Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng của các vị thần thánh trong các tôn giáo trên khắp thế giới. Chúng đóng vai trò là hình ảnh vật lý của các thần thánh, các thánh, hoặc những nhân vật quan trọng trong đạo đức và tôn giáo. Tượng thánh được chế tác từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đá, gỗ, kim loại, sứ, và đồng.
Kích thước của tượng thánh không cố định, đôi khi nhỏ và thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trên bàn thờ gia đình, hoặc lớn hơn, đủ lớn để chiếm cả không gian của một ngôi đền hoặc thánh đường. Vai trò của tượng thánh trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Chúng thường được sử dụng trong các nghi lễ, lễ cầu nguyện và các hoạt động tôn giáo khác.
Tượng thánh đóng vai trò là biểu tượng của lòng tôn kính, tôn trọng và sự kết nối giữa con người và thần linh. Nhìn vào tượng thánh, tín đồ có thể cảm nhận sự hiện diện tinh thần và tinh thần linh thiêng của thần thánh. Chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái của con người đối với tôn giáo và tín ngưỡng của họ.
Tượng Cô Đôi – Cô Chín – Cô Bơ
Cô Đôi, Cô Chín và Cô Bơ là ai?
Cô Đôi là ai?
Cô Đôi Thượng Ngàn là một thần linh trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, là một trong Tứ Phủ Thánh Cô. Cô được tôn vinh và thờ cúng rộng rãi tại nhiều địa phương, với nhiều tên gọi khác nhau như Cô Đôi Thượng, Cô Đôi Đông Cuông, hoặc Cô Đôi theo từng vùng.
Theo truyền thuyết, Cô Đôi Thượng Ngàn là con gái của vua Đế Thích trên Thiên Cung, được phong là Sơn Tinh Công Chúa. Cô có nhiều phép mạnh như chấm đồng và bắt đồng, cùng việc cai quản kho lộc tại Sơn Lâm Sơn Trang. Cô được xem là một vị thần có thể ban thưởng cho những người thành kính, nhưng cũng có thể trừng phạt nặng nề đối với những người có nợ mà không trả.
Tuy Cô Đôi Thượng Ngàn không đứng ở vị trí cao nhất trong Tứ Phủ Thánh Cô (đứng thứ hai sau Cô Đệ Nhất Thượng Thiên và trước Cô Bơ Thoải), nhưng cô được coi là vị thần linh linh thiêng, có đông đảo tín đồ và được tôn thờ rộng rãi trong tín ngưỡng dân gian ở nhiều địa phương.
Cô Chín là ai?
Cô Chín là một trong 12 Thánh Cô trong đạo Mẫu tại Việt Nam. Nàng được tôn vinh với khả năng bói toán tuyệt vời, được cho là có thể xem 1000 quẻ mà không sai sót. Cô Chín được miêu tả như một người rất kín đáo và thường giữ lòng trắc ẩn với mọi người. Theo truyền thuyết, nàng thường xem bệnh và có khả năng chữa trị cho người khác.
Cô Chín thường được thờ cúng tại miếu cô Chín Sòng Sơn. Bên cạnh tên gọi này, nàng còn được biết đến dưới nhiều danh xưng khác như “Cô Chín Âm Dương” và được gọi theo tên khác nhau tùy thuộc vào vị trí thờ cúng, như “Chín Cao Ngàn” khi thờ cúng trên núi và “Chín Giếng” khi thờ cúng dưới suối.
Cô Chín là một vị thần linh được coi là có khả năng bói toán siêu việt và thường được tôn vinh và thờ cúng bởi người dân với lòng thành kính tại nhiều nơi trong đạo Mẫu tại Việt Nam.
Cô Bơ là ai?
Cô Bơ, hay còn được biết đến với danh hiệu Cô Bơ Thoải Phủ hoặc Cô Ba Thoải Phủ, là một trong những Thánh Cô với trí tuệ và sự anh linh đặc biệt trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô ở Việt Nam.
Cô Bơ được người dân coi trọng và tôn kính . Nàng được xem là một trong những vị Thánh Cô có trí tuệ và hiểu biết sâu sắc nhất trong hệ thống Tứ Phủ Thánh Cô. Thời nay, người dân thường tập trung thờ cúng Cô Bơ tại đền Ba Bông, một ngôi đền tại huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, nơi trở thành trung tâm của sự tôn thờ và lòng thành kính đối với vị thần này.
Cô Bơ được coi là một người thần linh vô cùng quan trọng và được tôn vinh rộng rãi bởi người dân với lòng tôn kính sâu sắc tại nhiều địa phương ở Việt Nam.
Tượng Cô Đôi – Cô Chín – Cô Bơ của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Cô Đôi – Cô Chín – Cô Bơ của Phúc Lâm Sơn Đồng là tập hợp ba bức tượng đẹp mắt, tỉ mỉ của ba bức tượng Cô Đôi, Cô Chín và Cô Bơ, ba trong 12 vị Thánh Cô tài giỏi và linh thiêng trong đạo Mẫu Việt Nam. Trong đó
- Bức tượng Cô Bơ được mô tả với nét mặt rạng rỡ, tươi tắn và rất đẹp. Vớitrang phục là bộ áo trắng, đội một chiếc khăn đóng (còn được gọi là khăn vành dây),và có một chiếc thắt lưng màu trắng (hoặc có thể là dải lưng màu hồng), tạo nên một hình ảnh đẹp mắt và trang nhã.
- Hình ảnh tượng của Cô Chínthể hiện một người phụ nữ mặc chiếc áo phớt màu hồng. Gương mặt của bức tượng thường được miêu tả với vẻ đẹp tinh khôi và thánh thiện. Khuôn mặt trang điểm nhẹ nhàng, với có đôi má hồng đào, tạo nên một diện mạo thanh nhã và tinh tế.
- Tượng Cô Đôi được miêu tả với trang phục là bộ áo lá xanh. Trên đỉnh đầu của tượng xuất hiện một chiếc vấn khăn. Cô được biểu hiện với hình dáng đẹp và có vẻ ngoại hình thu hút. Đồng thời, cô cũng được mô tả với tính cách thông minh, lanh lợi và có vẻ thanh cao.
Tượng Cô Đôi – Cô Chín – Cô Bơ là những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo của những người thợ điêu khắc tài hoa, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Chúng tôi tự hào về sự tinh tế và độ tỉ mỉ trong mỗi chi tiết của các tác phẩm này.
Các họa tiết và hoa văn trên bức tượng được làm một cách cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Khách hàng của chúng tôi đã đánh giá rất cao Tượng Cô Đôi – Cô Chín – Cô Bơ và các tác phẩm điêu khắc tượng phật khác mà chúng tôi cung cấp. Họ hài lòng với mẫu mã và chất lượng của các sản phẩm, cũng như với thái độ phục vụ mà chúng tôi mang đến. Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi và cam kết cải thiện, phấn đấu và đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.
Chúng tôi hiểu rằng khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thành công của chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tuyệt vời và dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng. Sự hài lòng của quý khách hàng là động lực và mục tiêu hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết tiếp tục cải thiện và nâng cao trải nghiệm của quý khách hàng trong tương lai.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu khái quát về Tứ Phủ Thánh Cô
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một truyền thống dân gian sâu sắc và rộng rãi trong văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam. Trong nền văn hóa này, khái niệm “Tứ Phủ” đề cập đến một hệ thống thần linh, trong đó bao gồm Tứ Phủ Thánh Cô – một phần quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Tứ Phủ Thánh Cô gồm tổng cộng 12 Thánh Cô.
Trong danh sách Tứ Phủ Thánh Cô, có 12 vị thần cô với mỗi vị mang một danh xưng riêng biệt. Các vị này bao gồm Cô Đệ Nhất Thượng Thiên; Cô Đôi Thượng Ngàn; Cô Ba Thoải Cung (Cô Bơ Bông); Cô Tư Ỷ La và Cô Tư Địa Phủ; Cô Năm Suối Lân hay Cô Năm Sông Hoá; Cô Sáu Lục Cung, Cô Sáu Sơn Trang; Cô Bảy Kim Giao (Cô Bảy Tân La, Cô Bảy Mỏ Bạch), Cô Tám Đồi Chè, Cô Chín Sòng Sơn (Cô Chín Thượng Ngàn);Cô Mười Mỏ Ba (hoặc Cô Mười Đồng Mỏ); Cô Bé Thượng Ngàn; Cô Bé Thoải Cung.
Trong số 12 vị Thánh Cô này, có 4 vị thường được tôn thờ và ngự đồng thường xuyên, bao gồm Cô Đôi Thượng Ngàn, Cô Bơ Thoải, Cô Chín Sòng Sơn và Cô Bé Đông Cuông. Đây là những vị thần cô được tín đồ và người dân coi trọng và thường xuyên cầu nguyện, tôn vinh trong tín ngưỡng thờ Mẫu.
Tìm hiểu chi tiết về Cô Đôi, Cô Bơ và Cô Chín
Cô Đôi
Thần tích
Cô Đôi Thượng Ngàn được cho là con của Vua Đế Thích trên Thiên Cung và được phong là Sơn Tinh Công Chúa. Khi cô xuống trần gian, cô trở thành con gái của một quan lang ở vùng sơn lâm, Ninh Bình.
Theo truyền thuyết, ở tỉnh Ninh Bình, có một quan lang họ Hà từ dòng họ Mường, người được biết đến với nhân đức cao, luôn giúp đỡ người nghèo. Mặc dù đã cầu khẩn để có con nhưng ông bà vẫn không có được. Khi Ngọc Hoàng trên thiên giới nghe thấy, cảm thấy lòng tốt của họ, Ngọc Hoàng sai Cô xuống trần gian để làm con ông bà, nhằm thưởng cho lòng đức độ và tính cách tốt của họ. Mười hai tháng sau, Cô được sinh ra. Khi Cô mới sinh, có đôi chim đến trước cửa nhà hót liên tục, như mừng chào sự ra đời của đấng tiên nữ trên thế gian.
Khi Cô lên bốn tuổi, gia đình quan lang chuyển đến làm quan ở Huyện Cao Phong, châu Mai Đà, tỉnh Hưng Hóa. Tại vùng cao này, nước sinh hoạt ít ỏi. Dưới chân núi Đầu Rồng, có một nguồn suối nước tinh khiết, là nguồn nước quanh năm cho người dân ở đó. Cô thường cũng đi gánh nước về giúp đỡ ông bà.
Thời gian trôi đi, khi Cô mười hai tuổi, nhan sắc của cô trở nên rất xinh đẹp với làn da trắng, mái tóc mượt, gương mặt tròn và vóc dáng thon thả. Đức Mẫu Thượng Ngàn muốn thử lòng người trần gian, thử lòng nhân gian có tốt hay không, nên đã biến thành một bà lão đói khát, bệnh tật nằm lả dưới gốc cây đa. Bà lão đó kêu rên đau đớn, cầu xin sự giúp đỡ của mọi người qua lại, nhưng không ai chịu giúp bà. Cô Đôi Thượng Ngàn khi đi gánh nước, thấy bà lão đó, với lòng từ bi thương xót, cô đã giúp đỡ bà, cho bà uống nước. Khi đó, trời đất bỗng dưng tối đen, mây đen kéo đến, gió cuốn lên làm mù mịt, bà lão hiện hình thành Tiên Chúa Thượng Ngàn, và nói với cô về thân thế của mình, cũng nói về kiếp trước của cô là tiên nữ trên tiên giới, Mẫu độ cho cô Thanhd tiên hậu cận bên Người. Mẫu Thượng Ngàn rút cây gậy khắc đầu rồng bên mình ra trao cho cô. Cô nhận cây gậy rồi trở về nhà. Bốn ngày sau, cô biến thành tiên và không còn xuất hiện trên trần gian nữa.
Đền thờ
Đền thờ chính của Cô Đôi Thượng Ngàn là hai ngôi đền nổi tiếng nằm ở hai địa phận khác nhau: một tại Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và một ở huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, liên quan đến truyền thuyết về cuộc đời của Cô. Đền Bồng Lai, hay còn được gọi là đền Bồng Lai Hạ tại Nho Quan, Ninh Bình, được cho là nơi Cô Đôi Thượng Ngàn được sinh ra, trong khi Đền Bồng Lai Thượng tại Cao Phong, Hòa Bình, là nơi Cô được thần linh hóa.
Ngoài ra, Cô Đôi Thượng Ngàn còn được thờ tại Đền Cô, nằm cách Đền Mẫu Đông Cuông khoảng 500m. Đền này được xây dựng với niềm tin rằng cô là tỳ nữ bên cạnh Mẫu Thượng Ngàn. Khu du lịch tâm linh Hàn Sơn ở Thanh Hóa cũng có một ngôi đền dành riêng để thờ Cô Đôi Thượng Ngàn. Bên cạnh đó, việc tôn thờ Cô Đôi Thượng Ngàn thường diễn ra tại các cung Tứ Phủ Thánh Cô hoặc trong một ban riêng tại các đền thờ phổ biến khác.
Cô Bơ
Thần tích
Cô Bơ Bông, còn gọi là Cô Ba Thoải Cung, được cho là con Thủy Tề ở dưới Thoải Cung, được phong là Thoải Cung Công Chúa. Người ta kể rằng, Cô Bơ được Đức Vương Mẫu chọn để theo hầu cận và chăm sóc trong cung cấm.
Về sự tích giáng sinh của Cô Bơ Thoải, vào thời Lê Trung Hưng, Đức Thái Bà mộng thấy một người con gái xinh đẹp và duyên dáng, với nhan sắc tuyệt vời. Cô được sinh ra như mơ ước của Thái Bà và được bà hết lòng nuôi dưỡng. Khi nước nhà bị giặc Minh xâm chiếm, cô và mẹ lánh vào vùng Hà Trung Thanh Hóa, nơi cô đã có công giúp vua Lê trong cuộc chiến chống lại quân Minh.
Trong một cuộc kháng chiến, Cô Bơ đã giúp vua Lê đánh lừa địch khi người bị truy đuổi. Sau chiến thắng, vua Lê hứa rước cô về làm phi tử, nhưng khi quân đến, cô đã thác tự rồi. Cô Bơ Bông nổi tiếng với khả năng giúp đỡ mọi người, chữa bệnh và mang lại may mắn.
Truyền thuyết xưa kể về sự hiện diện của Cô Bơ Bông thường mặc áo trắng, đầu đội khăn vàng hoặc đai lưng hồng. Cô thường đi chèo thuyền, ban thưởng thuốc chữa bệnh và giúp đỡ mọi người.
Đền thờ của cô
Đền Cô Bơ Bông ở xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, (Thanh Hóa). Trước đây, con đường dẫn đến đền rất gian nan, nhưng sau khi được tu sửa, việc di chuyển đã dễ dàng hơn nhiều.
Nơi đền Cô Bơ Bông là điểm “trên bến dưới thuyền”, là nơi giao của Ngũ huyện với danh tiếng về tiên cô linh thiêng. Du khách từ mọi phương xa đến chiêm ngưỡng và cầu xin nhân duyên, sự thông thạo, hoặc thậm chí là sự phát đạt trong kinh doanh. Mọi người đi thuyền qua lại phải đốt vàng mã kêu cô, và những người tới cầu nguyện thường mang theo nón trắng và đồ lụa thủ công để tặng cô.
Cô Chín
Thần tích
Cô Chín, theo truyền thống, được xem là hầu cận của Chầu Cửu, Mẫu Cửu. Cũng có tài liệu cho rằng cô cũng là hầu cận của Mẫu Thoải.
Theo truyền thuyết, Cô Chín Sòng Sơn từng là một tiên nữ sống trên Thiên Đình. Một lần vô tình cô đánh vỡ một chén ngọc, khiến Ngọc Hoàng giáng xuống hạ giới và giao phó cho cô theo hầu Mẫu Liễu Hạnh. Khi cô đến đất Thanh Hóa, cô đã thấy một cảnh đẹp lạ thường và hài lòng với nơi đó. Cô đã tổ chức một cuộc họp với các thần nữ, xây nhà bằng gỗ cây sung và treo võng từ cây si mắc. Do sự linh thiêng và yêu cầu của người dân, họ đã lập ngay một đền thờ để tôn vinh cô.
Tuy hiện chưa có tài liệu nào cụ thể xác nhận về việc cô giáng sinh xuống trần gian. Do đó, thân thế của Cô Chín được tin rằng nghiêng về phía thiên thần.
Cô Chín Sòng Sơn được coi là một thánh cô với nhiều quyền năng. Những người mang căn tính Cô Chín thường có khả năng xem bói, chữa bệnh và gọi hồn. Tuy nhiên, thường thì khi giáng hầu, cô chỉ giúp cho thuốc chữa bệnh.
Cô Chín thường ngự đồng. Trong các lễ hầu Thánh, hầu nào cũng có sự hiện diện của Cô Chín. Khi giáng hầu, cô thường mặc áo hồng phớt màu đào phai và thể hiện nhiều điệu múa tiến vua hoặc múa quạt tiến Mẫu. Người cầu nguyện cho cô thường sắm sửa lễ vật như nón đỏ, hài hoa, vòng hồng hoặc võng đào.
Đền thờ
Cô Chín Sòng Sơn, một trong những Thánh Cô nổi tiếng nhất, thường được thờ tại đa số các đền và phủ. Tại các đền phủ, người ta thường thờ Cô Chín riêng hoặc cùng với các Thánh Cô khác như Cô Bơ hoặc thờ chung trong Cung Tứ Phủ Thánh Cô. Hoặc cũng có trường hợp Cô Chín được tôn thờ ở các Lầu Cô riêng biệt như Cung Cô Chín thuộc đền Mẫu Sòng, cung Cô Chín tại Phủ Quảng Cung, và nhiều địa điểm khác.
Nhiều đền thờ Cô Chín được xây dựng và tôn vinh khắp nơi:
- Đền Cô Chín Thượng Bắc Giang: Đền thờ Cô Chín Thượng Thiên nằm trên một ngọn đồi cao với đường lên được làm bằng nhựa, thuận tiện cho ô tô lên sân đền. Nó nằm gần Đền chúa Nguyệt Hồ chỉ khoảng 4 km.
- Đền Cô Chín Suối Rồng: Được gọi là Đền Cô Chín Suối Rồng hoặc Đền Cô Chín Rồng vì đền này gần Suối Rồng tại Đồ Sơn, Hải Phòng.
- Đền Cô Chín Tây Thiên: Đây là một ngôi đền mới được xây dựng gần Quần thể du lịch tâm linh Tây Thiên với kiến trúc đẹp.
- Đền Cô Chín Đồng Mỏ: Nằm trên đỉnh của một ngọn núi ở Lạng Sơn, để đến đền có thể đi từ thị trấn Đồng Mỏ hoặc từ Đền Chầu Mười Đồng Mỏ. Cả hai con đường đều phải đi bộ leo dốc với địa hình khó khăn.
Ngoài ra, còn có Đền Cô Chín Thượng tại xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên, một đền nhỏ tại vùng Sóc Sơn và Đền Cô Chín tại 35, Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Những ngôi đền này đều là nơi tôn vinh và thờ Cô Chín Sòng Sơn, thu hút sự quan tâm và cầu nguyện từ khắp nơi.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.