Giới thiệu chung
Tượng thánh là bức tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Như vậy, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà
Tứ Phủ Chầu Bà là ai?
Tứ phủ Chầu Bà là đội ngũ hầu cận chung quanh Tứ phủ Thánh mẫu, bao gồm mười hai người đứng đầu quản lý khắp rừng, dưới nước và khắp mọi hướng của đất nước Việt Nam. Trong hệ thống Tứ Phủ này, Tứ Phủ Chầu Bà chiếm vị trí quan trọng, đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông và đứng trên Tứ Phủ Thánh Hoàng, Tứ Phủ Thánh Cô và Tứ Phủ Thánh Cậu. Đây được xem là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống tôn giáo truyền thống với vai trò thực hiện và bảo vệ sứ mệnh của Tứ phủ Thánh mẫu.
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà mẫu 1 của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà mẫu 1, một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, đã được tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Mỗi họa tiết và hoa văn trên bức tượng được chăm chút một cách tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sự tinh xảo trong từng nét chạm trổ thể hiện sự tận tụy và khéo léo của những người thợ điêu khắc.
Không chỉ Tượng Tứ Phủ Chầu Bà mẫu 1, mà cả các sản phẩm tượng thánh khác trong bộ sưu tập của chúng tôi, đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đều đánh giá rất cao về mẫu mã tuyệt đẹp và chất lượng vượt trội của các tác phẩm, cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi.
Chúng tôi luôn coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phấn đấu để đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của quý khách. Sự hài lòng của quý khách là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và không thể nào quên.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua xử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo: Về Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai
Chầu Bà Đệ Tứ là ai?
Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai, hay được biết đến với tên gọi khác là Chầu Đệ Tứ, được vinh danh là một Thánh linh trong Đạo Mẫu Tứ phủ tại Việt Nam. Bà là một trong những vị Chầu đứng ở vị trí thứ tư trong bảng danh sách Tứ Phủ Chầu Bà.
Chầu Bà được truyền thống vinh danh với danh hiệu “Chiêu Dung Công chúa” và được trao quyền khâm sai tại Tứ phủ. Khi hầu đồng, Chầu Bà thường mặc trang phục màu vàng, thể hiện sự linh thiêng và quyền uy. Có một đoạn trong văn kịch truyền thống miêu tả về Chầu Bà như sau: “Quý hương An Thái xã danh, có Chầu Đệ Tứ hách danh phàm trần”.
Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai không chỉ được thờ cúng mà còn được tôn vinh trong lòng người theo Đạo Mẫu, được xem là biểu tượng của sự cao quý và uy nghiêm trong hệ thống tin ngưỡng này.
Sự tích
Tại huyện Thiên Lộc, phủ Đức Quang xưa (nay là xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), có một tù trưởng tên là Đặng Công Thành. Ông kết duyên với bà Lý Thị Ngọc, hai người này là những người tu nhân có lòng từ thiện, luôn hết lòng vì nhân dân. Họ có năm người con trai. Sau khi ông mất, bà Lý Thị Ngọc một mình nuôi dưỡng các con lớn lên. Sống trong thời kỳ áp bức của quân nhà Hán, bà đã truyền cho các con ý thức yêu nước và lòng dũng cảm.
Khi các con trưởng thành, bà đã kêu gọi nhân dân xung quanh xây dựng đồn binh, huấn luyện quân sĩ và tích trữ lương thực. Bà cùng con trai trưởng cử quân ở giữa làng Cốc và đồn Cốc Thượng, còn đồn Cốc Hạ do hai người chỉ huy Đặng Nghiễm và Đặng Liễu trấn thủ. Khi nghe tin Thái thú Tô Định trở về, bà cùng các con đã dẫn dắt quân sĩ tiêu diệt hàng trăm quân địch. Tuy nhiên, bị quân Hán tấn công và tiêu diệt căn cứ Đất Cốc, bà và các con buộc phải rút lui và ẩn trú ở chùa Hương Lang. Được Thiền sư Đạo Uẩn che chở, ban ngày bà tụng kinh niệm Phật, ban đêm vẫn rèn luyện võ nghệ.
Khi Hai Bà Trưng khởi nghĩa, bà và các con đã đoàn kết tham gia. Việc này làm cho Hai Bà Trưng rất mừng và phong bà với tên Lý Thị Ngọc Ba, tôn vinh bà như một lãnh đạo kiên cường đứng đầu sau Trưng Trắc và Trưng Nhị. Sau chiến thắng tại Hát Môn, Nhị vua Hai Bà Trưng sắc phong bà là Chiêu Dung Công chúa, đặt bà cai trị đội nghĩa binh và căn cứ Đất Cốc.
Sau chiến thắng, bà nhận được sự tưởng nhớ và được phong vùng đất Kim Cốc làm đất thang mộc. Từ đó, bà cùng các con đã hướng dẫn cộng đồng xây dựng quê hương. Trong một ngày nào đó, bầu trời bất ngờ mây mù, gió cuốn sông Đáy, mọi người thấy bà và các con bước xuống thuyền. Khi sóng lặng, gió yên, họ không thấy bà và các con trở về, hiểu rằng họ đã hoá thân. Nhị vua Hai Bà Trưng đã ra lệnh xây miếu, đình để tưởng nhớ và thờ phụng bà và các con.
Để tưởng nhớ công lao của bà và các con, ngày mùng 6 tháng Chạp hàng năm là ngày giỗ và ngày hội của dân làng Kim Cốc. Dưới thời Lê Trung Hưng, vua đã cử đại thần để làm lễ dâng hương để tưởng nhớ công lao của bà và các con. Trong tín ngưỡng thờ Đạo Mẫu Tứ phủ của người Việt, danh tướng Lý Thị Ngọc Ba – Chiêu Dung Công chúa được nhân dân tôn vinh là Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai và được thờ cúng ở nhiều nơi.
Đền thờ
- Đền Cây Thị ở Thanh Hóa: Nằm tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, đây là địa điểm nơi Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai từng góp phần dũng cảm chống giặc trong quá khứ. Đền này đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh từ năm 1996. Có nhiều cung thờ, bao gồm Cung Đệ Nhất thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, Cung Đệ Nhị thờ Chầu Đệ Tứ và hội đồng Thánh Chầu, cũng như Cung Đệ Tam thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế và Hội Đồng Quan Lớn. Đền còn có hai lầu dành cho Hội Đồng Thánh Cô và Thánh Cậu.
- Đình Làng Kim Cốc: Nơi Chầu Bà và gia đình cư trú khi còn sống. Nơi này gồm ba ngôi đình ở các làng Kim Cốc là Quán Trung, Quán Thượng, và Quán Hạ. Đình Làng Kim Cốc, thuộc xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, hàng năm mở hội vào ngày kỷ niệm của Chầu và tổ chức lễ thờ cúng nghiêm túc. Năm 1994, đình này đã được xếp hạng là di tích văn hóa lịch sử của thành phố Hà Nội. Lễ hội ba thôn Kim Cốc thu hút rất nhiều du khách và diễn ra cứ ba năm một lần vào ngày 14 – 16 tháng 2 âm lịch.
- Đền Chầu Bà Đệ Tứ ở Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội: Nằm sát sông Hồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Đây là điểm tâm linh nổi bật về Đạo Mẫu Tứ phủ Việt Nam. Đền được mô tả là một nơi linh thiêng, đặc biệt khi ánh nắng mặt trời tạo ra không gian huyền bí vào những ngày thu. Đền này còn thờ công chúa Liễu Hạnh trong tín ngưỡng dân gian. Đây cũng là nơi bảo lưu nền văn hóa truyền thống và là trung tâm sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng dân cư.
- Đền Chầu Đệ Tứ ở Nam Định: Đền ngụ tại xã An Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, quê hương của Chầu. Đền này là một phần của Phủ Dày, thường tổ chức lễ hội vào những ngày đặc biệt để tôn vinh Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai.
- Ngoài ra, Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai còn được thờ tại nhiều nơi khác như Đền Duyên Trường ở Hà Nội và Đền Mẫu Bát Tràng. Lễ hội tại các nơi này thường được tổ chức vào những ngày cố định trong năm, thu hút đông đảo du khách tham gia và gìn giữ nét văn hóa truyền thống của dân tộc.
Hầu đồng
Chầu Đệ Tứ không thường xuyên về ngự đồng. Người ta thường tiến hành hầu đồng cho Chầu khi họ thực hiện các nghi lễ tôn kính tại đền thờ Chầu Đệ Tứ hoặc tại các địa điểm gần với đất Nam Định, nơi có liên kết sâu sắc với Chầu Đệ Tứ và Mẫu. Thường thì người ta thỉnh Chầu về chứng tòa màu vàng khi có đàn mở phủ và thực hiện lễ cúng bốn tòa Sơn Trang.
Khi Chầu trở về ngự đồng, hình ảnh của Chầu thường là mặc áo màu vàng và cầm quạt khai cuông. Thường thì Chầu sẽ thể hiện các động tác như múa kiếm và cầm cờ lệnh, tượng trưng cho việc chuẩn bị ra trận hoặc việc Chầu đảm trách vai trò khâm sai. Tuy nhiên, đôi khi Chầu chỉ thực hiện các động tác như múa quạt, múa mồi, hoặc chỉ đơn giản là khai cuông rồi an tọa.
Những hình ảnh này thường diễn ra trong các lễ cúng, hầu đồng để thể hiện sự tôn kính và sự kính trọng đối với Chầu Đệ Tứ, một vị thần linh quan trọng trong Đạo Mẫu Tứ phủ Việt Nam.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.