Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện là một trong những biểu tượng quan trọng trong văn hóa tôn giáo của nhiều quốc gia Châu Á. Hãy cùng Phúc Lâm Sơn Đồng tìm hiểu về tượng Phật này nhé!
Giới thiệu chung
Tượng Phật là hiện thân hình ảnh của Đức Phật, một trong những vị Thế Tôn quan trọng nhất trong đạo Phật. Các nghệ nhân và điêu khắc thường sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật này, từ khắc, đúc cho đến sáng tạo bằng các chất liệu khác nhau.
Tượng Phật thường có hình dạng đứng hoặc ngồi, với tay trái giữ trên lòng và tay phải dài xuống phía trước hoặc được đặt trên đầu gối và giơ lên, tạo nên hình ảnh bình an và tình cảm. Mỗi tượng Phật mang ý nghĩa riêng và thể hiện một trong những thần linh trong đạo Phật. Ví dụ, tượng Phật Di Lặc thường được tạo ra với hình dáng mập mạp, đang cười và giơ bát tiên lên, tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc và hạnh phúc.
Tượng Phật thường được khắc với đường nét tinh tế, trang nhã, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp và tinh tế. Những nghệ nhân tập trung vào việc tạo ra các đường nét mềm mại, mang tính chất nghệ thuật cao để thể hiện sự tinh tế. Ngoài ra, tượng Phật thường được khoác trang phục phật tử, với bộ râu và tóc dài, tạo nên một hình ảnh trang trọng và uy nghiêm.
Tượng Phật là biểu tượng của sự bình an, thanh thản, lòng chân thành và tôn trọng giá trị đạo đức và tâm linh trong đạo Phật. Chúng thường được đặt trong các đền, chùa hoặc phòng thờ cá nhân để tạo không gian tĩnh lặng và trải nghiệm sự bình an trong tâm hồn. Ngoài ra, tượng Phật còn được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, cúng dường và các hoạt động tâm linh khác để tăng cường sự tập trung và tiếp thu giá trị và tâm linh, đồng thời tạo ra không gian thanh thản và tâm linh. Nhiều người tin rằng việc đặt tượng Phật trong nhà giúp làm sạch tâm hồn và mang lại bình an.
Trong các nghi lễ tôn giáo, tượng Phật thường được đặt trang trí trên bàn thờ và cúng dường, thể hiện lòng kính trọng và tôn trọng của người tín đồ. Những tượng Phật cũng dùng để dạy cho người tín đồ về các giá trị đạo đức và tâm linh, đồng thời giữ gìn và phát triển truyền thống Phật giáo.
Tuy nhiên, việc đặt tượng Phật cần được thực hiện với sự tôn trọng và cẩn thận. Chúng không nên được đặt trong những nơi không phù hợp như bên cạnh những đồ vật không liên quan đến tôn giáo hoặc trong những vị trí không được tôn trọng.
Tóm lại, tượng Phật là một biểu tượng đặc biệt và quan trọng trong đạo Phật. Nó không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một cách để giữ gìn và truyền tải giá trị đạo đức và tâm linh của đạo Phật. Việc sử dụng và đặt tượng Phật cần phải được thực hiện với sự tôn trọng và cẩn thận, để tạo ra một không gian tâm linh và bình an trong cuộc sống.
Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện
Ý nghĩa
Tượng Hộ Pháp là một trong những biểu tượng quan trọng trong văn hóa tôn giáo của nhiều quốc gia Châu Á. Trong phong tục tôn giáo Công giáo, tượng Hộ Pháp thường được tạc thành đôi thần đối diện thờ trong các ngôi chùa hay đền thờ. Đôi tượng Hộ Pháp này thường được chế tác rất lớn, đầu cao chạm nóc nhà, và được đặt ở hai bên tiền đường. Hai vị thần phổ biến nhất trong đôi tượng Hộ Pháp là thần Khuyến Thiện và thần Trừng Ác.
Thần Khuyến Thiện, còn được gọi là “ông Thiện”, thường được tượng trưng bằng khuôn mặt trắng, mang nét mặt thanh thản và được đặt ở bên tay trái của bàn thờ Phật (từ trong nhìn ra). Tay ôm viên ngọc thiện tâm, biểu tượng cho báu vật của Phật tử, khích lệ mọi người noi theo những lời thiện.
Thần Trừng Ác, ngược lại, thường được tượng trưng bằng khuôn mặt đỏ, đặt bên tay phải của bàn thờ Phật. Nét mặt thần giận dữ, lăm lăm vũ khí để trừng trị kẻ ác tâm, như răn đe mọi người lánh xa con đường dẫn đến sa ngã.
Ý nghĩa của đôi tượng Hộ Pháp này là bảo vệ và giám sát con đường đạo pháp, khuyến khích người tu hành tuân thủ đúng đắn, cũng như trừng trị những kẻ ác tâm và xua đuổi những thế lực gây hại cho đạo pháp. Đây là biểu tượng tượng trưng cho sự cân bằng giữa thiện và ác, giữa yếu và mạnh, và giữa tâm hồn và thể xác. Tượng Hộ Pháp thể hiện sự gắn kết giữa các mặt trái ngược và đem lại niềm tin vào sức mạnh của sự cân bằng và lòng từ bi trong cuộc sống.
Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện là một trong những sản phẩm điêu khắc nghệ thuật tinh xảo của Phúc Lâm. Được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, đây là một bức tượng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.
Tượng Hộ Pháp này được chế tác một cách cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết, với các họa tiết, hoa văn được tạo ra để tăng thêm tính thẩm mỹ và giá trị nghệ thuật. Với chất liệu tốt, mẫu mã đẹp và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện của Phúc Lâm luôn nhận được sự đánh giá cao từ đông đảo khách hàng.
Không chỉ tạo ra các sản phẩm tượng phật đẹp mắt, Phúc Lâm còn tâm huyết với việc phục vụ khách hàng. Với tôn chỉ “khách hàng là trọng tâm”, chúng tôi luôn phấn đấu để cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu của quý khách một cách tốt nhất. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng về mẫu mã, chất lượng và thái độ phục vụ.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Giới thiệu Tượng Hộ Pháp Khuyến Thiện Trừng Ác
Truyện kể tóm lược như sau, Đức Vua nước Ba Na Lại xưa có 2 Hoàng Tử là Thiện Hữu và Ác Hữu có tính tình trái ngược nhau, Hiền hữu ưa từ bi bố thí… các phẩm hạnh lành còn Ác Hữu thì ngược lại.
Thiện Hữu quan sát thấy chúng sinh mưu sinh vất vả mà tạo ra các nghiệp ác như: sát sinh, lừa gạt,…. rồi thọ mãi khổ báo, nên có tâm nguyện bố thí của cải để mọi người làm nghiệp lành. Chàng đem bố thí đến cạn kho tàng của Vua cha. Suy xét thấy cách bố thí dài lâu vào Biển lớn, xuống Long Cung tìm được Bảo Báu ngọc Ma Ni có khả năng muốn gì được nấy.
Với lòng từ bi Thiện hữu xuống Long Cung trải qua gian khổ lấy ngọc báu mang về.
Sau Ác Hữu lấy mất ngọc còn đâm mù mắt anh trai. Thiện hữu mù lòa cực khổ, lưu lạc đến một vương quốc, chàng đi ăn xin nhưng có tiếng đàn rất hay, được công chúa yêu thương, công chúa không biết chàng là hoàng tử mình đã được hứa hôn nhưng vẫn hết mực muốn chung sống cùng, vua cha nàng cho hai người ở cùng nhau nhưng phải ra khỏi hoàng cung đến nơi xa xôi.
Một hôm công chúa có việc phải đi nhưng quên không báo cho chồng, Thiện Hữu cho rằng vợ có việc gì dấu diếm, công chúa buồn tủi uất ức bèn thề thốt ” nếu em có điều gì gian dối xin cho mắt anh đui mù mãi, còn nếu em ngay thẳng xin cho mắt anh sáng lại như cũ “.
Vừa dứt lời một mắt chàng rung động hồi phục như cũ. Cả hai vui mừng, Thiện hữu nói cho công chúa mình là hoàng tử được hứa gả cho nàng năm xưa, công chúa không tin nghĩ chồng lãng tâm mất trí. Thiện hữu đáp chàng từ khi sinh ra chưa hề nói dối rồi ngửa lên trời đáp nếu chàng nói dối thì cho mắt mù như cũ còn nếu nói thật thì mắt sáng lại, tức thì con mắt còn lại trở lại thường. Sau đó cả hai về cung báo với vua cha chàng là Thiện hữu. Chàng về nước Ba La Nại vua cha và hoàng hậu
Thương con bị mù đôi mắt, chàng tìm Ác Hữu lấy lại Ngọc Mani giúp cha mẹ sáng mắt.
Cuối cùng Chàng lập một đàn trang lớn trước hạt ngọc báu, sau bao cực khổ vì chúng sinh kiếm về, chàng nguyện cho chúng sinh được lợi lạc, tức thì trời mưa tuôn thóc gạo vàng bạc, y phục, các đồ quý giá…. làm cho mọi người được thỏa mãn không bị lòng tham thúc đẩy làm việc ác.
Thiện Hữu chính là tiền thân của Phật Thích Ca Mâu Ni.
Quả báo cho hành động phá hoại tượng Phật 1700 tuổi
Nhiều người thắc mắc chùa là nơi hướng dẫn Phật tử trở về con đường lành, thờ ông thiện đủ rồi, tại sao lại thờ ông ác? Nhưng hình tượng ông thiện ông ác, mang một ý nghĩa thâm trầm, cao siêu hơn. Bởi vì lòng từ bi trong nhà Phật lúc nào cũng muốn đem lại sự an vui lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
Nhưng vì trình độ chúng sinh không giống nhau, nên các phương tiện hóa độ của chư Phật, Bồ tát cũng khác nhau. Có người dùng lời hiền hòa, cử chỉ thương yêu chỉ dạy họ liền cảm mến nghe theo. Có người ngang bướng thì dùng lời hiền hòa không thể cảm hóa, buộc lòng phải có thái độ dường như ác dữ mới chuyển được họ.
Người dùng lời hiền hòa chỉ bảo dạy dỗ chúng ta, nhà Phật gọi là thiện hữu tri thức. Ngược lại những người rầy rà mắng chửi chúng ta, nhà Phật gọi là ác tri thức hay còn gọi “hạnh từ bi thuận”, “hạnh từ bi nghịch”. Nghe nói ác là mình không ưa, điều này hầu hết Phật tử đều nhìn nhận như vậy.
Nhưng nhà Phật không nghĩ thế. Bởi vì với người tu nhất là tu Phật, chúng ta không nên nhìn một mặt, mà phải nhìn thấu suốt toàn diện. Khi gặp khó khăn, những lúc thối chí, chúng ta phải nhờ thiện hữu tri thức hiền lành an ủi nhắc nhở, mới cố gắng vươn lên được. Nhưng khi tu hành an ổn, tự thấy như mình đạt đạo tới nơi thì tâm sinh kiêu mạn, tự hào.
Trong trường hợp này nếu không có cơ hội cảnh tỉnh thì chúng ta rất khó thức tỉnh, cho nên phải có ác tri thức thử thách để hỗ trợ. Ví dụ như chúng ta nguyện tu hạnh nhẫn nhục. Nếu ai cũng quí kính, tán thưởng thì mình thấy như thành công tới nơi rồi.
Hàm ý Tứ đại Thiên vương hộ pháp thần của Phật giáo
Tượng ngài Hộ pháp Trừng ác thường được tô mặt đỏ, đặt bên tay phải bàn thờ Phật. Tượng có nét mặt thần giận dữ, lăm lăm vũ khí để trừng trị kẻ ác tâm như răn đe mọi người lánh xa con đường dẫn đến mọi cái ác xấu. Hình tượng Hộ Pháp trong đạo Phật có tên gọi đầy đủ là Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên Bồ Tát. Đây là những Thiện Thần phát nguyện Hộ trì Phật pháp, những vị Thiện thần tự nguyện hỗ trợ đạo Phật.
Tại các chùa chiền, đạo tràng, tháp Phật, kinh điển, người thọ trì Kinh… các ngài Hộ pháp hiện lên với các hình tướng như: Thiện Thần, Chư Thiên, Thần Kim Cang, Tứ Thiên Vương, Thủ Hộ Già Lam… để ủng Hộ, không cho ma quỷ, những ngoại đạo không tốt và người xấu, có ác tâm xâm hại. Theo tài liệu của ngài Thái Hư Đại sư, thần Hộ Pháp Vi Đà là vị thần Kim Cang, tay cầm gậy Kim Cang, dùng oai lực để giúp đỡ Phật pháp.
Trong bộ “Nam sơn cảm thông lục” của thầy Đạo Tuyên có ghi lại rằng ở cõi trời Tứ Thiên Vương có ngài Thiên đại tướng quân tên là Vi Côn thường qua lại các châu để ủng Hộ Phật pháp. Vì không có tượng của vị thần này, nên người đời khi muốn tưởng niệm đã tạo ra tượng ngài Vi đà Thiên để thay thế. Với phái Mật Giáo thì thờ tượng một vị đại tướng tên Tán Chỉ làm Hộ pháp.
Hình ảnh các ngài Hộ pháp thường thấy là to lớn, mặc áo giáp trụ, đầu đội mũ Thiên Tướng, tay cầm bảo kiếm, chày Kim Cang, bảo xử. Dân gian vẫn thường có câu: “To như ông Hộ Pháp” để nói lên dáng vẻ khổng lồ oai vệ của Ngài.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.