Giới thiệu chung
Tượng thánh là một đối tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Tóm lại, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng chúa Bà
Chúa Bà Năm Phương là ai và sự tích về Bà?
Chúa Bà Năm Phương, còn được gọi là Chúa Ngũ Phương, là một vị nữ thần có quyền năng quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Mặc dù ít được nhắc đến trong tín ngưỡng thờ Mẫu, nhưng với sức mạnh và tài phép của bà, bà được Mẫu truyền quyền để cai quản năm phương trời đất và bảo vệ ngũ phương. Vì vậy, bà được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương hoặc Vũ Quận Bạch Hoa Công Chúa.
Theo truyền thuyết, trong giai đoạn lịch sử khi vua Ngô Quyền đánh giặc Nam Hán xâm lược, Chúa Bà Năm Phương đã hiện thân vào gia đình họ Vũ tại làng cổ Gia Viên, thuộc phủ Kinh Môn cổ. Hiện nay, địa điểm này nằm ở phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Khi trưởng thành, bà trở thành một vị tướng nữ tài giỏi dưới quyền của Ngô Vương. Vua tin tưởng và giao cho bà quản lý toàn bộ quân lương và quân nhu tại bản doanh Gia Viên, nằm ở Làng Cấm, ngày nay là phố Cấm. Bà đảm bảo mọi việc được thực hiện một cách chu đáo và đầy đủ, giúp đảm bảo sức mạnh của quân đội và giúp nghĩa quân có đủ sức mạnh để đánh bại kẻ thù. Khẩu hiệu của bà là “Thực túc binh cường,” có nghĩa là chỉ khi ăn no mới có thể đạt được chiến thắng. Nhờ vào sự chỉ huy tài ba của vua Ngô Quyền, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao của các tướng sĩ, cuối cùng đã tạo nên chiến thắng lịch sử tại sông Bạch Đằng vào năm 938. Bà đã có một đóng góp lớn vào việc kết thúc 1000 năm nô lệ dưới ách Bắc thuộc. Sau chiến thắng này, Ngô Quyền phong bà với danh hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa.
Chúa Bà Năm Phương trở về thiên đình vào ngày 16/6 âm lịch, khoảng từ năm 939 đến 944. Khi trở thành một vị thần, bà được Mẫu truyền quyền cai quản năm phương trời đất và bảo vệ ngũ phương. Do đó, dân chúng tôn xưng bà là Bà Chúa Quận Năm Phương hoặc Bà Chúa Năm Phương.
Vào năm 1924, vua Khải Định đã sắc phong cho bà với danh hiệu: “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần.” Điều này đã chính thức xác định làng Gia Viên là một nơi được thờ cúng và tôn sùng bà.
Chúa Bà Năm Phương của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng chúa Bà Năm Phương là một sản phẩm điêu khắc tinh xảo, được chế tác bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ tài hoa, đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Các chi tiết trên tượng được thực hiện với sự tỉ mỉ và cẩn thận đến từng họa tiết, hoa văn trên bức tượng.
Khách hàng đánh giá cao sản phẩm Tượng chúa Bà Năm Phương và các sản phẩm tượng phật khác của chúng tôi vì chúng đáp ứng được các tiêu chuẩn về mẫu mã và chất lượng. Chúng tôi luôn tôn trọng khách hàng và đặt họ làm trọng tâm để phục vụ và cải thiện. Với sự nhiệt tình và chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt nhất.
Bên cạnh tượng chúa Bà Năm Phương, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm tượng phật khác, đảm bảo chất lượng và sự đa dạng về mẫu mã để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, để đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.
Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và tay nghề cao, chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng những sản phẩm tượng phật và tượng chúa Bà Năm Phương chất lượng và đẹp mắt nhất. Chúng tôi cam kết cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt nhất và giá cả phải chăng.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Đền thờ Chúa Bà Năm Phương
Đền thờ Chúa Bà Năm Phương có nhiều nơi tại Hải Phòng, nhưng đền chính và phủ thờ tiêu biểu của bà nằm tại các địa điểm sau:
- Đền Tiên Nga: Địa chỉ 53 Lê Lợi, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền. Đây là đền thờ chính và cung chính để thờ Chúa Bà Vũ Quận.
- Chùa Cấm: Nằm ở Phố Cấm, Hải Phòng (còn được gọi là Cấm Giang Bản Cảnh Linh Từ hay Vân Quang Tự). Chùa này được xây dựng trên nền nhà của Chúa Bà và là một trong những địa điểm thờ cúng quan trọng.
- Vườn Hoa Chéo: Nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Hải Phòng. Đây là nơi mà người dân từ phương Tây trước đây đã xây dựng một đền để tạ ơn Chúa Bà.
- Miếu Chúa tại Cây đa Mười ba gốc: Nằm ở xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền. Đây là nơi người dân xã Chính Mỹ, huyện Thuỷ Nguyên thờ phụng Chúa Bà như một vị thành hoàng làng và có nghi lễ tôn kính đặc biệt.
Ngoài ra, trong các ngôi đình và đền thờ của đức vua Ngô Quyền, cũng có sự phối hợp thờ cúng Chúa Bà Vũ Quận.
Trong các lễ mở phủ thờ và các nghi lễ thường, thường có việc dâng một tòa đàn gọi là Đàn Chúa Bà. Đàn này bao gồm hình Chúa Vũ Quận Năm Phương, hai cô hầu cận hoặc 12 cô nàng mặc áo màu trắng và đội nón chúa hài cườm, cùng với một cỗ xe ngựa hoặc xe có phu kéo (xe Chúa Bà). Thỉnh mời Chúa Bà về ngự là một phần quan trọng trong nghi lễ này, nhằm chứng minh sự hiện diện và đón nhận của Chúa Bà.
Tượng Chúa Bà Năm Phương có đặc điểm gì?
Tượng Chúa Bà Năm Phương được chạm khắc theo kiểu tượng toàn thân, với dáng ngồi trang trọng và uy nghiêm. Mẫu tượng này được tạo ra dựa trên nhiều tài liệu và được các nghệ nhân cải tiến để mang lại sự tinh tế và độc đáo.
Hình khối của tượng được thiết kế tỷ lệ hài hòa, mang lại vẻ đẹp vượt thời gian. Thần thái của Chúa Bà Năm Phương được thể hiện một cách tuyệt đẹp, tượng trưng cho sức mạnh và quyền năng của bà. Các chi tiết trên tượng được chạm khắc rất tỉ mỉ và tinh xảo, từ những đường nét trên trang phục cho đến khuôn mặt và các phụ kiện.
Tùy theo yêu cầu của khách hàng, tượng có thể có chiều cao đa dạng. Điều này cho phép tạo ra những phiên bản tượng nhỏ hơn hoặc lớn hơn, phù hợp với không gian và mục đích sử dụng.
Sau khi hoàn thiện, tượng được phủ một lớp phấn diện sơn son thếp vàng, mang lại vẻ đẹp rực rỡ và sang trọng. Lớp sơn này càng làm tôn lên sự quý phái và linh thiêng của Chúa Bà Năm Phương, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.
Đền “Vườn Hoa Chéo”
Ngôi đền này được xây dựng bởi một người phương Tây, mà nhân dân địa phương kể lại rằng đã bị Chúa Bà trừng phạt vì lòng ganh đua, và họ đã trải qua cảm giác chí rận, ngứa ngáy khắp người, buộc phải cầu xin Chúa Bà tha thứ. Nhằm biểu dương lòng biết ơn Chúa, người phương Tây đã xây dựng ngôi đền này và tận tâm thờ cúng quanh năm. Rất nhiều người dân địa phương đến đây thường xuyên để thắp hương và cúng lễ.
Tuy nhiên, ngôi đền đã trải qua những tàn phá của chiến tranh và gần như bị hư hại hoàn toàn. Chỉ còn lại một số dấu tích nhỏ, nhưng nhân dân vẫn coi đó là một ngôi đền thiêng. Mặc dù hư hại, mỗi tháng vào ngày lễ, người dân vẫn kéo đến đây đông đảo để thắp hương và dâng lễ, biểu dương lòng thành kính và tín ngưỡng đối với Chúa Bà.
Đền “Cây Đa 13 Gốc” thờ Chúa Năm Phương
Ngôi đền Cây Đa 13 Gốc nằm tại cống Kiều Sơn, phường Đằng Giang, Hải An, Hải Phòng. Đây là một ngôi đền nhỏ nổi tiếng với truyền thuyết về Chúa Bà và hai cô hầu cận của bà đi xe kéo dạo chơi lúc nửa đêm, quanh co đất Hải Phòng và dừng lại tại cây đa có 13 gốc. Tên gọi của đền được lấy từ cây đa to lớn cao khoảng 10m, đã tồn tại trên trăm năm và có 13 gốc. Cây đa này có tới 30 chiếc cành, từ những cành to đến những cành nhỏ, màu xanh um trải rộng trên một diện tích đất lớn khoảng 40m.
Ngôi đền Cây Đa 13 Gốc không chỉ là nơi thờ phượng Chúa Bà Năm Phương mà còn là một điểm cảnh đẹp độc đáo và hiếm có trong thiên nhiên, thu hút sự quan tâm của du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Khung cảnh tại đây mang một vẻ đẹp hùng vĩ và ấn tượng, với cây đa cổ thụ vươn cao và tán xanh rợp trời. Sự kết hợp giữa tín ngưỡng và thiên nhiên đã tạo nên một không gian tuyệt vời, khiến người ta cảm nhận được sự linh thiêng và yên bình. Điểm đến này trở thành điểm tham quan hấp dẫn và thu hút du khách từ khắp nơi tới chiêm ngưỡng và tìm hiểu về văn hóa tín ngưỡng của địa phương.
Cách bố trí đồ thờ, tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ tại Đền, Phủ, Điện thờ
Điện thờ Tam Tứ Phủ là một trong những địa điểm tín ngưỡng quan trọng ở Việt Nam, nơi mà người dân đến để thờ cúng các vị thần linh và cầu nguyện cho một cuộc sống bình an và thành công. Điện thờ này được chia thành 3 ban chính, trong đó Ban Công đồng nằm ở giữa, Ban Trần Thiều nằm bên phải và Ban Sơn Trang nằm bên trái.
Các tượng thờ tại Điện thờ Tam Tứ Phủ được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ lớp trên cùng xuống lớp dưới như sau:
- Lớp thứ nhất: Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc tượng Phật bà Chuẩn Đề/ tượng Phật Thiên thủ Thiên nhãn. Đây là tượng thờ quan trọng nhất được đặt ở lớp trên cùng trong Điện thờ.
- Lớp thứ hai: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng được đặt ở giữa, hai bên là tượng quan Nam Tào và Bắc Đẩu. Đây là các vị thần linh được xem là linh vật của đất trời.
- Lớp thứ ba: Tượng Tam tòa Thánh Mẫu đại diện cho ba vị Thánh Mẫu trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ tư: Tượng Ngũ vị Tôn Quan đại diện cho các vị thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ năm: Tượng Tứ phủ Chầu Bà đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn hướng.
- Lớp thứ sáu: Tượng Tứ phủ Ông Hoàng đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn mùa trong năm.
- Lớp thứ bảy: Tượng Tứ phú Tiên Cô (Tứ phủ Thánh Cô) đại diện cho bốn vị thần linh giúp đỡ con người trong đời sống hàng ngày.
- Lớp thứ tám: Tượng hai Cậu Bé nằm ở phía dưới hai bên Ban Công đồng, đại diện cho vị thần linh giúp đỡ trong công việc sản xuất.
- Lớp thứ chín: Thờ Ngũ Hổ ở dưới hạ ban Công đồng; Quan Bạch, Quan Xà được đặt ở phía trên trần, đại diện cho các vị thần giúp đỡ con người trong cuộc sống.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.