Giới thiệu chung
Bộ sản phẩm thờ tư gia (hay còn gọi là bộ đồ thờ) thường bao gồm các vật dụng cần thiết để cúng dường và thờ cúng trong gia đình theo truyền thống tôn giáo ở một số nền văn hóa châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, và Ấn Độ. Bộ sản phẩm này thường bao gồm các vật phẩm như bàn thờ, hình tượng tín ngưỡng, hương, nến, và các đồ vật linh thiêng khác dùng để thờ cúng các vị thần, tổ tiên, hoặc linh hồn của người đã mất trong gia đình. Các vật phẩm trong bộ thờ tự gia có thể khác nhau theo từng vùng miền và truyền thống tôn giáo cụ thể.
Với vai trò quan trọng trong việc duy trì và tôn vinh các giá trị tâm linh và truyền thống gia đình, bộ sản phẩm thờ tự gia thường được xem là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều gia đình châu Á.
Một bộ đồ thờ tư gia có những gì?
Một bộ sản phẩm đồ thờ tư gia bao gồm các sản phẩm sau:
- Hoành Phi: Là một tấm bảng trang trí được đặt ở phía trên trước phòng thờ, gian thờ,… Hoành phi thường khắc 3 hoặc 4 chữ đại tự, được treo hơi nghiêng về phía trước để tạo sự cân đối và giúp cho người nhìn dễ quan sát.
- Cuốn thư: Là một dạng của hoành phi và được áp dụng trong các không gian tâm linh để ngăn chặn luồn khí xấu xâm nhập vào nhà thờ, nhà ở, đình chùa. Tương tự hoành phi, cuốn thư là một tấm bảng nằm ngang, treo cao trên ban thờ, thường có một bên là kiếm và một bên là bút, cuốn thư tượng trưng cho kiến thức và sức mạnh.
- Câu đối: Được treo hai bên hoành phi, là những dòng chữ được khắc trên hai tấm bảng thẳng đứng và có tính biền ngẫu. Nội dung của câu đối tạo thành một thể thống nhất với hoành phi, tương tự như hai bên cánh vịnh với một trụ cột ở giữa. Thông thường, câu đối sử dụng thể thức đối đôi để biểu đạt ý nghĩa, tư tưởng về tâm linh, lời răn dạy, hay những lời chúc phúc.
- Cửa Võng: Là một loại của giảtrang trí có hoạ tiết chạm khắc hoặc hoa văn truyền thống. Cửa võng thường được đặt phía trước bàn thờ, ngăn cách bàn thờ với không gian bên ngoài, tạo nên không gian thiêng liêng.
- Thiều Châu: Là một loại của cử võng, thiều châu trang trí thường được treo ở trên hoặc gần bàn thờ. Thiều Châu có thể có hoạ tiết chạm khắc hoặc hoa văn truyền thống.
- Bàn Thờ Ô xa: Là một loại bàn thờ đặc biệt được trang trí bởi các ô được phân chia rõ ràng và trang trí bằng những họa tiết tinh xảo và lộng lẫy. Đây là một loại của bàn thờ dùng, bàn thờ ô xa được coi là biểu tượng nghệ thuật cao cấp trong dòng sản phẩm bàn thờ này, với những chi tiết chạm khắc tỉ mỉ.
- Án gian thờ: Là một loại bàn thờ đứng đặc biệt phổ biến trong không gian thờ cúng gia tiên, đình chùa và nhà thờ tại Việt Nam. Bàn thờ án gian nổi tiếng với việc chế tác tinh xảo, thường trang trí với các hoa văn tinh tế và phức tạp, tạo nên một hình ảnh đẹp mắt và ấn tượng. Các họa tiết trên án gian thờ được thiết kế cầu kỳ, với đường nét chạm khắc tỉ mỉ, bao gồm các hình ảnh đa dạng như đầu rồng, chân quỳ, tứ linh,..và nhiều họa tiết khác. Đặc biệt, những chi tiết này thường được tập trung ở viền bàn thờ và xung quanh phần đế thờ.
- Giường Cầu: Một chiếc giường hoặc bàn tròn nhỏ thường đặt phía trước bàn thờ, được sử dụng để đặt các đồ cúng và thực hiện nghi thức tôn vinh.
Các sản phẩm trong bộ này có thể thay đổi tùy theo từng mẫu cụ thể. Tùy thuộc vào yêu cầu của gia đình hoặc tôn giáo, có thể có thêm hoặc loại bỏ một số mục trong bộ sản phẩm này.
Bộ Sản Phẩm Thờ Tư Gia
Ý nghĩa bộ sản phẩm thờ tư gia
Bộ sản phẩm thờ tư gia đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc thể hiện và duy trì các giá trị tâm linh và văn hóa của một cộng đồng. Các thành phần trong bộ sản phẩm này mang theo những ý nghĩa sâu sắc:
- Tôn Vinh Tổ Tiên: Bộ sản phẩm thờ tư gia với các vật phẩm như hoành phi, câu đối,hình tượng tín ngưỡng,… tạo điểm nhấn tôn vinh tổ tiên và người đã qua đời. Chúng thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với tổ tiên, giữ cho hình ảnh của họ luôn được tôn vinh và nhớ đến.
- Thể Hiện Tâm Linh: Các vật phẩm trong bộ sản phẩm thờ, như bàn thờ, giá gương, và đồ cúng, không chỉ tham gia vào các nghi thức tôn giáo mà còn tạo cầu nối với thế giới tâm linh. Chúng giúp kết nối với các thần linh và đón nhận sự ảnh hưởng từ họ.
- Kết Nối Với Quá Khứ: Mỗi chi tiết và hoạ tiết trên các vật phẩm trong bộ thờ tư gia thường mang tính biểu tượng, liên quan đến lịch sử và truyền thống tôn giáo hoặc văn hóa. Chúng giữ kết nối với quá khứ và thể hiện sự tiếp tục của truyền thống này qua các thế hệ.
- Tạo Không Gian Thiêng Liêng: Các vật trang trí trong bộ sản phẩm thờ, như cửa võng và thiều châu, tạo ra không gian thiêng liêng trong ngôi nhà, tôn vinh và tạo điều kiện cho các hoạt động tâm linh, cầu nguyện, và tôn giáo.
- Gợi Nhớ Giá Trị Tôn Giáo: Tất cả các vật phẩm trong bộ thờ tư gia đều mang theo thông điệp tôn giáo, giúp nhắc nhở và giáo dục về giá trị và nguyên tắc của tôn giáo, gìn giữ và truyền đạt qua thế hệ.
Bộ sản phẩm thờ tư gia không chỉ đơn thuần là tập hợp các sản phẩm thờ cúng mà còn là biểu tượng tôn kính, gắn kết văn hóa và tâm linh của một cộng đồng qua thời gian.
Bộ Sản Phẩm Thờ Tư Gia (mẫu 12)
Bộ Sản Phẩm Thờ Tư Gia mẫu 12 bao gồm:
STT |
Sản Phẩm |
Kiểu Dáng, Họa Tiết Chạm |
Số lượng |
01 | Hoành Phi | Sơn Pu, chạm tùng, cúc, trúc, mai… | 01 chiếc |
02 | Câu Đối Phẳng | Sơn Pu, viền gấm, chạm tùng, cúc, trúc, mai… | 01 bộ |
03 | Bàn Ô Xa | Sơn Pu, chạm sen chiện… | 01 chiếc |
04 | Bàn Cơm | Sơn Pu, chạm sen chiện… | 01 chiếc |
Phúc Lâm Sơn Đồng nhận chế tác theo yêu cầu của quý khách hàng về chất liệu gỗ, sơn, kích thước, mẫu mã, hình thức hoàn thiện… |
Các sản phẩm trong Bộ Sản Phẩm Thờ Tư Gia mẫu 12 của Phúc Lâm được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Những sản phẩm này được điêu khắc một cách tỉ mỉ và cẩn thận đến từng chi tiết, với các họa tiết và hoa văn được làm ra bằng sự tài hoa của các nghệ nhân.
Không chỉ riêng Bộ Sản phẩm Thờ Tư Gia mẫu 12, các sản phẩm đồ thờ khác của chúng tôi cũng được đông đảo khách hàng đánh giá rất cao, hài lòng về mẫu mã lẫn chất lượng, thể hiện bởi sự tinh tế và sự hoàn hảo của từng chi tiết sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn xem khách hàng là trọng tâm để cải thiện, phấn đấu và thỏa mãn nhu cầu của quý khách. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tận tình và chu đáo. Chúng tôi tin rằng sự hài lòng của khách hàng là tiêu chí đánh giá thành công của chúng tôi, và chúng tôi luôn cam kết mang đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối với sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo: Phân loại bàn thờ
Phân loại theo mục đích
Bàn thờ Tổ tiên
Bàn thờ tổ tiên truyền thống trong gia đình người Việt thường mang đến không gian tâm linh, nơi tưởng nhớ và tôn vinh ông bà, tổ tiên. Mỗi gia đình có cách trang trí và sắp đặt bàn thờ khác nhau, nhưng tất cả đều mang ý nghĩa tôn kính và tưởng nhớ người đã khuất.
Bàn thờ thường được đặt tại nơi cao ráo, sạch sẽ và trang trọng nhất trong nhà. Trong không gian của nó, hai cây đèn tượng trưng cho mặt Trời và mặt Trăng, hương là tinh tú, tạo nên một không khí trang nghiêm. Hai bát hương đối xứng, đằng sau hai cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, tượng trưng cho sự tinh khôi và trang trọng. Ở giữa, có trục “vũ trụ” là khúc trầm hương, vươn lên trong bát hương.
Nhiều gia đình đặt mâm ngũ quả giữa hai đèn và hương, với đĩa để đặt hoa quả lễ. Mỗi loại quả mang ý nghĩa riêng, thể hiện sự tôn trọng và tâm linh. Phía trước bát hương, có một bát nước được coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là biểu tượng của sự gắn bó, dẫn linh hồn tổ tiên về với con cháu.
Trong không gian của bàn thờ, đồ cúng như bát hương, chân đèn, bài vị, hình ảnh người quá cố và nến được bày biện một cách cẩn thận. Mâm cỗ mặn cũng có thể được thêm vào để tôn vinh ông bà. Sau khi hương đã tàn hai phần ba, lễ cúng có thể được hạ.
Theo đạo Phật, việc nhớ đến ngày húy kỵ của người đã khuất và cúng chay được coi là hành động có ý nghĩa tâm linh. Sự tận tâm trong lễ cúng được xem là hành động mang lại phước lộc cho ông bà, giúp họ siêu thoát và tránh khỏi đau khổ ở địa ngục. Ngược lại, việc cúng với tâm lý chỉ chú trọng vào vật chất có thể dẫn đến đọa đày và khổ đau cho người đã khuất.
Bàn thờ Vọng
Bàn thờ vọng, một phần không thể thiếu trong truyền thống tâm linh của người Việt, được lập nên như một cách để tưởng nhớ và tôn vinh ông bà, tổ tiên trong những trường hợp khi người con trưởng sống ở xa quê. Nếu ngày xưa, bàn thờ vọng không phải là phong tục chủ yếu vì đa số người dân sống và sinh cơ lập tại quê hương, thì thời phong kiến đã đánh dấu sự hình thành của nó.
Trong quá khứ, quan trong triều đình và những người ở biên ải thường lập bàn thờ vọng để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng thiên tử từ xa. Những người làm quan cũng thường lập hương án hướng về quê hương để làm lễ khi nghe tin có người thân mất mà chưa kịp về chịu tang. Điều này đã mở đầu cho việc hình thành bàn thờ vọng, thường chỉ được lập bởi những người sống xa quê.
Nếu người con trưởng không ở gần và không thể về quê thực hiện lễ giỗ Tết, người con thứ kế tiếp sẽ lập bàn thờ chính. Bàn thờ tại nhà con trưởng sẽ trở thành bàn thờ vọng, nơi tưởng nhớ và tôn vinh tổ tiên. Điều này thể hiện lòng kính trọng và quan tâm đặc biệt đối với người đã khuất.
Trước khi lập bàn thờ vọng, chủ nhà thường về quê để thông báo với tổ tiên tại bàn thờ chính và xin phép chuyển một số lư hương phụ hoặc nén hương từ bàn thờ chính. Đối với những người đã mất vài năm, việc xin tro cát trân nhang cũng được thực hiện, gói gọn và mang đến bàn thờ vọng để thắp hương tiếp.
Nếu có phòng riêng, bàn thờ vọng thường được đặt ở một không gian tôn nghiêm để tăng vẻ linh thiêng. Nếu không có phòng riêng, việc đặt bàn thờ ở phòng khách cũng được chấp nhận, nhưng phải đặt cao hơn chỗ tiếp khách. Hướng của bàn thờ thường được đặt về phía quê chính để gia chủ có thể vái lạy thuận hướng. Tránh đặt ở những vị trí uế tạp, cạnh lối đi, trừ khi không có lựa chọn khác. Người sống trong khu tập thể có thể chỉ đặt một lọ cắm hương đầu giường để thể hiện lòng thành kính và tôn trọng đối với tổ tiên.
Bàn thờ Bà cô, ông mãnh
Bàn thờ bà cô ông mãnh, được dùng để thờ cúng những linh hồn trẻ con đã mất trước khi lập gia đình, được coi là những linh hồn linh thiêng và có thể phù hộ độ trì nhiều lợi ích cho người thờ cúng. Trong tâm lý dân gian, việc thờ cúng bà cô ông mãnh là một truyền thống quan trọng để bảo vệ và nhờ cầu sự hỗ trợ từ các linh hồn trẻ con này.
Bàn thờ bà cô ông mãnh thường được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên, tượng trưng cho sự kính trọng và liên kết giữa thế hệ trẻ và tổ tiên. Nó cũng có thể được đặt trên bàn thờ tổ tiên, nhưng bát nhang phải thấp hơn một bậc, hoặc lập riêng với độ thấp hơn bàn thờ tổ tiên.
Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh thường đơn giản và sơ sài, phản ánh tâm lý nhẹ nhàng của việc thờ cúng những linh hồn trẻ. Bàn thờ có thể bao gồm bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, và đôi đèn. Ngày cúng thường được chọn vào những dịp đặc biệt như ngày sóc vọng, ngày kỵ, hoặc giỗ Tết, tương tự như việc thờ cúng tổ tiên.
Người cúng, tùy thuộc vào vị thế và quan hệ với bà cô ông mãnh, có thể thực hiện lễ khấn mà không cần lễ, hoặc phải thực hiện cả lễ khấn và lễ khi thuộc hàng dưới. Việc thờ cúng bà cô ông mãnh thường được thực hiện khi gia đình gặp khó khăn về sức khỏe, vật chất, nhằm nhờ cầu sự phù hộ và độ trì từ linh hồn trẻ con để đảm bảo mọi sự hanh thông và thuận lợi.
Bàn thờ người mới qua đời
Người mới qua đời thường được thiết lập một bàn thờ riêng, không thờ chung với tổ tiên, tại gian thờ hoặc gian nhà ngang. Bàn thờ này thường được bài trí khá sơ sài, gồm một bát nhang, bài vị (hoặc ảnh), lọ hoa, chén nước và ngọn đèn.
Trong thời gian 100 ngày tính từ ngày an táng, mọi người thường thực hiện nghi lễ thắp hương cơm canh trước khi gia đình bắt đầu bữa ăn, mời linh hồn người mới mất thụ hưởng. Trong khoảng thời gian này, linh hồn vẫn còn quyến luyến với người thân và “hồn vía còn nặng,” chưa thể siêu thoát, thường luân phiên luẩn quẩn xung quanh nhà.
Một số người không muốn đối mặt với sự thực là vừa mới mất một người thân, nên thực hiện nghi lễ này như một cách để giảm đi nỗi buồn. Tuy nhiên, cũng có nơi chỉ thực hiện thờ cúng trong vòng 49 ngày (lễ chung thất).
Sau 3 năm, khi đã qua giai đoạn này, người mới mất sẽ được rước lên bàn thờ tổ tiên. Trong phong tục của người miền Bắc, như Ninh Bình, sau lễ trừ phục (còn gọi là đàm tế), bàn thờ người mới mất sẽ được loại bỏ cùng với đồ thờ riêng, và ảnh chân dung cùng bát nhang sẽ được đặt lên bàn thờ tổ tiên, thường ở phía dưới. Trong trường hợp không có bàn thờ tổ tiên, bàn thờ người mới mất sẽ vẫn được giữ nguyên, chỉ cần yết cáo tới tổ tiên trên bàn thờ tổ.
Phân loại theo kiểu dáng
Thị trường đồ thờ ngày nay đa dạng và phong phú không thua kém bất kỳ lĩnh vực mặt hàng nào khác. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại đồ thờ khác nhau như sập thờ, bàn thờ, tủ thờ, án gian, ô xa… Mỗi loại đồ thờ mang đến ý nghĩa riêng, và sự lựa chọn phụ thuộc vào điều kiện và môi trường gia đình.
Tủ thờ
Tủ thờ thường được chia thành phần dưới và bên hông là tủ chứa đồ (gia phả, lịch giỗ kỵ, vàng mã, hương đèn…), và phần trên có ngăn kéo để khi thờ cúng có thể kéo ra bày biện đồ lễ. Trang trí tủ thờ thường được chăm chút với những hoa văn tinh tế như chạm tứ linh, tứ quý, sen… để tôn lên vẻ trang nghiêm và tâm linh của không gian thờ.
Sập thờ
Sập thờ thường có chiều cao thấp nhất trong ba loại chính, với bốn chân trụ to và chắc chắn. Mặt trên của sập thờ thường được trạm khắc linh vật như cây mai điểu, dơi thọ, tứ linh, hóa, chuyện… Biểu trưng này mang đến ý nghĩa về quyền uy, sức mạnh, và có giá trị tâm linh. Sập thờ thường được làm từ gỗ hương, gụ, hay vàng táu, có thể được sơn vàng để làm nổi bật họa tiết và màu sắc.
Bàn án gian thờ, hay còn được gọi là hương án thờ, là một biến thể của bàn thờ với đặc điểm là cao hơn một chút và có thiết kế phức tạp với hoa văn đa dạng. Khác biệt chính là không có trạm khắc trực tiếp trên bốn chân, mà các họa tiết tập trung ở viền và xung quanh đế thờ. Các hình hoa được trạm khắc đơn giản, thường sử dụng linh vật như rồng và có biểu tượng đầu rồng ở giữa hai chân bàn phía trước.
Án gian thờ
Khi nhắc đến bàn án gian thờ, người ta thường nghĩ đến những mẫu bàn thờ đẹp mắt, thiết kế tỉ mỉ và phức tạp hơn so với các loại bàn thờ thông thường. Bàn án gian thờ thường được chế tác và đóng mới theo yêu cầu của người mua, ít mẫu đóng sẵn như bàn thờ chung cư hay bàn thờ cỡ nhỏ. Mỗi chiếc bàn án gian thờ mang ý nghĩa riêng, được trang trí với những họa tiết như đầu rồng, chân quỳ, tứ linh, hoa đào, hoa mai…
Khi được gọi là bàn án gian thờ, mẫu bàn thờ này thường được sơn son thếp vàng hoặc thếp bạc, thay vì việc sơn phủ vecni thông thường. Điều này tạo nên vẻ lộng lẫy và trang trí hấp dẫn trong không gian thờ cúng tâm linh.
Bàn thờ ô xa
Bàn thờ ô xa, là loại bàn thờ cao nhất trong ba loại, được trang trí cầu kỳ và tập trung chủ yếu vào mặt trước của bàn thờ. Họa tiết trên ô xa thường phủ kín mặt ngoài, theo hình khối hoặc vòng cung, sử dụng linh vật như sư tử, rồng, hoặc các hoa văn phức tạp. Bốn chân ít có hoặc không trạm khắc. Ô xa thường được trang trí với miếng nhựa màu vàng có trạm khắc để tăng tính nghệ thuật.
Bàn thờ chấp tải
Bàn thờ chấp tải thường xuất hiện trong những không gian thờ có diện tích rộng. Họa tiết và hoa văn được chạm khắc tinh tế, tạo nên một bức tranh tinh xảo.
Mỗi loại bàn thờ có sự thiết kế và kiểu dáng riêng, nhưng chúng đều mang đến vẻ uy nghiêm, kỳ bí và sang trọng, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và sự linh thiêng trong không gian thờ cúng.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.