Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng của các vị thần thánh trong các tôn giáo trên khắp thế giới. Chúng đóng vai trò là hình ảnh vật lý của các thần thánh, các thánh, hoặc những nhân vật quan trọng trong đạo đức và tôn giáo. Tượng thánh được chế tác từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đá, gỗ, kim loại, sứ, và đồng.
Kích thước của tượng thánh không cố định, đôi khi nhỏ và thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trên bàn thờ gia đình, hoặc lớn hơn, đủ lớn để chiếm cả không gian của một ngôi đền hoặc thánh đường. Vai trò của tượng thánh trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Chúng thường được sử dụng trong các nghi lễ, lễ cầu nguyện và các hoạt động tôn giáo khác.
Tượng thánh đóng vai trò là biểu tượng của lòng tôn kính, tôn trọng và sự kết nối giữa con người và thần linh. Nhìn vào tượng thánh, tín đồ có thể cảm nhận sự hiện diện tinh thần và tinh thần linh thiêng của thần thánh. Chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái của con người đối với tôn giáo và tín ngưỡng của họ.
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ngũ Vị Tôn Quan từ lâu đã trở thành biểu tượng tâm linh và văn hóa đặc biệt quan trọng văn hoá Việt Nam. Những hình tượng của Đế Thánh Công, Địa Phủ, Khâm Sai, và Tuần Tranh không chỉ là những biểu tượng tôn thờ, mà còn mang theo một loạt ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Họ là những vị thần linh được tôn vinh và thờ cúng với hy vọng nhận được sự bảo vệ, may mắn, và tinh thần đạo đức.
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan
Ngũ Vị Tôn Quan là ai?
Ngũ Vị Tôn Quan là năm vị thần quan trọng với vai trò quan trọng trong tôn giáo và tâm linh, đặc biệt là trong hệ thống tín ngưỡng Tứ Phủ. Ngũ Vị Tôn Quan còn được biết đến với các tên gọi Ngũ Vị Tôn Ông hoặc Ngũ Vị Quan Lớn.
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Ngũ Vị Tôn Quan là tập hợp những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời, được thực hiện bởi những người thợ có khả năng tài hoa và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Mỗi chi tiết trên tượng, từ họa tiết đến hoa văn, đều được chế tác một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Các nghệ nhân đã dành sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một tác phẩm hoàn hảo.
Sản phẩm Tượng Ngũ Vị Tôn Quan cùng với các tượng Phật khác trong bộ sưu tập của chúng tôi đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã và chất lượng của các sản phẩm này cũng như về thái độ phục vụ mà chúng tôi mang đến.
Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng và đặt họ là trọng tâm trong quá trình cải thiện và phấn đấu. Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng và làm hài lòng nhu cầu của quý khách. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối và không ngừng nỗ lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu về chung vềTín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam
Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, thường được biết đến là Đạo Mẫu, là một tập hợp các hành động tôn kính đối với Thánh Mẫu và các thần linh nữ tính khác như Mẫu tam phủ, tứ phủ. Tuy cùng hướng tới việc tôn vinh thần linh nữ, nhưng mỗi khía cạnh này lại mang đậm những đặc trưng riêng về quyền lực, vị trí và cấp bậc.
Đạo Mẫu có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử và văn hóa Việt Nam, tập trung vào việc thờ phụng Mẫu (Mẹ) như một biểu tượng mang theo quyền năng sinh sôi, bảo vệ và che chở con người. Tín ngưỡng này đã biến hình thể Mẹ thành một hình tượng linh thiêng, nơi mà phụ nữ Việt Nam đã đặt niềm tin vào việc giải thoát khỏi những giới hạn và truyền thống của xã hội trước đây.
Ngoài Thánh Mẫu, còn có Thánh Bản mệnh, người được xem là thủ lĩnh dẫn dắt người tu đạo tiến gần hơn với Mẹ – Đấng Tối cao trong Đạo Mẫu Việt Nam, được biết đến là Hoàng Thiên Tiên Thánh Giáo.
Mỗi khía cạnh của Đạo Mẫu đều đánh dấu một sự đa dạng và sự phong phú trong tín ngưỡng tôn kính thần linh nữ, tạo nên một bức tranh văn hóa đa chiều và đặc sắc của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Hệ thống thần linh trong Đạo Mẫu Tứ Phủ rất đa dạng, chủ yếu tập trung vào việc thờ cúng phúc thần. Các tín đồ thường tập trung thờ cúng các vị thần này, trong đó Ngọc Hoàng Thượng đế, Tứ Phủ Thánh Mẫu được coi là trọng tâm cao nhất. Tiếp theo là các hàng Tôn Quan (Quan Lớn), Thánh Chầu (Chầu Bà), Thánh Hoàng (Ông Hoàng), Thánh Cô và Thánh Cậu, Ngũ Hổ và Ông Lốt,… và cũng bao gồm các thần linh địa phương như Thánh Bản Cảnh/ Thánh bản tỉnh.
Ngũ Vị Tôn Quan gồm có những ai?
Quan Lớn Đệ Nhất
Quan Lớn Đệ Nhất, có tên đầy đủ là Đệ Nhất Thượng Thiên Hoàng thái tử Vương Quan, được tước phong danh hiệu là Đức Thánh Cả và được biết đến như là Tôn quan đệ nhất. Ông được vua phong danh hiệu Vương Quan và đảm nhiệm một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống tâm linh và tôn giáo, đặc biệt trong Tứ Phủ.
Quan Lớn Đệ Nhất có nhiệm vụ quan trọng là trực tiếp đại diện cho cõi nhân gian và thừa hành Tam giới trong đền vua cha Bát Hải Động Đình, cũng được biết đến như đền Đồng Bằng. Ông đóng vai trò quyền lực và đại diện tôn thờ cõi thượng thiên (trên trời).
Quan Lớn Đệ Nhất thường được tôn vinh và thờ cúng tại quần thể đền Đồng Bằng. Ông có thân thế là con trai cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, được gọi là Ông Lớn và được coi là người cai quản Thượng Thiên. Truyền thuyết kể rằng ông là Tôn quan đại thần trên Đế Đình Thiên Cung.
Quan Lớn Đệ Nhất không thường về ngự đồng , chỉ xuất hiện trong các dịp quan trọng như lễ mở phủ, lễ tạ phủ và các sự kiện lớn. Khi xuất hiện, ông mặc áo đỏ thêu rồng và hổ phù, thực hiện các nghi lễ tôn thờ và làm lễ khai quang, chứng sớ điệp trạng mã.
Thường thường, khi mở phủ, phải thỉnh Quan Lớn Đệ Nhất về để pháp sư tuyên sớ điệp, sau đó quan lớn phê sớ, phú huý, và công cứ, rồi mới tuyên bố khai đàn mở phủ. Hoặc quan lớn ngài cũng có thể “điểm dấu thánh” (lấy nén hương đã đốt, chấm một dấu nhỏ vào áo công đồng và khăn phủ diện của đồng tân) để đánh dấu đồng tân là của con cái Tứ Phủ, không được sử dụng chung.
Mặc dù không thường xuyên xuất hiện, vai trò của Quan Lớn Đệ Nhất trong tôn giáo và tâm linh rất quan trọng và được tôn vinh trong di tích đền Đức Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, nơi có tượng ông trong Năm Tòa Ông Lớn, mặc áo bào đỏ và đội mũ cánh chuồn. Đền thờ của ông nằm ở quần thể này, tọa lạc tại xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Quan Lớn Đệ Nhị
Quan Lớn Đệ Nhị, tước phong là Nhạc thần đại vương – Đô đài giám sát – Đệ nhị thượng ngàn giám sát đại vương thượng đẳng tối linh thần, đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều tín đồ. Ông được biết đến với nhiệm vụ quan trọng là giám sát và quản lý các sự kiện thiêng liêng, hai đền thờ chính của ông là Đền Quan Giám ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, và Phố Cát, Thanh Hóa.
Quan Lớn Đệ Nhị có thân thế là con trai thứ hai của Vua Cha Bát Hải Động Đình và đã hạ phàm vào Hoàng Cung theo lệnh của Vua Cha. Ông được mô tả là một người tài năng, thông minh và trí thức, thu hút sự ngưỡng mộ từ khắp nơi. Ngoài ra, ông cũng được biết đến là người có khả năng thần giao cầu mưa và gió hòa khi dân chúng đối diện với khó khăn về hạn hán.
Quan Lớn Đệ Nhị thường xuất hiện trong các sự kiện quan trọng như lễ mở phủ, lễ tạ phủ và các dịp đại lễ. Trong những dịp này, ông mặc áo xanh thêu hình rồng và hổ, thực hiện các nghi lễ tôn thờ, khai quang, và chứng sớ, thường kết hợp với việc múa kiếm. Cách múa kiếm có thể thay đổi tùy theo vùng miền, như múa đôi kiếm, múa một kiếm hoặc múa một kiếm và một cờ.
Quan Lớn Đệ Nhị được thờ tại hai đền chính là Đền Quan Giám ở Hữu Lũng, Lạng Sơn, nơi ông giữ quyền giám sát miền Sơn Lâm, và Đền Quan ở Phố Cát, Thanh Hóa, nơi ông giám sát và đạo chơi. Ngày tiệc chính để tôn vinh ông diễn ra vào ngày 10/11 theo lịch âm, đánh dấu ngày ông hạ phàm và bước vào cuộc sống nhân gian.
Như một phần quan trọng của văn hóa và tâm linh, Quan Lớn Đệ Nhị mang trong mình sự quan trọng và tôn trọng từ cộng đồng, và các lễ hội và nghi lễ liên quan đến ông là những dịp quan trọng để tôn vinh và kính đáng ông trong lòng người dân.
Quan Lớn Đệ Tam
Quan Lớn Đệ Tam, tên đầy đủ là Đệ Tam Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan, đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều người. Ông được biết đến với tước phong là Thủy Tào Điển Sứ – Đệ Tam Thủy Thần Nhạc Đại Vương Thượng Đẳng Tối Linh Thần. Nhiệm vụ quan trọng của ông là quản lý và giám sát các sự kiện thiêng liêng, thường được tôn thờ tại nhiều đền thờ chính như Đền Xích Đằng, Đền Lảnh Giang, Đền Quan Đệ Tam gần Đền Đồng Bằng và Đền Quan Lớn Phủ Dầy.
Thân thế của Quan Lớn Đệ Tam được kể theo thần tích lưu trữ tại Đền Lảnh Giang. Theo truyền thuyết này, ông Phạm Túc và bà Trần Thị Ngoạn, vợ chồng sống ở trang An Cố, huyện Thuỵ Anh, phủ Thái Ninh, trấn Sơn Nam, đã lâu vẫn chưa có con. Một ngày, bà Ngoạn gặp một cô gái mồ côi và nhận nuôi cô với tên là Quý. Sau một thời gian, ông Túc qua đời, và Quý mang thai sau khi tắm gội trong sông và gặp một thứ gì đó kỳ lạ dưới nước.
Sự kiện này khiến Quý cảm thấy khó khăn và quyết định trốn khỏi làng, đến Trang Hoa Giám (nay thuộc thôn Yên Lạc) để bắt đầu cuộc sống mới. Sau khi sinh con, Quý bỏ cái bọc của đứa bé xuống sông. Điều đặc biệt là khi có người đánh cá và cái bọc này móc vào lưới, khi mở cái bọc này, ba con rắn đã xuất hiện và bơi đi ba hướng khác nhau: một về cửa sông Đào Động, một về Thanh Do, và một về Trang Hoa Giám.
Ba con rắn này đều được coi là linh thiêng và được tôn thờ như các thần thánh. Ông Phạm Vĩnh, một người mặt rồng mình cá chép, cao tám thước, đã xuất hiện và giúp dân xua đuổi quân Thục trong cuộc xâm lược. Nhờ công lao của ông, đất nước được bảo vệ và dân tộc sống trong yên bình. Ông Phạm Vĩnh được tôn thờ và tặng danh hiệu “Nhạc Phủ Ngư Thượng Đẳng Thần.”
Tuy ông Phạm Vĩnh đã về trời, nhưng tâm hồn và công lao của ông vẫn sống mãi trong tín ngưỡng và lòng người. Đền Lảnh Giang là nơi dâng lễ và tổ chức lễ hội hàng năm để tôn vinh ba vị danh thần họ Phạm, Tiên Dung và Chử Đồng Tử. Đây cũng là một di tích kiến trúc quy mô và nghệ thuật truyền thống của dân tộc được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia.
Quan Lớn Đệ Tứ
Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai, với tước phong Thiên Hựu Đại Vương Thượng Đẳng Tối Linh Thần, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng và tâm linh của một số người. Ông được tôn thờ và thờ ở nhiều đền thờ chính như đền Mẫu Sinh, đền Thánh Hóa và sau đền Đồng Bằng, phía đường 10 đi Hải Phòng.
Thân thế của Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai được lưu trữ trong truyền thuyết và huyền thoại dân gian. Quan Lớn Đệ Tứ con trai thứ tư của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Vua Cha đã giao cho ông nhiệm vụ quan trọng là trấn giữ đồng bằng địa linh và khâm sai tứ phủ. Tuy ông có vị trí quan trọng này, nhưng thường thì ông không giáng trần, mà ngự trên Thiên Đình. Nhiệm vụ của ông là biên chép sổ sách về sinh tử của nhân loại, chầu chực bên bệ ngọc bàn loan. Giống với Quan Đệ Nhất, ông không xuống thế gian.
Trong các tín ngưỡng và lễ hội, Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai là là ít giáng đồng nhất. Người ta chỉ thỉnh ông về đây trong các dịp đặc biệt, như đại lễ. Khi xuống giáng trần, ông được mặc áo vàng thêu rồng, hổ phù, thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang và chứng sớ điệp.
Một điểm đặc biệt là khi mở phủ khai đàn, người ta thường thỉnh Quan Đệ Tứ về để chứng đàn Địa Phủ. Các lễ nghi này thường diễn ra ở các phủ đền, và Quan Đệ Tứ được thờ cùng với các ông lớn khác (bên trái Quan Giám Sát, bên phải Quan Tam Phủ)
Ngày tiệc chính của Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai có thể là vào ngày 24/4, mặc dù thông tin này vẫn còn không chắc chắn và cần thêm nghiên cứu.
Điều quan trọng là Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai đóng vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và lễ hội của cộng đồng, và đóng góp vào việc duy trì và phát triển các truyền thống văn hóa và tâm linh.
Quan Lớn Đệ Ngũ
Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hay còn gọi là Ông Lớn Tuần Tranh, là một vị thần linh quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều người. Ông được tôn thờ và thần tượng ở nhiều đền thờ chính, như đền Kỳ Cùng và Lạng Sơn, đền Ninh Giang ở Hải Dương, và các cửa sông vùng duyên hải.
Thân thế của Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh là một phần của truyền thuyết và huyền thoại dân gian. Ông là con trai thứ năm của Vua Cha Bát Hải Động Đình và đã xuất sắc trong vai trò tướng quân tài ba, kiêm lĩnh thuỷ bộ. Ông được giao nhiệm vụ quan trọng là trấn giữ miền duyên hải sông Tranh và đại diện cho quyền tam tứ phủ trong việc thống lĩnh thiên địa binh, thu chấp kim ngân tài mã, và giải oan nghiệp sớ cho nhân loại.
Trong câu chuyện về cuộc đời ông, có một trái tim thuần khiết và tình yêu đẹp đẽ. Ông đã yêu một người thiếu nữ xinh đẹp, không biết rằng cô đã kết hôn với một viên quan huyện. Cả hai đã đắm chìm trong tình cảm này mà ông không biết sự thật. Tuy nhiên, khi quan huyện phát hiện ra, ông Lớn Tuần Tranh bị vu oan và đày lên Kì Cùng, Lạng Sơn. Tại đây, ông đã tự sát để rửa oan, biến thành đôi bạch xà. Sau đó, ông trở về quê nhà và được một cặp ông bà nông dân nuôi nấng như con của họ. Khi viên quan huyện biết được điều này, họ ép ông bà nông dân phải lên cửa công chịu tội và giết chết đôi rắn biến hình. Tuy nhiên, đôi rắn kia đã được thả xuống dòng sông Tranh, tạo nên dòng xoáy mạnh mẽ tại chỗ.
Trong lịch sử, ông Lớn Tuần Tranh cũng được ghi nhớ là một vị thần linh có công đức lớn lao. Vào thời An Dương Vương, ông đã giúp vua trong trận chiến quan trọng bên bến sông Tranh, nơi có dòng xoáy mạnh mẽ. Nhờ sự can thiệp của các vị thần, sóng yên bể lặng, và quân sĩ của vua đã chiến thắng. Vua Thục đã giải oan cho ông và phong ông là Giảo Long Hầu, thể hiện lòng biết ơn đối với sự giúp đỡ của ông.
Quan Lớn Tuần Tranh có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và lễ hội, và ông thường là người cuối cùng được thỉnh về trong hàng Ngũ Vị Tôn Ông. Khi ông xuống giáng trần, ông mặc áo lam thêu rồng, hổ phù, thực hiện các nghi lễ tôn kính và thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang và chứng sớ điệp.
Ngày tiệc chính của Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh thường là vào ngày 25/5 âm lịch, là ngày ông bị lưu đày và làm giỗ cho ông. Ngoài ra, còn có ngày 14/2, là ngày ông đản sinh, mà các đền thờ ông cũng mở tiệc để tôn vinh.
Ông Lớn Tuần Tranh, với tất cả những trải nghiệm và đóng góp của mình, đã trở thành một biểu tượng quan trọng trong văn hóa và tâm linh của người dân, và ông được thờ phượng và tôn kính trong nhiều thế hệ.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.