Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Như vậy, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan Giả Cổ
Ngũ Vị Tôn Quan là ai?
Ngũ Vị Tôn Quan là năm vị thần quan trọng với vai trò quan trọng trong tôn giáo và tâm linh, đặc biệt là trong hệ thống tín ngưỡng Tứ Phủ. Ngũ Vị Tôn Quan còn được biết đến với các tên gọi Ngũ Vị Tôn Ông hoặc Ngũ Vị Quan Lớn.
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan là tập hợp những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời, được thực hiện bởi những người thợ có khả năng tài hoa và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Mỗi chi tiết trên tượng, từ họa tiết đến hoa văn, đều được chế tác một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Các nghệ nhân đã dành sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một tác phẩm hoàn hảo.
Sản phẩm Tượng Ngũ Vị Tôn Quan cùng với các tượng Thánh khác trong bộ sưu tập của chúng tôi đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã và chất lượng của các sản phẩm này cũng như về thái độ phục vụ mà chúng tôi mang đến.
Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng và đặt họ là trọng tâm trong quá trình cải thiện và phấn đấu. Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng và làm hài lòng nhu cầu của quý khách. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối và không ngừng nỗ lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu khái quát về Ngũ Vị Quan Hoàng
Quan Lớn Đệ Nhất
Đệ Tam Tôn Quan – Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên, con trai đầu của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, được xem là người đứng đầu quản lý Thượng Thiên. Truyền thuyết cho rằng ông là Tôn Quan Đại Thần trên Đế Đình Thiên Cung, được phong ngôi vị Thượng Thiên Nhất Phẩm Công Hầu, chịu trách nhiệm quản lý tam giới đình thần về mặt văn hóa và quân sự. Tuy nhiên, ông không thường xuất hiện trên thế gian.
Quan Đệ Nhất hiếm khi trở về ngự đồng, chỉ khi có các sự kiện lớn như: khai trương phủ, tạ thủ, hoặc khi tham gia lễ hầu xông đền xông điện. Khi trở về ngự đồng, ông mặc chiếc áo đỏ được thêu hình rồng và hổ; thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang và chứng nhận sớ điệp trạng mã. Thông thường, khi khai trương mở phủ, người ta phải cầu xin sự hiện diện của Quan Đệ Nhất để pháp sư thuyết sớ điệp, sau đó quan lớn mới chấp thuận sớ, phú huý, công cứ, và cuối cùng tuyên bố khai trương mở phủ. Hoặc có khi Quan Lớn chỉ gửi biên sớ, sau đó các quan phụ thụ trách mở phủ, nhưng cũng có khi chính quan lớn về để khai trương mở hồ Thiên Phủ (tức là khai trương mở phủ Thượng Thiên).
Quan Lớn Đệ Nhị
Đệ Nhị Tôn Quan – Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn, là người con thứ hai của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình. Tuân theo sự chỉ đạo của Vua Cha, ông được sinh ra trong Hoàng Cung (theo sách ghi chép là vào ngày mồng ba tháng mười một năm Ất Dậu, tại một gia đình quý tộc) vào ngày mồng mười tháng mười một năm Bính Dần. Ông được biết đến với tài năng văn võ xuất chúng, trí tuệ sáng dạ và lòng trung thực, được sùng bái và ngưỡng mộ rộng rãi, các vị vương tôn và quý tộc đều mến mộ ông và đến học tập từ ông.
Khi trở về Thiên Đình, Quan Đệ Nhị được giao trách nhiệm giám sát và quản lý vùng Sơn Lâm, Thượng Ngàn. Ông dành thời gian và công sức để ban phúc cho nhân dân. Khi nhân dân gặp khó khăn về hạn hán, chỉ cần cầu nguyện đến ông, ngay lập tức mưa đến, gió thổi và hòa hợp.
Quan Đệ Nhị là một trong ba vị quan lớn thường xuyên trở về đồng. Khi ngự đồng, ông mặc chiếc áo màu xanh (xanh lá cây) với hình rồng và hổ được thêu trên đó; thực hiện các lễ nghi như tấu hương, khai quang, chứng nhận sớ và biểu diễn múa kiếm. Khi khai trương mở phủ, người ta thường kính cầu sự hiện diện của Quan Đệ Nhị để chứng kiến sự lễ đàn tại Nhạc Phủ. Ngoài ra, trong những dịp lễ lớn (như mở phủ, tạ thủ…), trước ngày diễn ra lễ hội, thường có thủ tục thỉnh Quan Đệ Nhị đến kiểm tra và giám sát các chuẩn bị cho lễ hội tại đền phủ.
Quan Lớn Đệ Tam
Theo truyền thuyết và các tài liệu lưu trữ, Quan Đệ Tam được xem như vị vua Thủy quốc, đã có những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ vua Hùng chống lại kẻ thù từ bên ngoài xâm lược. Sau khi Quan Đệ Tam rời khỏi thế gian, nhân dân tại các vùng Yên Lạc, xã Mộc Nam, Huyện Duy Tiên, Hà Nam cùng với Xích Đằng, Lam Sơn ở thành phố Hưng Yên đã lập đền thờ Linh Giang và Xích Đằng để tôn kính Ngài.
Khi tham gia lễ ngự đồng, Quan Đệ Tam thường mặc chiếc áo màu trắng được thêu hình rồng, hổ, có mạng trắng và đai trắng; thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang, chứng sở điệp. Ông thường biểu diễn múa đôi song kiếm, ngồi trên ngai, hiến tửu thuốc, lắng nghe văn kiến và thực hiện các nghi lễ trang trọng, truyền bá lễ nghi cho người dân.
Khi có dịp tổ chức lễ tiệc lớn như khai đàn mở phủ, người ta thường mời Quan Đệ Tam đến chứng kiến lễ đàn tại Thoải Phủ.
Quan Lớn Đệ Tứ
Đệ Tứ Tôn Quan – Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai, là người con thứ tư của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình. Vua Cha đã giao phó cho ông trách nhiệm trấn giữ vùng đồng bằng địa linh và quản lý tứ phủ khâm sai (có người cho rằng, ông giữ vai trò trung tâm của thiên địa), tuy nhiên, ông thường xuyên ngự trên Thiên Đình, ghi chép các sổ sách về sinh tử, và chăm sóc bên bàn loan bằng ngọc bàn. Tương tự như Quan Đệ Nhất, Quan Đệ Tứ cũng không xuất hiện trên thế gian.
Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai hiếm khi xuống giáng đồng, thường chỉ khi có các sự kiện quan trọng mới mời ông về. Khi tham gia lễ ngự đồng, ông mặc chiếc áo màu vàng được thêu hình rồng và hổ; thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang, sau đó thực hiện chứng sớ điệp. Thông thường, khi tổ chức lễ khai đàn mở phủ, người ta thường mời Quan Đệ Tứ về để chứng kiến lễ đàn tại Địa Phủ.
Quan Lớn Đệ Ngũ
Đệ Ngũ Tôn Quan – Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, là con trai thứ năm của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông xuất thân từ phủ Ninh Giang (nay là Hải Dương) và được coi là một trong những tướng quân tài ba, dẫn đầu lực lượng thuỷ bộ. Ông được giao nhiệm vụ trấn giữ khu vực miền duyên hải sông Tranh và đã có nhiều thành tựu vĩ đại, từ đó được phong làm công hầu.
Trong số Ngũ Vị Tôn Quan, cùng với Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Ngũ cũng là một vị quan lớn có uy tín vô cùng lớn, được nhân dân mọi miền tôn kính và tôn thờ. Mặc dù là vị cuối cùng trong hàng Ngũ Vị Tôn Quan, nhưng ông thường xuyên trở về đồng. Khi tham gia lễ ngự đồng, ông mặc chiếc áo màu lam với hình thêu rồng và hổ; thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang, chứng sớ tán đàn và biểu diễn múa với thanh long đao. Khi có lễ đàn mở phủ hoặc bất kỳ sự kiện lớn nào, sau khi các quan lớn khác đã có mặt, việc quan trọng là phải chờ đến khi Quan Lớn Đệ Ngũ về để chứng kiến và phê chuẩn các lễ nghi trọng trước khi lễ tiếp tục diễn ra.
Nhiệm vụ Ngũ Vị Tôn Quan
Ngũ Vị Tôn Quan đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng Tam Tứ Phủ như sau:
- Quan Lớn Đệ Nhất: Ngài đảm nhiệm trực tiếp nhiệm vụ hầu cận bên phải của đền vua cha Bát Hải Động Đình (còn được gọi là đền Đồng Bằng), đại diện cho thế giới nhân gian và thừa hành Tam Giới. Ngài cũng thực hiện vai trò tâu đối tội phúc nhân danh cõi thượng thiên, trên trời.
- Quan Lớn Đệ Nhị: Được giao quyền giám sát và quản lý Sơn Lâm Thượng Ngàn. Khi nhân dân đối mặt với khó khăn như hạn hán, thiếu mùa, họ cầu nguyện đến Quan Đệ Nhị để mong được ban phúc. Ngài sẽ giáng thế để mang lại mưa thuận và gió hòa cho nhân dân.
- Quan Lớn Đệ Tam: Được xem là người cân nhắc nảy mực, thông thạo Tam Giới, và có thẩm quyền cai trị các thanh đồng đạo quan.
- Quan Lớn Đệ Tứ: Ngài trấn giữ đồng bằng Địa Linh mà không xuất hiện trên thế gian. Được giao nhiệm vụ biên chép sổ sách về sinh tử và chăm sóc bên bàn ngọc bàn loan.
- Quan Lớn ĐệNgũ: Ngọc Hoàng ban cho Ngài thống lĩnh quân binh thiên địa, đại diện cho con người (nhân vị chúa tể), thu chấp kim ngân tài mã và giải quyết oan nghiệp sớ cho thế gian.
Đền Vua Cha Bát Hải Động Đình
Đền Vua Cha Bát Hải Động Đình là nơi thờ phụng vị vua này và nằm tại mảnh đất thuộc trang Đào Động, tổng Vọng Lỗ, huyện Phụ Phượng, ngày nay là làng Đồng Bằng, xã An Lễ, tỉnh Thái Bình. Đây là một đền có niên đại lên đến 4000 năm, mang trong mình những giai thoại huyền bí từ thời xa xưa.
Đền Vua Cha Bát Hải Động Đình nằm bên bờ sông Diêm, nơi đây gắn liền với nhiều truyền thuyết từ thời cổ đại. Đền này được liên kết với câu ca dao “tháng Tám giỗ cha” để kỷ niệm giỗ vua cha Bát Hải Động Đình vào ngày 28/8 âm lịch.
Mặc dù đã trải qua hàng loạt biến cố lịch sử và những cuộc xâm lược, nhưng đền vẫn giữ được vẻ cổ kính và truyền thống lâu đời. Khu di tích của Đền Đồng Bằng có diện tích khoảng 20.520m2, bao gồm nhiều tòa đền như đền Đức Vua và đền Sinh, cùng với đền quan Đệ Nhị, đền quan Đệ Tam, đền quan Điều, và đền quan Đệ Bát.
Đền này đã được Bộ Thông tin Văn hóa công nhận là Di tích lịch sử quốc gia từ năm 1986. Qua các nỗ lực của các cấp uỷ đảng và chính quyền địa phương cùng sự hỗ trợ từ du khách, đền ngày càng được tôn tạo, trở nên uy nghi và tráng lệ hơn.
Đền Vua Cha Bát Hải Động Đình đã tồn tại từ thời vua Hùng Vương thứ 18, nhưng kiến trúc của nó mang đậm dấu ấn của thời nhà Nguyễn với kiểu chữ tam, bao gồm tòa công đồng, đệ nhất nhị tam và cung cấm.
Ngoài cổng đền lớn và hoành tráng, con đường tiếp cận đền nằm bên cạnh dòng sông lãng mạn, mùa nào cũng có nước dâng lên một cách bình dị. Bên cạnh con đường, có bãi đậu xe và những hàng quán do người dân địa phương mở ra để bán những món đồ cúng lễ và các đặc sản địa phương như Cốm, củ ấu, bánh cáy…
Khi bước vào khu vực đền, du khách sẽ nhìn thấy một hồ nước với những chú cá vàng hoặc rùa bơi chung quanh. Quanh hồ là các cánh cửa hình rồng tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp. Trong đền, có các cung đệ nhị, đệ tam và cung cấm, mỗi kiến trúc đều có nét đặc trưng riêng, thể hiện sự hoài cổ và cổ kính của nơi này.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.