Một số đặc trưng trong văn hóa đón Tết Trung Thu các nước

Một số đặc trưng trong văn hóa đón Tết Trung Thu các nước

Tết Trung thu, diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất ở nhiều nước Châu Á, chỉ đứng sau Tết Nguyên đán. Dịp lễ này là thời điểm mọi người trở về quê hương, quây quần bên gia đình, bạn bè và người thân để tận hưởng không khí đoàn viên ấm cúng. Do đó, mỗi quốc gia đều có những nét đặc trưng riêng trong cách tổ chức và đón Tết Trung thu. Hãy cùng Phúc Lâm Sơn Đồng khám phá những điều thú vị trong văn hóa đón Tết Trung thu ở các nước nhé!

Tết đoàn viên tại Việt Nam

Tết Trung thu ở Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc, là dịp để bày tỏ lòng biết ơn, chăm sóc và báo hiếu tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Đây cũng là thời điểm để những người con xa quê trở về, cùng gia đình tận hưởng không khí ấm áp, đoàn viên.

Vào dịp này, người Việt thường bày cỗ trông trăng, đợi khi trăng lên cao để cùng nhau phá cỗ, trẻ em vừa hát múa, vừa ngắm trăng. Một điểm đặc biệt trong Tết Trung thu là hình ảnh Ông Địa – người đeo mặt nạ tròn diễu hành trên đường phố, mua vui cho mọi người với những cử chỉ hài hước, tượng trưng cho sự thịnh vượng và lòng biết ơn đối với mùa màng bội thu.

Đối với người Việt, Tết Trung thu còn được gọi là Tết đoàn viên, là lúc quây quần sau những ngày làm việc vất vả. Mâm cỗ cúng trăng truyền thống gồm năm loại hoa quả tượng trưng cho ngũ hành, bánh nướng và bánh dẻo hình tròn hoặc vuông tượng trưng cho đất trời và sự sung túc. Bánh nướng có vỏ vàng óng, bánh dẻo trắng ngà, mang theo hương vị đặc trưng, thể hiện sự phong phú và tinh tế của ẩm thực Việt trong dịp lễ đặc biệt này.

Tết đoàn viên tại Việt Nam
Tết đoàn viên tại Việt Nam

Ngày rằm thàng 8 tại Lào

Tết Trung thu ở Lào, được gọi là “nguyệt phúc tiết” (lễ hội trăng phước lành), là dịp để mọi người cùng nhau ngắm trăng và tận hưởng vẻ đẹp của đêm trăng rằm. Vào ngày này, bất kể già trẻ, trai gái đều hòa mình vào không khí lễ hội, thưởng nguyệt và chia sẻ niềm vui với nhau. Khi hoàng hôn buông xuống, các chàng trai, cô gái Lào nhảy múa và hát vang những giai điệu truyền thống, tạo nên một bầu không khí vui tươi, rộn ràng kéo dài suốt đêm.

Xem thêm  Những điều kiêng kỵ trên bàn thờ ngày tết cho nhà chung cư

Tết Trung Thu tại Singapore

Tết Trung thu ở Singapore là dịp đặc biệt để gia đình cùng quây quần và thưởng thức những chiếc bánh trung thu ngọt ngào. Người dân thường tặng nhau bánh trung thu như một cách bày tỏ tình yêu thương và sự gắn kết.

Bánh trung thu tại Singapore có hình dáng tương tự bánh ở Việt Nam nhưng mang hương vị độc đáo hơn. Các loại bánh dẻo nhân trà xanh, bánh nướng nhân bí đỏ hay sầu riêng đều rất được ưa chuộng. Bánh dẻo truyền thống không còn giữ màu trắng mà được biến tấu với nhiều màu sắc tươi sáng. Đặc biệt, những loại bánh sáng tạo như Bloody Mary Snow Skin hay Cranberry Cheese cũng là lựa chọn thú vị của người Singapore.

Vào đêm Trung thu, biểu tượng du lịch Merlion của Singapore trở nên lung linh, rực rỡ hơn khi được chiếu sáng bằng những ánh đèn màu. Sư tử biển Merlion với vẻ ngoài nổi bật tạo nên một hình ảnh ấn tượng. Các con phố Singapore cũng nhộn nhịp, tràn ngập sắc màu, tạo ra không khí lễ hội sôi động và vui tươi.

Trung Thu tại Hàn Quốc

Tết Trung thu ở Hàn Quốc, còn được gọi là Chuseok (lễ tạ ơn), là dịp để mọi người quay về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình. Trong ngày này, cả gia đình cùng vào bếp và thưởng thức các món ăn truyền thống, nổi bật là bánh songpyeon – loại bánh gạo có nhân vừng, đậu hoặc hạt dẻ ngọt, được gói thành hình trăng lưỡi liềm, cùng với rượu sindoju đặc trưng.

Vào buổi sáng, các gia đình thực hiện nghi lễ charye để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Con trai lớn trong gia đình sẽ chuẩn bị bàn cúng, sau đó mọi thành viên cúi đầu chào theo thứ bậc giới tính và tuổi tác, một nghi thức để cầu mong may mắn trong năm tới.

Nếu Trung thu Việt Nam có múa lân, thì Trung thu Hàn Quốc đặc sắc với múa mặt nạ Talchum và nhảy vòng tròn Ganggangsullae. Ngoài ra, người Hàn Quốc còn tham gia vào các điệu múa dân gian, đấu vật truyền thống và thăm viếng mộ người thân trong dịp lễ quan trọng này.

Campuchia đón Trung Thu như thế nào?

Tết Trung thu ở Campuchia được tổ chức vào ngày 15/10 âm lịch, khác với nhiều nước khác, và được gọi là lễ hội Ok-Om-Pok. Đây là dịp người dân Campuchia bày tỏ lòng biết ơn và cầu nguyện cho một năm mới an lành, sung túc. Món ăn đặc trưng trong lễ hội là cốm dẹt, cùng với các lễ vật như mía, khoai, chuối, thể hiện sự phong phú của mùa màng.

Một phần đặc biệt của lễ hội là cuộc thi thả đèn gió. Khi những chiếc đèn bay lên cao, chúng tượng trưng cho những ước vọng và niềm tin của người thả, gửi đến thần Mặt trăng để cầu mong sự viên mãn và may mắn.

Xem thêm  Duyên âm là gì? Có nên cắt duyên âm hay không ?

Trung Quốc và rằm Trung Thu

Trung Quốc và rằm Trung Thu
Trung Quốc và rằm Trung Thu

Tết Trung thu ở Trung Quốc có lịch sử từ thời Đường Huyền Tông, vào đầu thế kỷ thứ 8. Theo truyền thống, người dân Trung Quốc tổ chức lễ này để tạ ơn Trời Đất, Thần Nông và tổ tiên, bằng cách dâng cúng các loại ngũ cốc và hoa quả. Trung thu được xem là ngày lễ lớn thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau Tết Nguyên Đán.

Vào dịp này, mọi thành viên trong gia đình dù xa cách đều tụ họp để cùng nhau tận hưởng không khí đoàn viên. Người Trung Quốc thường treo đèn lồng trước cửa nhà và trên phố. Đêm Rằm, họ thả đèn trên sông và thả đèn trời, mỗi chiếc đèn chứa đựng điều ước với hy vọng những tâm nguyện sẽ được gửi tới trời xanh.

Bánh trung thu là món ăn không thể thiếu trong dịp lễ này. Với hình dáng tròn tượng trưng cho sự viên mãn và đoàn viên, bánh trung thu ở Trung Quốc có lớp vỏ mỏng, nhân sen, đậu xanh hoặc trứng muối. Những chiếc bánh nướng vàng đều được thưởng thức cùng gia đình trong không khí ấm cúng.

Ngoài ra, trẻ em Trung Quốc cũng tham gia vào các đoàn múa lân, rước đèn, và vui chơi cùng những chú hề nhảy múa trên phố, tạo nên bầu không khí sôi động và vui tươi trong đêm Trung thu.

Nhật Bản và lễ Tsukimi 

Tết Trung thu tại Nhật Bản, còn gọi là lễ Tsukimi, là lễ hội ngắm trăng, diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm. Theo truyền thuyết, trên Mặt trăng có một con thỏ giã bánh gạo mochi, và vì thế, người Nhật ăn bánh gạo dango hình con thỏ trong dịp này để cầu mong sức khỏe và hạnh phúc. Bánh dango thường được xếp thành hình kim tự tháp, với 15 chiếc tượng trưng cho ngày 15 của tháng, hoặc 12 chiếc đại diện cho 12 tháng trong năm. Hình dáng tròn và màu trắng của bánh dango tượng trưng cho vẻ đẹp của mặt trăng.

Ngoài bánh dango, các món ăn khác như khoai lang, hạt dẻ, và các loại mì như soba và ramen cũng được ưa chuộng trong dịp lễ này. Trẻ em, đặc biệt là các bé trai, thường được tặng đèn lồng cá chép – biểu tượng của lòng can đảm – để tham gia lễ rước đèn.

Nhật Bản và lễ Tsukimi 

Tết Trung Thu tại Malaysia

Tại Malaysia, bánh Trung thu orc bày bán khắp nơi vào dịp rằm tháng 8. Ngoài bánh nướng và bánh dẻo truyền thống với hình tròn và vuông, người Malaysia còn làm bánh có hình sò biển, bông hoa, ngôi sao và nhiều hình dạng độc đáo khác. Đặc biệt, bánh Trung thu tuyết với lớp vỏ và nhân lạnh là một điểm nhấn mang đến cảm giác khác lạ cho người thưởng thức.

Thái Lan đón Tết Trung Thu

Ở Thái Lan, Tết Trung thu được gọi là “lễ cầu trăng” và được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch. Mọi người sẽ tham gia lễ cúng trăng, quây quần bên bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện. Trên bàn thờ thường có quả đào và bánh Trung thu. Người Thái tin rằng Bát Tiên sẽ mang quả đào lên cung trăng để chúc thọ Quan Thế Âm, và các vị thần tiên sẽ ban phước lành. Do đó, bánh Trung thu ở Thái Lan thường có hình dạng giống quả đào, và bưởi, tượng trưng cho sự viên mãn và ngọt ngào, cũng là một món không thể thiếu trong dịp này.

Xem thêm  Dịch vụ Sơn Son Thếp Vàng bàn thờ tại Hà Nội
Myanmar và Lễ Trăng Tròn

Myanmar và Lễ Trăng Tròn

Tết Trung thu tại Myanmar, còn được gọi là Lễ Trăng tròn hay Tiết Quang minh, là dịp đất nước này rực sáng với những chiếc đèn lồng được thắp lên ở khắp mọi nhà. Ánh sáng lung linh chiếu rọi từng ngõ ngách, mang lại không khí ấm cúng và vui tươi cho mọi người. Bánh Trung thu ở Myanmar thường là các loại bánh nướng với nhân đậu xanh, trứng muối, mang hương vị gần gũi với truyền thống.

Tết Trung Thu tại Philippines

Tại Philippines, Tết Trung thu là thời gian để gia đình quây quần và thưởng thức món bánh Hopia truyền thống. Có nhiều loại Hopia khác nhau như Hopia mungo (bánh nướng đậu xanh), Hopia baboy (bánh nướng nhân thịt heo), và Hopia ube (bánh nướng khoai lang tím). Ngoài việc thưởng thức bánh, người dân Philippines còn tham gia vào trò chơi xúc xắc, khiến không khí Tết Trung thu thêm phần nhộn nhịp và vui vẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967978951
icons8-exercise-96 chat-active-icon