỉ thường xuyên hiện diện khi có tiệc lớn hoặc lễ khai trương cung điện, đặc biệt là khi có tiệc khai đàn mở phủ. Trong những dịp này, người đi trình đồng thường đề nghị bà đến tham dự, và trong lễ trình đồng thường có sử dụng hình ảnh của toà lễ Tứ Phủ Chầu Bà Sơn Trang, thường là một đàn màu đỏ, có hình tượng của Chúa (Chầu), cùng với các cô hầu cận cầm quạt, mười hai cô nàng, động chúa, và thuyền thoi…
Khi bà xuất hiện trên đồng, bà thường mặc áo màu đỏ được thêu hoa phượng, hoặc có thể là áo gấm, kèm theo khăn hồng.
Đền thờ Chầu Đệ Nhất
Đền thờ Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên có thể được tìm thấy khắp nơi mà Mẫu Đệ Nhất được tôn thờ, vì Chầu được coi là hình ảnh hóa thân của Mẫu Đệ Nhất. Tuy nhiên, có một số địa điểm được xem là nơi thờ riêng, nơi mà dấu tích của Chầu được lưu giữ rõ nhất.
Trong số những địa điểm nổi tiếng, Đền Rồng tại Hà Long, Hà Trung, Thanh Hoá, là một trong những địa danh quan trọng. Đây được coi là một trong những nơi linh thiêng nhất, nơi mà Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên được tôn thờ và cầu nguyện.
Ngoài ra, Lăng Chầu Bà Đệ Nhất tại Vĩnh Mộ, Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội, cũng là một trong những điểm đến quan trọng. Đây là một nơi linh thiêng, nơi mà dòng họ và người dân địa phương tới thờ cúng và dâng lễ cho Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên.
Chuẩn bị gì khi dâng lễ Chầu Bà Đệ Nhất?
Để chuẩn bị một lễ dâng cho Chầu Bà Đệ Nhất Thượng Thiên, những vật phẩm cần thiết thường bao gồm một đĩa hoa, một đĩa quả với nhiều loại quả khác nhau, một cơi trầu, quả câu, nén hương, xôi thịt, cút rượu, giấy tiền và cánh sớ. Những vật phẩm này được sắp xếp cẩn thận và đặt trên một bàn thờ, tạo ra một không gian linh thiêng và trang nghiêm để thể hiện sự tôn kính và lòng thành kính đối với Chầu Bà Đệ Nhất.
Bản văn
Dưới đây là 2 bản văn Chầu Bà Đệ Nhất thường được sử dụng trong hầu giá của Ngài mà Phúc Lâm sưu tầm:
Bản văn Chầu Bà Đệ Nhất số 1
Sớm mai vui vẻ đền Sòng
Ngày chơi phủ chính lầu hồng vào ra
Khăng khăng giữ sổ tam toà
Lên đền chầu Chúa Liễu Hoa cầm quyền
Thông tri tam giới hoàng thiên
Coi khắp cửa phủ ,miếu đền thiếu đâu
Trong ngoài thay thảy trước sau
Sửa sang mẫu phó quyền chầu bà coi
Quân thần phải đạo chúa tôi
Cô hầu cô hạ nàng đôi dập dìu
Khoe xanh xanh tốt đáng yêu
Khoe tài tài khéo khéo chiều lòng xuân
Đền thờ tả phượng hữu lân
Hoa Lan hoa cúc thanh tân chơi bời
Thiên Đình chén rót đầy vơi
Khúc ca điểm đót cợt người người hay
Đàn cầm khéo gẩy năm dây
Cung huỳnh gió lọt chuốt mây lọt vàng
Thung dung ghẹo khách qua đàng
Nhỡn tinh lóng lánh mày ngang đằm đằm
Miệng cười hoa nở đáng trăm
Răng đen rưng rức hoãn chằm vàng đeo
Đã lên ngôi báu trong triều
Đã nên ngọc tốt vàng yêu dương toà
Miệng cười tươi tốt như hoa
Thanh tân lịch sự nết na dịu dàng
Càng nhìn càng thắm nhân doan
Nết na yểu điệu muôn vàn thảo hay
Việc nào mà chẳng tới tay
Lên đền xuống phủ chả ngày nào sai
Có phen biến gái hiện trai
Ai thắm thắm vậy ai phai phai liền
Biết ra thời nhẹ như tên
Nếu mà ko biết như thuyền bỏ neo
Quở cho trăm chứng hiểm nghèo
Chầu quế trong triều giá ngự Đồi Ngang
Có phen giả ní giả nàng
Sài di di án sai nàng nàng lên
Có phen làm chúa thượng thiên
Khi giả làm chúa thoải tiên thoải tề
Phàm trần ai thấy tin nghe
khấn thôi tạ lễ miếu nghè kêu văn
Trần phàm kẻ vái người van
Còn đường nhỡn nhục nhân gian mờ mờ
Xem ra số phải phụng thờ
Kẻ khấn người vái nam mô khấu đầu
Biết bà bệnh tật khỏi đau
Kim ngân vàng mã để hầu dâng lên
Thỉnh Chầu chắc giáng bản đền
Khuông phù đệ tử thiên niên thọ trường.
Bản văn Chầu Bà Đệ Nhất số 2
Gió kim phong ánh vàng xế xế
Văn con mời chầu quế hiện lên
Ngôi cao lồ lộ trung thiên
Sớm khuya vui vẻ đền Sòng
Ngày chơi phủ tía lầu hồng vào ra
Khăng khăng giữ sổ tam toà
Đêm ngày chầu chúa quế Hoa cầm quyền
Lầu lầu tam giới hoàng thiên
quyền coi cửa phủ, cửa đền thiếu đâu
Trong ngoài thay thảy trước sau
Sửa sang mẫu phó quỳên chầu bà coi
Quân thần phải đạo làm tôi
Nàng hầu nàng hạ cô đôi hầu bà
Đang xanh đang tốt đáng yêu
Tài hoa lại khéo ai chiều lòng xuân
Đền thờ tả phượng hữu lân
Hoa Lan hoa cúc thanh tân chơi bời
Thiên Đình chén rót đầy vơi
Khúc ca điểm đót cợt người người hay
Đàn cầm khéo gẩy năm dây
Cung huỳnh gió lọt chuốt mây mây vàng
Thung dung ghẹo khách qua đàng
Nhỡn tinh lóng lánh mày ngang đằm đằm
Miệng cười hoa nở đáng trăm
Răng đen rưng rức hoãn chằm vàng đeo
Đã lên ngôi báu trong triều
Đã nên ngọc tốt vàng yêu dương toà
đã tươi lại tốt như hoa
đã tài lại khéo ai hòa đảm đang
Càng nhìn lắm vẻ thiên nhiên
Nết na hòa thuận muôn vàn thảo ngay
Việc nào mà chẳng tới tay
Lên đền xuống phủ chả ngày nào sai
Có phen biến gái hiện trai
khi cần cần kíp khi sai của lền
khi tha cất nhẹ như tiên
đến khi bà ám như thuyền bỏ neo
bệnh làm trăm chứng hiểm nghèo
Chầu quế trong triều giá ngự Đồi Ngang
Có phen giả ví giả nàng
Sai ví ví ám sai nàng nàng lên
phán ra làm thánh thượng thiên
xưng danh làm thánh thoải tiên thoải tề
Phàm trần thấy nói tin nghe
khấn thôi tạ lễ miếu nghè kêu văn
Trần phàm kẻ vái người van
mới hay nhẫn nhục trần gian được nhờ
Xem ra thì số phải nhờ
Khi xưa khấn thánh bây giờ thờ ơ
thanh đồng đàm luyện sớm khuya
Kẻ khấn người vái nam mô khấu đầu
Làm cho bệnh nặng khỏi đau
Kim ngân vàng mã để hầu dâng lên
bệnh làm như thể giếng khơi
Mênh mông lai láng biết trời phương nao
Dò sông ước chẳng đủ sào
Dò biển biển rộng trời cao mấy tầng
Đố ai dò hết sự lòng
Ví mà trời thấp sông cùng lên chơi
Biêt đâu thanh vắng nghỉ ngơi
Biết đâu là chốn thảnh thơi ra vào
Quế huệ giá ngự võng đào
Khi ra nghè miếu khi vào chầu vua
Chầu rồi thẳng tới kinh đô
Đồi ngang phố cát bốn mùa vui thay
Tháng ba trảy hội phủ giầy
Qua phố nam định sang ngay phủ giầy
Sòng sơn chầu đã dạo qua
Giao cau lông dím quạt tay đồi mồi
Ai lịch sự giá ngự đồng chơi
Ví dù thiên hạ thiếu gì nơi chấm đồng
Biết ra thì chuộc mang về
Rầy thang mai thuốc lấy đâu được tiền
Thuốc bà tam vị thần tiên
Tàn nhang nước thoải độ cho lại lành
Giả lễ bà lục tía hài xanh
Đem về tiến thánh lấy danh cho đồng
Thỉnh bà trắc giáng đền trung
Khuông phù đệ tử thiên niên thọ trường.
Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên mà Phúc Lâm Sơn Đồng tìm hiểu và tổng kết lại. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vị thần quan trọng này trong văn hóa dân gian Việt Nam.