Tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn có ý nghĩa gì?

Trong không gian linh thiêng của nhiều ngôi chùa Việt Nam, hai bức tượng nổi bật thường xuất hiện trước chánh điện, thu hút sự chú ý của mọi người bởi vẻ uy nghiêm và bí ẩn của chúng. Đó là tượng Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn, hai vị hộ pháp danh tiếng trong Phật giáo. Được tạc theo phong cách võ sĩ thời xưa, một tượng mang khuôn mặt hiền từ, còn tượng kia lại sở hữu nét mặt dữ dằn, thể hiện sự tương phản rõ rệt. Sự hiện diện của ông Thiện và ông Ác mang ý nghĩa bảo vệ, gợi lên nhiều điều thú vị và sâu sắc về văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Việc tìm hiểu về Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn sẽ mở ra cánh cửa khám phá những giá trị tinh thần và biểu tượng sâu xa trong Phật giáo, góp phần làm phong phú thêm sự hiểu biết về văn hóa tôn giáo đặc sắc của dân tộc.

Hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn

Khi ghé thăm các chùa theo truyền thống Phật giáo Bắc Tông (Phật giáo Đại Thừa), chúng ta thường thấy hai bức tượng hộ pháp đứng trước chánh điện, đó là Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về hai vị này.

Tiêu Diện Đại Sĩ là ai?

Ý nghĩa của tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn
Tiêu Diện Đại Sĩ là ai? Tranh vẽ Tiêu Diện Đại Sĩ

Tiêu Diện Đại Sĩ, còn được biết đến với nhiều danh hiệu như Diện Nhiên Vương Bồ Tát, Tiêu Diện Đại Quỷ Vương, Diện Nhiên Đại Sĩ, hay Tiêu Diện hộ pháp. Người dân thường gọi ngài là Ông Đại Sĩ hay Đại Sĩ Vương, và cũng có biệt danh là Ông Trừng Ác vì khuôn mặt dữ tợn, hung dữ.

Theo truyền thuyết, Tiêu Diện Đại Sĩ từng là Diệm Khẩu Quỷ Vương, một quỷ vương có hình dáng gầy gò, cổ họng nhỏ như cây kim, miệng luôn bốc lửa. Những đặc điểm này được cho là hậu quả của sự keo kiệt và tham lam trong kiếp trước. Mặc dù thống lĩnh loài Ngạ Quỷ, Diệm Khẩu Quỷ Vương lại rất mực hộ trì Phật pháp. Do đó, người dân tin rằng ngài là hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát.

Vi Đà Thiên Tôn là ai?

Vi Đà Thiên Tôn, còn được gọi là Bồ Tát Hộ Pháp Vi Đà Tôn Thiên, là hóa thân của một vị Đại Bồ Tát. Ngài có 10 đại nguyện nhằm bảo vệ Phật pháp, hỗ trợ người tu hành chân chính và những người tuyên truyền, giáo hóa chúng sinh. Xuất thân là thiên thần Thất Kiệt Đà, con trai của thần hộ pháp Đại Tự Tại Thiên, Vi Đà Thiên Tôn sau này trở thành vị hộ pháp mạnh mẽ trong Phật giáo.

Trong các pháp hội của Phật, Vi Đà Thiên Tôn là hộ pháp duy nhất được phép đứng đối diện với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngài thường được thể hiện với khuôn mặt trẻ trung, hòa ái và hiền lành, thân mặc giáp phục uy nghiêm. Là một trong tám vị đại tướng quân của Nam Phương Tăng Trưởng Thiên Vương, ngài thống lĩnh 32 tướng quân của trời Đế Thích. Đức Phật giao cho Vi Đà Thiên Tôn nhiệm vụ bảo vệ ba châu: Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu và Nam Thiệm Bộ Châu.

Xem thêm  Tìm hiểu về bốn hệ tượng Thần Hộ Pháp thường gặp trong chùa
Ý nghĩa của tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn
Tranh vẽ Vi Đà Thiên Tôn

Theo truyền thuyết, Đạo Tuyên Luật Sư từng nằm mộng thấy Vi Đà Bồ Tát hiện thân, nguyện bảo vệ chốn tùng lâm. Vì vậy, Vi Đà Hộ Pháp còn được xem là vị hộ pháp chuyên bảo vệ tăng chúng và bảo vệ chốn Già Lam.

Cả Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn đều đóng vai trò quan trọng trong việc hộ trì Phật pháp, biểu tượng cho sự bảo vệ và hỗ trợ trong đời sống tâm linh của người Phật tử.

Câu chuyện về Hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn

Trong kinh điển Phật giáo, có nhiều câu chuyện thú vị về hai vị hộ pháp nổi tiếng: Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Hộ Pháp. Những câu chuyện này phản ánh lòng từ bi và trí tuệ của Phật giáo, chứa đựng những bài học sâu sắc về nhân quả và sự bảo vệ chánh pháp.

Tiêu Diện Đại Sĩ

Tiêu Diện Đại Sĩ và Tôn giả A Nan

Một câu chuyện nổi tiếng kể rằng, khi tôn giả A Nan đang thực hành thiền định và nghe lời Phật dạy, một con quỷ đói hung dữ tên là Diệm Khẩu xuất hiện. Con quỷ này cảnh báo A Nan rằng trong ba ngày nữa ngài sẽ chết và bị đày xuống cõi Ngạ Quỷ. Tôn giả kinh ngạc và sợ hãi, liền hỏi cách hóa giải. Diệm Khẩu trả lời rằng A Nan cần cúng dường thức ăn và nước sạch cho các vong linh, ngạ quỷ, đạo sĩ Bà La Môn, chư Thiên và các vị Thần, và vì họ mà cúng dường Tam Bảo. Làm vậy sẽ giúp tăng tuổi thọ và tránh được cảnh bị đày đọa.

A Nan đã bạch lên Đức Thế Tôn và được chỉ dẫn nghi thức hành trì cúng thí thực. Ngài làm theo lời dặn, và thoát khỏi tai ách. Từ đó, trong các nghi lễ cúng thí thực, người ta thường đặt bàn thờ Tiêu Diện Đại Sĩ để thể hiện lòng biết ơn và tưởng nhớ.

Tiêu Diện là hóa thân của Quan Âm Bồ Tát

Một truyền thuyết khác cho rằng Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của Quan Âm Bồ Tát. Vì lòng từ bi, Bồ Tát hóa thành Tiêu Diện Đại Sĩ với tướng mạo hung dữ để trừng trị quỷ yêu và cứu độ chúng sanh. Một lần, khi đang trên đường cứu độ, Bồ Tát gặp một quỷ vương hung dữ. Bồ Tát hóa thành hình dạng giống quỷ vương, khiến quỷ vương khiếp sợ và bỏ chạy. Từ đó, hình ảnh Tiêu Diện Đại Sĩ với lưỡi dài và tướng mạo hung ác trở thành biểu tượng trừng trị ma quỷ.

Trong các lễ hội như lễ “xô giàn thí thực”, người ta thường cố tranh nhau lưỡi ông Tiêu vì tin rằng nó linh thiêng, có thể bảo vệ trẻ em khỏi yêu ma quấy phá. Kinh Lăng Nghiêm cũng nhắc đến Tiêu Diện Đại Sĩ là một hóa thân của Quan Âm Bồ Tát, cho thấy sự linh thiêng và quan trọng của vị hộ pháp này.

Vi Đà Hộ Pháp

Vi Đà Hộ Pháp trong lịch sử

Vi Đà Hộ Pháp, nguyên là thiên thần Thất Kiện Đà thuộc dòng Bà La Môn, con trai của Hộ pháp Đại Tự Tại Thiên, nổi tiếng với khả năng chạy nhanh như bay. Khi Đức Phật Thích Ca nhập diệt, chư Thiên và chúng Vương bàn về việc hỏa thiêu di thể và nhặt xá lợi để thờ trong bảo tháp. Lúc ấy, Đế Thích Thiên cầm bình bát thất bảo đến chỗ thiêu xá lợi, nhưng quỷ La Sát thừa cơ trộm lấy xá lợi răng Phật. Vi Đà Tôn Thiên nhanh chóng đuổi theo, bắt được quỷ La Sát và trả lại xá lợi cho Đế Thích Thiên, nhận được sự khen ngợi của chư Thiên.

Xem thêm  Có những vị Phật và Bồ Tát nào trong Phật giáo?

Hình tượng Vi Đà Hộ Pháp

Từ sự kiện này, Vi Đà trở thành biểu tượng hộ pháp bảo vệ Phật pháp và xua đuổi tà ma. Ngài thường được thờ bên cạnh các bảo tháp chứa xá lợi, thể hiện vai trò bảo hộ chánh pháp. Hình tượng Vi Đà Hộ Pháp thường được khắc họa với khuôn mặt trẻ trung, hiền lành, thân mặc giáp phục oai nghiêm, tượng trưng cho sức mạnh và lòng trung thành trong việc bảo vệ Phật pháp.

Những câu chuyện về Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Hộ Pháp là những truyền thuyết ly kỳ chứa đựng những bài học quý giá về lòng từ bi, sự bảo vệ và tinh thần kiên cường trong việc duy trì chánh pháp, mang lại niềm tin và sự an lành cho người Phật tử.

Hình tượng ông Thiện và ông Ác

Tượng hộ pháp Khuyến Thiện - Trừng Ác
Tượng hộ pháp Khuyến Thiện – Trừng Ác

Trong các ngôi chùa theo Phật giáo Bắc Tông, hai bức tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn thường được đặt ở hai bên chánh điện. Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ thường được đặt bên trái, trong khi tượng Vi Đà Thiên Tôn nằm bên phải.

Hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ

Tiêu Diện Đại Sĩ thường được mô tả với hình dáng nam tính, mạnh mẽ và oai nghiêm. Ngài mặc võ phục, tay trái chống nạnh, tay phải cầm lá cờ, tạo nên một hình ảnh uy dũng. Khuôn mặt của ngài đặc biệt dữ tợn, với hai mắt lồi to, đầu có ba cái sừng nhọn, miệng mở rộng với hàm răng lởm chởm và chiếc lưỡi dài thè ra quá ngực.

Hình tượng này không chỉ để gây sợ hãi mà còn mang một ý nghĩa sâu sắc. Quan Âm Bồ Tát, với lòng từ bi vô hạn, đã hóa thân thành Tiêu Diện Đại Sĩ để hàng phục các chúng sanh cõi ngạ quỷ. Hình dáng dữ tợn của ngài là để các chúng sanh này phải kinh sợ mà biết đến Phật pháp, từ đó tìm được con đường giải thoát.

Hình tượng Vi Đà Thiên Tôn

Vi Đà Thiên Tôn, người đứng đầu 32 vị thần tướng dưới quyền Tứ Đại Thiên Vương, được thể hiện với dáng vẻ oai nghiêm và mạnh mẽ. Tượng ngài thường có khuôn mặt hiền từ và phúc hậu, mặc võ phục và đầu đội mũ giáp chỉnh tề, tạo nên một hình ảnh đầy uy nghi và trang nghiêm.

Ngài không chỉ là một vị thần hộ pháp mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của sự bảo vệ và trung thành. Vi Đà Thiên Tôn luôn sẵn sàng bảo vệ chánh pháp, đẩy lùi tà ma và bảo vệ chúng sanh khỏi những nguy hiểm.

Cả hai hình tượng này, dù mang vẻ ngoài khác biệt – một bên dữ tợn, một bên hiền từ – đều thể hiện sự bảo vệ và lòng từ bi của Phật giáo đối với tất cả chúng sanh. Trong các ngôi chùa, sự hiện diện của ông Thiện và ông Ác là biểu tượng cho sự cân bằng giữa thiện và ác, cũng như sự bảo hộ toàn diện của Phật pháp.

Ý nghĩa của tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn

Trong các ngôi chùa Phật giáo Bắc Tông, việc thờ hai tượng hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn là một nghi thức tôn giáo, mang ý nghĩa sâu sắc về sự bảo vệ và hướng dẫn con người trên con đường từ bi và giác ngộ.

Xem thêm  Tiểu sử cuộc đời của Địa Tạng Vương Bồ Tát

Tượng Tiêu Diện Đại Sĩ

Tiêu Diện Đại Sĩ được thể hiện với hình dáng nam tính, oai nghiêm và dữ tợn. Ngài mặc võ phục, một tay cầm lá cờ, tay kia chống nạnh, và có một khuôn mặt khác thường với hai mắt lồi to, ba cái sừng nhọn, và miệng rộng mở. Đây là hình ảnh của sự quyết liệt và mạnh mẽ, dùng để hàng phục và trừng trị các yêu ma và tà quỷ. Quan Âm Bồ Tát hóa thân thành Tiêu Diện Đại Sĩ nhằm giúp các chúng sinh hiểu biết về đạo lý và giải thoát khỏi cảnh luân hồi.

Tượng Vi Đà Thiên Tôn

Vi Đà Thiên Tôn, đứng đầu 32 vị thần tướng dưới quyền Tứ Đại Thiên Vương, được biểu hiện với vẻ oai nghiêm và mạnh mẽ. Ngài thường có khuôn mặt hiền hậu và phúc hậu, mặc võ phục và đội mũ giáp, tượng trưng cho sự bảo vệ và hộ trì chánh pháp. Vi Đà Thiên Tôn là biểu tượng của sự trung thành và quyết tâm trong bảo vệ Phật pháp và giúp đỡ chúng sinh.

Ý nghĩa của tượng hộ pháp

Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện
Tượng Hộ Pháp Trừng Ác – Khuyến Thiện

Việc thờ hai vị hộ pháp này không chỉ là để bảo vệ chánh điện, chùa viện, mà còn là để dạy bảo con người về sự hiền lành, từ bi, và giữ gìn tâm ý trong sạch. Chúng nhắc nhở mọi người luôn hướng thiện và tránh xa điều ác, từ đó giúp đỡ và bảo vệ tốt hơn cho bản thân và xã hội xung quanh. Việc thờ tượng hộ pháp cũng là một cách để biểu lộ lòng biết ơn và sự tôn kính sâu sắc đối với các ngài đã hiến dâng bản thân để bảo vệ chúng sinh và giữ gìn Phật pháp.

Tổng thể, hai tượng hộ pháp này là biểu tượng cho sự hiện diện và sự hướng dẫn của Thiện và Ác trong cuộc sống con người, đồng thời là một phần trong nghi lễ và giáo dục tâm linh trong Phật giáo. Chúng nhắc nhở mọi người về những giá trị cốt lõi của đạo lý Phật giáo và sự cần thiết của việc giữ gìn lòng từ bi và hành động thiện lành.

Trong Phật giáo, việc thờ hai vị hộ pháp Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn là một sự thể hiện sâu sắc về những giá trị tâm linh và đạo lý. Hai hình tượng này đại diện cho sự đối lập giữa Thiện và Ác, giúp con người nhận thức và hướng tới những hành động thiện lành, từ bi. Việc thờ tượng hộ pháp giúp bảo vệ chùa viện, cũng giáo dục, nhắc nhở mọi người về quan niệm sống và tạo lập một xã hội hòa bình, lương thiện.

Nhờ sự hộ trì của Tiêu Diện Đại Sĩ và Vi Đà Thiên Tôn, Phật giáo truyền bá và lan tỏa đạo lý từ bi, giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau và luân hồi. Đây cũng là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc giữ gìn trong sạch tâm tư, hành động, và cống hiến cho sự phát triển của bản thân và cộng đồng. Với tượng hộ pháp, chúng ta được nhắc nhở rằng sự từ bi và hành động thiện lành là điều cần thiết để mang lại hạnh phúc và an lạc cho mọi người.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967978951
icons8-exercise-96 chat-active-icon