Phật Di Lặc hiểu là một ở trong ba vị Tam Thế Phật ở trong Phật giáo. Ngài được coi là biểu tượng riêng cho sự an lạc, sự vui vẻ, cũng như may mắn và niềm hạnh phúc. Truyền thuyết về Phật Di Lặc Theo Kinh Phật giáo, vị Di Lặc sẽ xuất hiện trên Trái Đất để cứu thế, độ nhân loại. Vị Phật Di Lặc xuất hiện khi giác ngộ hết hoàn toàn giảng dạy Phật Pháp và giáo hóa chúng sinh chứng ngộ thành Phật. Phật Di lặc là vị Phật kế tiếp sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Phật Di Lặc được tiên tri sẽ giáng sinh trong kiếp giảm của tiểu kiếp kế tiếp, khi nhân thọ là 80.000 năm, tức khoảng hàng trăm triệu năm nữa theo năm Trái Đất, khi Phật Pháp đã hoàn toàn bị loài người lãng quên.
Phật Di Lặc , ” vị Phật tương lai ” trong thuyết cánh chung của Phật giáo, là một vị Bồ tát mà nhiều Phật tử tin rằng cuối cùng sẽ xuất hiện trên trái đất, đạt được giác ngộ hoàn toàn và giảng dạy giáo pháp thanh tịnh. Như vậy, ngài sẽ là người kế vị tinh thần của Đức Phật Thích Ca lịch sử. Tuy nhiên, không giống như người tiền nhiệm của mình, Maitreya được hiểu theo cách nhìn thiên niên kỷ hơn, vì ông được dự đoán là “người thống trị thế giới”, thống nhất những người mà ông có quyền thống trị. Khía cạnh này trong truyền thuyết của ông đã có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các giáo phái khải huyền và Utopian khác nhau — và thậm chí cả các cuộc nổi dậy vũ trang — trong suốt lịch sử châu Á.
Nguồn gốc của Phật Di Lặc
Phật Di Lặc trong tiếng Phạn có tên là: Metteyya, Maitreya (Sanskrit), Jhampa (Tây Tạng), Milo (Nhật Bản), Từ Thị (Trung Quốc) có nghĩa là Đấng Từ bi, Người có lòng từ, mang chủng tính từ bi. Di Lặc đại diện cho nguyện vọng ngàn năm của đại đa số Phật tử trên thế giới, bất kể định hướng giáo lý cụ thể của họ. Theo thuật ngữ cánh chung, người ta cho rằng sự xuất hiện của Di Lặc sẽ xảy ra sau khi giáo lý của Đức Phật hiện tại (Pháp) hoàn toàn bị lãng quên và thế giới bị bỏ lại trong một khoảng trống luân lý. Vào lúc này, vị bồ tát đã giác ngộ sẽ đi xuống từ nơi ở kỳ diệu của mình trên Thiên đường Tuṣita (nghĩa đen, cõi của những “người mãn nguyện”) và tái sinh làm một đứa trẻ. Một khi ông trưởng thành, người ta báo trước rằng Di Lặc sẽ đạt được Bồ đề .(giác ngộ thực sự) trong bảy ngày, nhờ nhiều kiếp chuẩn bị cho lễ Phật đản (tương tự như những gì được tường thuật trong truyện Jataka của Đức Phật Thích Ca).
Trên thực tế, nguồn cảm hứng ban đầu cho Phật Di Lặc, vị Phật của giai đoạn hậu suy tàn của giáo lý, có thể là do giáo phái cứu tinh của người Zoroastrian (Saosyant) hoặc Đấng cứu thế Ba Tư-Hy Lạp Mithras Invictus, được một số người nước ngoài du nhập vào Ấn Độ. các nhóm đổ lỗi cho sự tàn phá cuối cùng của Phật giáo. Victor H. Mair đã giải thích rằng tên Maitreya và Mithra… có cùng nguồn gốc Ấn-Âu. Trong truyền thống Bà La Môn giáo, Mitrah (“bạn” / “bạn đồng hành”) là một vị thần của tình bạn, người thường được gọi là người tuân giữ trật tự, trừng phạt sự giả dối, người ủng hộ trời đất và người mang mưa. Tương tự, trong Phật giáo, Di Lặc ( PaliMetteyya) có nghĩa là “Vị Nhân từ (Thân thiện)”, một vị bồ tát cũng là vị Phật của tương lai. … Thật vậy, như Romila Thapar đã chỉ ra, sự phổ biến của giáo phái Di Lặc trong truyền thống Phật giáo phía Bắc có thể bắt nguồn từ một hoàn cảnh lịch sử phức tạp dẫn đến “sự xen kẽ của một số tôn giáo cạnh tranh dọc theo các tuyến đường nối Ấn Độ, Iran, miền Trung. Châu Á và Đông Á. ”
Ý nghĩa hình tượng Phật Di Lặc
Nhiều hình ảnh của Di Lặc miêu tả ngài ngồi trên ngai vàng hoặc trong tư thế thiền định – cả hai đều thể hiện vai trò tương lai của ngài trong việc thể hiện Phật pháp. Trong cả hai trường hợp, ngài thường được miêu tả trong y phục của một nhà sư xuất gia hoặc nhà quý tộc Ấn Độ, đội mũ bảo tháp nhỏ, và (thỉnh thoảng) cầm bánh xe Pháp và / hoặc hoa sen. Trong nhiều hình ảnh này, anh ta được đứng bên cạnh hai nữ thần của mình, Asanga và anh trai của mình, Vasubandhu. Trong nghệ thuật Phật giáo Greco của Gandhara , vào những thế kỷ đầu tiên sau CN ở miền bắc Ấn Độ , Di Lặc là nhân vật được thể hiện phổ biến nhất, chỉ đứng sau chính Đức Phật .
Theo thời gian, Maitreya cũng trở nên đồng điệu với Budai Đông Á xinh đẹp (“Phật cười” béo phì được mô tả ở bên phải), một nhà sư thế kỷ thứ mười được cho là hóa thân của ông. Trong những biểu tượng này , tượng Phật Cười thường được trẻ em đeo nhẫn, những người này nói chung đại diện cho vai trò phổ biến của ông như một người cung cấp con cái.
Trong khi một số người đã tự xưng là Di Lặc trong những năm sau khi Đức Phật nhập diệt, không có người nào được tăng đoàn và quần chúng Phật tử tại gia chính thức công nhận . Một khó khăn đặc biệt mà bất kỳ người xưng tụng nào đối với danh hiệu của Di Lặc cũng phải đối mặt là thực tế rằng Đức Phật được coi là đã đưa ra một số tiên đoán khá cụ thể về những trường hợp sẽ xảy ra trước khi Di Lặc xuất hiện, bao gồm cả những quan niệm rằng những lời dạy của Đức Phật sẽ hoàn toàn bị lãng quên, và tất cả xá lợi còn lại của Phật Thích Ca đã được quàn tại Bồ Đề Đạo Tràng và hỏa táng. Bất chấp những khó khăn đó, nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo đã tự phong mình là hóa thân của Di Lặc, sử dụng tên của Ngài để thành lập các giáo phái Phật giáo mới hoặc thành lập các phong trào tôn giáo mới.
Thờ tượng Phật Di Lặc
Phật Di Lặc đại diện cho nguyện vọng ngàn năm của đại đa số Phật tử trên thế giới, bất kể định hướng giáo lý cụ thể của họ. Theo thuật ngữ cánh chung, người ta cho rằng sự xuất hiện của Di Lặc sẽ xảy ra sau khi giáo lý của Đức Phật hiện tại (Pháp) hoàn toàn bị lãng quên và thế giới bị bỏ lại trong một khoảng trống luân lý. Vào lúc này, vị bồ tát đã giác ngộ sẽ đi xuống từ nơi ở kỳ diệu của mình trên Thiên đường Tuṣita (nghĩa đen, cõi của những “người mãn nguyện”) và tái sinh làm một đứa trẻ. Một khi ông trưởng thành, người ta báo trước rằng Di Lặc sẽ đạt được Bồ đề .(giác ngộ thực sự) trong bảy ngày, nhờ nhiều kiếp chuẩn bị cho lễ Phật đản (tương tự như những gì được tường thuật trong truyện Jataka của Đức Phật Thích Ca).
Phật Di Lặc, hay ” Đức Phật tương lai “, được kỳ vọng là một người cai trị nhân từ đối với nhân loại, mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng Ngoài vai trò là một nhà lãnh đạo tinh thần của mình, Di Lặc cũng được đặt theo phong cách của các vị vua chakravartin trong lịch sử và thần thoại Ấn Độ (“các vị vua Pháp” như Asoka ). Vì vậy, người ta cho rằng ông sẽ nổi lên như một người cai trị nhân từ đối với nhân loại, mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng. Các tài liệu hiện có gợi ý rằng thời đại của “Đức Phật tương lai” sẽ được đặc trưng bởi sự chấm dứt của cái chết, chiến tranh, nạn đói và bệnh tật, “sự hoàn thành luật pháp của Đức Phật” và “sự thiết lập hòa bình và hòa hợp phổ quát.” [2]Điều này đang được nói, có thể là một sự song song sai lầm khi coi Maitreya là một nhân vật của ngày tận thế, vì thay vào đó, ngài có thể được hiểu là một nhân vật của sự đổi mới. Như Corless gợi ý, trong một số bối cảnh nhất định, Maitreya có thể được coi là “vị Phật tương lai theo nghĩa rằng, Giáo pháp đã suy tàn, Ngài sẽ đến để khôi phục lại nó. Ngài không thường xuyên xuất hiện, tự mình phá hủy cái cũ để mang cái mới vào. ”
Một trong những đề cập sớm nhất về Di Lặc có thể được tìm thấy trong tiếng Phạn Maitreyavyākaraṇa (Lời tiên tri của Di Lặc), trong đó nói rằng các vị thần, con người và những sinh vật khác sẽ thờ cúng Di Lặc và: sẽ mất đi những nghi ngờ của họ, và những cơn thèm khát của họ sẽ bị cắt đứt: thoát khỏi mọi đau khổ, họ sẽ xoay sở để vượt qua đại dương của sự trở thành; và, nhờ những lời dạy của Di Lặc, họ sẽ sống một cuộc sống thánh thiện. Họ sẽ không còn coi bất cứ thứ gì là của riêng mình, họ sẽ không có của cải, không có vàng bạc, không nhà cửa, không người thân thích! Nhưng họ sẽ sống đời sống khiết tịnh thánh thiện dưới sự hướng dẫn của Di Lặc. Họ sẽ xé toạc lưới đam mê, họ sẽ đi vào cơn mê, và của họ sẽ là niềm vui và hạnh phúc dồi dào, vì họ sẽ sống một cuộc sống thánh thiện dưới sự hướng dẫn của Di Lặc.