Truyền thuyết về Phật Mẫu Chuẩn Đề

Truyền thuyết về Phật Mẫu Chuẩn Đề

Ở một cõi trang nghiêm, có một vị Pháp Thân Bồ Tát được người dân tôn kính, đó là Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề. Giáo pháp của Ngài không chỉ nguyện cầu cho mọi người trong thế gian mà còn hướng đến sự thành tựu tu tập trong xuất thế gian. Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề được ví như người mẹ hiền từ, luôn yêu thương và che chở cho những đứa con khờ dại. Hãy cùng Phúc Lâm Sơn Đồng tìm hiểu truyền thuyết về Phật Mẫu Chuẩn Đề trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Phật Mẫu Chuẩn Đề là ai?

Phật Mẫu Chuẩn Đề, còn được gọi là Chuẩn Đề Bồ Tát, có tên tiếng Phạn là Cundì (Cunïdïhi – चुन्दी) và tên Hán ngữ là Thất Câu Chi Phật Mẫu hoặc Thất Câu Đê Phật Mẫu. Ngài là hiện thân của lòng từ bi và được tôn kính thờ phụng rộng rãi nhất trong Phật giáo Đại thừa. Giáo pháp của Ngài đề cao con đường đạt đến giác ngộ hoàn toàn vì lợi ích và cuộc sống của tất cả chúng sinh. Chuẩn Đề Bồ Tát được đánh giá ngang hàng với Quán Thế Âm Bồ Tát ở Tây Phương Cực Lạc. Khi thuyết Kinh Đà La Ni, Chuẩn Đề Bồ Tát thường nói: “Nguyện cầu cho tất cả chúng sinh trong thế gian và xuất thế gian đều đạt thành tựu những sự nghiệp tu tập.”

Phật Mẫu Chuẩn Đề là ai?
Phật Mẫu Chuẩn Đề là ai?

Phật Mẫu giúp khai mở trí tuệ Bát Nhã

Phật Mẫu Chuẩn Đề có thể giúp khai mở trí tuệ Bát Nhã, đại diện cho năng hành, thành thực và thanh tịnh. Thứ nhất, Bồ Tát có thệ nguyện rộng lớn, trí tuệ sâu xa và đầy đủ năng lực để ban phước lành cho chúng sinh. Thứ hai, Bồ Tát có công năng vi diệu, từ pháp Không tưởng quán đến pháp Giả, giúp chúng sinh chứng đắc cảnh giới Niết Bàn và bài trừ mọi vọng huyễn về sinh tử. Thứ ba, trong tự tánh thanh tịnh, Bồ Tát đã chứng đắc được bản tâm và khéo an trụ.

Phật Chuẩn Đề còn được tôn xưng là Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề, nghĩa là Phật Mẫu của bảy trăm ức Bồ Tát đã chứng quả Vô thượng Bồ đề nhờ tu pháp môn Chuẩn Đề tam muội trong thời quá khứ. Để đạt thành tựu Phật quả, chúng sinh đời sau cũng phải nương theo pháp môn Chuẩn Đề tam muội để tu hành.

Mô tả hình tượng Phật Mẫu Chuẩn Đề

Trong kinh Phật “Thất Câu Chi Phật Mẫu Sở Thuyết Chuẩn Đề Đà La Ni,” hình tượng của Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề được miêu tả chi tiết như sau:

  • Thân Phật: Bồ Tát Chuẩn Đề có kim thân màu vàng, ánh sáng trắng lấp lánh. Thân ngài tượng trưng cho Thai Tạng Giới và Kim Cương Giới, biểu thị cho “Lý Trí chẳng hai, Định Tuệ một thể,” đồng thời thể hiện Đức Năng Sinh tối thượng của các vị Phật Bồ Tát.
  • Tư thế ngồi: Ngài ngồi kiết già trên tòa sen, tỏa ra hào quang sáng soi, xua tan vô minh trong thế gian. Xiêm y của Đức Phật đều có màu trắng tinh khiết, điểm xuyết ngọc anh lạc trên đầu và có chữ “vạn” trên ngực. Tay Ngài đeo hai chiếc bằng ốc trắng, và cánh tay phải đeo xuyến thất châu và ngọc bửu đương.
  • Mão và Nhãn: Ngài đội mão Hoa Quang, có hóa hiện 5 vị Như Lai. Phật Mẫu Chuẩn Đề có ba mắt, tượng trưng cho việc quán chiếu khắp mười phương, thể hiện lòng bác ái và từ mẫn cứu giúp chúng sinh. Ba mắt này gồm Phật Nhãn, Pháp Nhãn và Tuệ Nhãn, biểu thị cho “Ba Đế chẳng dọc chẳng ngang, nhất như bình đẳng.”
  • Các cánh tay và pháp khí: Toàn thân Ngài có mười tám cánh tay, mỗi cánh tay cầm một pháp khí đặc biệt gồm: lá phướn như ý, kiết ấn thí vô úy, cây gươm, bình nước, xâu chuỗi Ni ma bửu châu, sợi dây kim cang, trái la ca quả, bánh xa luân, búa, pháp loa, thiết câu, bình như ý, chày kim cang, Bát Nhã Ba La Mật, và xâu chuỗi dài. Những pháp khí này hỗ trợ Ngài trong việc diệu dụng độ sinh và hàng phục chúng sinh cứng cỏi, khiến họ quy hướng Chánh pháp.
Xem thêm  Tượng Mẫu gồm những ai? Ý nghĩa của Tam Tòa Thánh Mẫu

Sự tích về Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề

Theo tích xưa, Bồ Tát Chuẩn Đề là hóa thân của Đức Quán Thế Âm, nhằm hóa độ chúng sinh trong sáu đường sinh tử. Ngài thệ nguyện hộ trì Phật pháp và bảo vệ chúng sinh, giúp họ thoát khỏi khổ não vô minh. Những ai nương theo Kinh Pháp của Ngài và thọ trì thì sẽ nhanh chóng chứng quả Bồ Đề, đạt được sự linh nghiệm.

Đối với những ai có chí nguyện muốn thoát khỏi các nạn khổ, hãy đứng ngay thẳng, chấp tay đảnh lễ và chí tâm quán tưởng tôn dung của Phật Mẫu Chuẩn Đề. Ngài là một vị Pháp Thân Bồ Tát ở cõi trang nghiêm thế giới, giúp gia hộ để thoát khỏi chướng duyên, ma nghiệp và sinh tâm từ bi.

Sự tích về Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề
Sự tích về Đức Phật Mẫu Chuẩn Đề

Chú Chuẩn Đề là gì?

Chú Chuẩn Đề là một trong những thần chú mạnh nhất trong Phật giáo, có tác dụng giúp khai mở trí tuệ Bát Nhã. Những người trì tụng chú này sẽ gặp nhiều may mắn và thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Trong tiếng Phạn, Chú Chuẩn Đề được gọi là Cundī Dhāraṇī Sūtra. Khi dịch ra, nó mang ý nghĩa là Năng Hành, Thành Thực, Thanh Tịnh.

Ý nghĩa của Chú Chuẩn Đề:

  1. Năng Hành: Đây là vị Bồ Tát có thệ nguyện rộng lớn, trí tuệ sâu xa, và đầy đủ pháp lực để làm bất cứ điều gì mang lại lợi ích cho chúng sinh.
  2. Thành Thực: Vị Bồ Tát này có công năng vi diệu, giúp chúng sinh bạt trừ mọi vọng huyễn sinh tử, được đắc đạo và gia nhập Niết Bàn.
  3. Thanh Tịnh: Vị Bồ Tát đã chứng đắc được bản tâm, khéo léo an trụ trong sự tánh thành thực và thanh tịnh.

Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề:

Chuẩn Đề còn được gọi đầy đủ hơn là Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề. Theo “Nhị Khóa Hiệp Giải,” “Câu Chi” có nghĩa là trăm ức, và “Thất Câu Chi” là bảy trăm ức. “Phật Mẫu” là người mẹ sinh ra chư Phật. Do đó, danh hiệu Thất Câu Chi Phật Mẫu Chuẩn Đề có ý nghĩa là từ quá khứ xa xưa đã có bảy trăm ức Bồ Tát tu pháp môn này mà thành tựu Phật quả. Chúng sinh đời sau muốn thành tựu Phật quả cũng cần dựa theo pháp môn này để tu hành.

Tại sao nên trì tụng Chú Chuẩn Đề?

Đức Phật Thích Ca đã giảng giải về tác dụng của việc trì tụng Chú Chuẩn Đề. Việc trì tụng bài chú này mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích vượt trội, bao gồm:

  • Thanh tịnh và nâng đỡ tinh thần: Chú Chuẩn Đề có khả năng làm thanh tịnh và nâng đỡ trong tự nhiên, mang đến nguồn năng lượng siêu nhiên để quý Phật tử có thể tự giải thoát khỏi khổ ải trần gian.
  • Trí tuệ và thuận lợi: Chú Chuẩn Đề bao gồm bốn cầu và mong ước rằng người trì tụng sẽ được Bồ Tát Chuẩn Đề Vương ban cho trí tuệ tinh thông, thuận lợi trong mọi việc.
Xem thêm  Top 9 bộ Hoành Phi – Câu Đối – Cửa Võng đẹp tại Sơn Đồng

Lợi ích của việc trì tụng theo cấp độ:

  • 10 vạn biến: Khi trì tụng đến 10 vạn biến, trong chiêm bao, quý vị có thể gặp được Phật, các vị Bồ Tát, Thanh Văn và Duyên Giác. Phật sẽ nôn ra một vật thể lạ màu đen, mang đến may mắn và tài lộc.
  • 70 vạn biến: Khi trì tụng đến 70 vạn biến, trong chiêm bao, quý vị cũng gặp lại các vị Phật. Lúc này, các vị Phật nôn ra vật thể lạ màu trắng. Đây là giấc mơ mang điềm tốt, ý nghĩa rằng những người phạm tội nhưng đang sửa chữa và tích lũy công đức sẽ được bỏ qua các tội lỗi.

Điều kiện để Chú Chuẩn Đề phát huy tác dụng:

  • Chú Chuẩn Đề chỉ phát huy tác dụng khi người niệm có tâm hướng Phật, ăn ở hiền lành và phúc đức. Với những người gian ác, tà đạo, tâm tà, việc trì chú này sẽ không có hiệu quả và không gặp may mắn.

Tụng trì Chú Chuẩn Đề sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp, giúp cuộc sống của quý Phật tử đầy đủ, an yên và tránh được tai ương, hoạn nạn. Để đạt được điều này, quý Phật tử cần rèn luyện thói quen trì tụng chú, tu tập tâm hướng Phật và làm nhiều điều phúc đức trong cuộc sống.

Tại sao nên trì tụng Chú Chuẩn Đề?
Tại sao nên trì tụng Chú Chuẩn Đề?

Sự linh ứng của thần chú Phật Mẫu Chuẩn Đề

Chú Chuẩn Đề, được xưng là Phật Mẫu Chuẩn Đề, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc trong Phật giáo. Đây không chỉ là một thần chú mạnh mẽ mà còn được coi là “pháp là thầy và thiệt trí là mẹ” của chư Phật. Bảy trăm ức Phật đều sử dụng pháp Chuẩn Đề tam muội để chứng đạo Bồ Đề.

Theo Kinh Chuẩn Đề ghi lại, khi Phật ngự trong vườn Kỳ Đà, có tứ chúng bát bộ vi nhiễu đông đủ. Thương cho chúng sanh ở đời mạt pháp với tội dày mà phước mỏng, Ngài đã nhập Chuẩn Đề Định để thuyết chú, cụ thể là: “Nam mô tát đa nẫm, tam miệu tam bồ đề, cu đê nẫm, đát điệt tha.”

Sự linh ứng của thần chú Phật Mẫu Chuẩn Đề rất mạnh mẽ:

  1. Khai thông trí tuệ: Những người trì tụng chú này sẽ được khai thông trí tuệ, giúp họ hiểu rõ hơn về pháp và cuộc sống.
  2. Chống lại hoạn nạn: Chú Chuẩn Đề giúp người trì tụng vượt qua hoạn nạn, giải thoát khỏi khổ đau và bất hạnh.
  3. Cầu pháp thần công: Những ai mong cầu pháp thần công hay quyền năng siêu nhiên có thể đạt được điều này qua việc trì tụng chú Chuẩn Đề.
  4. Cầu đạo Chánh Giác: Chú Chuẩn Đề giúp người trì tụng tiến bước trên con đường đạo Chánh Giác, đạt được giác ngộ và chứng quả Bồ Đề.

Cách thực hiện để đạt hiệu quả:

  • Người trì tụng cần y pháp lập đàn và tụng chú Chuẩn Đề đủ 100 vạn biến.
  • Điều này sẽ giúp họ đi muôn phương Tịnh Độ, thờ chúa Phật, nghe diệu pháp và cuối cùng chứng quả Bồ Đề.

Trì tụng Chú Chuẩn Đề không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn giúp họ tiến gần hơn đến giác ngộ, đóng góp vào sự giải thoát của tất cả chúng sinh.

Xem thêm  Top 3 mẫu Tượng Chúa Sơn Trang đẹp mắt tại Sơn Đồng

Cách tụng trì Chú Chuẩn Đề hiệu quả và linh ứng nhất

Chú Chuẩn Đề được mệnh danh là mẹ của Chơn ngôn và là vua của các thần chú, mang lại sự cứu độ chúng sinh thoát khỏi thời mạt Pháp nhờ Đại Bi Tâm của Chư Phật. Đặc biệt, không phân biệt tính cách nhiễm tịnh trong trì tụng, bất kể là tại gia, xuất gia, hay đã lập gia đình đều có thể tụng trì Chú Chuẩn Đề. Để đạt hiệu quả và linh ứng nhất khi tụng trì Chú Chuẩn Đề, cần thực hiện theo các bước sau:

Cách thực hiện Pháp Ấn khi tụng Chú Chuẩn Đề

Chuẩn bị tay:

    • Lấy ngón tay áp út cùng ngón tay út bên mặt và bên trái xỏ đan xen vào nhau, đặt vào trong lòng bàn tay.
    • Dựng hai ngón tay giữa thẳng đứng.
    • Co ngón trỏ lại và vịn vào lóng đầu của cả hai ngón tay giữa.
    • Đè hai ngón tay cái lên bóng của ngón tay áp út bên mặt.

Vị trí tay: Tay nên được đặt ở ngang ngực.

Tập trung trí tâm: Tập trung tâm trí để tụng thần chú Chuẩn Đề. Nếu muốn triệu thỉnh, hãy di chuyển qua lại giữa hai đầu của ngón tay trỏ.

Kiết ấn và đếm số: Khi kiết ấn và trì tụng thần chú Chuẩn Đề, để đếm số và ghi nhớ, có thể chia tay, chia lóng chỉ trên để đếm.

Tại sao Thần Chú Chuẩn Đề lại là diệu pháp cho chúng sinh thời Mạt?

Tại sao Thần Chú Chuẩn Đề lại là diệu pháp cho chúng sinh thời Mạt?

Thần Chú Chuẩn Đề được coi là diệu pháp cho chúng sinh thời Mạt Pháp vì những lý do sau đây:

  • Bao gồm tất cả Chơn ngôn và thần chú khác: Thần Chú Chuẩn Đề là một thần chú tổng hợp, bao hàm toàn bộ các loại thần chú khác trong Phật giáo. Điều này có nghĩa là khi trì tụng Chú Chuẩn Đề, người tụng trì sẽ nhận được tất cả các lợi ích và công đức của các thần chú khác, giúp họ vượt qua khổ ải và đạt được giác ngộ.
  • Đàn Pháp dễ dàng tiến hành: Khác với nhiều loại thần chú khác yêu cầu lập đàn pháp phức tạp, cần có nơi tịnh, đầy đủ món cúng dường mới có thể đạt thành tựu, Chú Chuẩn Đề lại rất đơn giản. Người tụng trì chỉ cần sử dụng một cái kính mới chưa từng dùng cũng được gọi là Đàn Pháp. Điều này giúp cho việc trì tụng Chú Chuẩn Đề dễ dàng và thuận tiện hơn, phù hợp với mọi người trong mọi hoàn cảnh.
  • Không cần lựa chọn tính cách nhiễm tịnh khi trì tụng: Thần Chú Chuẩn Đề không phân biệt người trì tụng về mặt nhiễm tịnh, nghĩa là ai cũng có thể trì tụng được, bất kể là tại gia hay xuất gia, đã lập gia đình hay chưa. Điều này rất quan trọng trong thời Mạt Pháp, khi mà việc tu tập gặp nhiều khó khăn và thử thách hơn. Sự đơn giản và không phân biệt này giúp mọi người dễ dàng tiếp cận và tu tập theo Chú Chuẩn Đề, mang lại lợi ích và sự linh ứng.

Thần Chú Chuẩn Đề được coi là diệu pháp cho chúng sinh thời Mạt Pháp vì nó bao gồm tất cả Chơn ngôn, dễ dàng tiến hành Đàn Pháp, và không phân biệt tính cách nhiễm tịnh khi trì tụng. Những đặc điểm này giúp Chú Chuẩn Đề trở thành một phương pháp tu tập mạnh mẽ, hiệu quả và phù hợp với tất cả mọi người, giúp họ vượt qua khổ ải và đạt được giác ngộ trong thời đại đầy thử thách này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967978951
icons8-exercise-96 chat-active-icon