Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng của các vị thần thánh trong các tôn giáo trên khắp thế giới. Nó có đóng vai trò là hình ảnh vật lý của các thần thánh, các thánh, hoặc những nhân vật quan trọng trong đạo đức và tôn giáo. Tượng thánh được chế tác từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đá, gỗ, kim loại, sứ, và đồng.
Kích thước của tượng thánh không cố định, đôi khi nhỏ và thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trên bàn thờ gia đình, hoặc lớn hơn, đủ lớn để chiếm cả không gian của một ngôi đền hoặc thánh đường. Vai trò của tượng thánh trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Chúng thường được sử dụng trong các nghi lễ, lễ cầu nguyện và các hoạt động tôn giáo khác.
Tượng thánh đóng vai trò là biểu tượng của lòng tôn kính, tôn trọng và sự kết nối giữa con người và thần linh. Nhìn vào tượng thánh, tín đồ có thể cảm nhận sự hiện diện tinh thần và tinh thần linh thiêng của thần thánh. Chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái của con người đối với tôn giáo và tín ngưỡng của họ.
Trong Đạo Mẫu, tôn vinh Tam Toà Thánh Mẫu là một khía cạnh quan trọng và phổ biến. Tại hầu hết các đền, điện và phủ của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam – Tứ phủ, chúng ta thường bắt gặp các tượng đại diện cho Tam Toà Thánh Mẫu với trang phục đỏ, xanh và trắng, tượng trưng cho miền Trời (Thiên phủ), miền Rừng (Nhạc phủ) và miền Nước (Thoải phủ). Những tượng Tam Toà Thánh Mẫu thường được thể hiện dưới dạng ba vị thần nữ đứng cùng nhau, mỗi vị thần nữ mang trên mình trang phục tương ứng với miền mà họ đại diện. Tôn vinh Tam Tòa Thánh Mẫu là một phần quan trọng trong các nghi lễ và lễ hội của Đạo Mẫu, nơi mà người dân cầu nguyện và tôn kính các vị thần nữ này để mong nhận được sự bảo vệ và may mắn.
Tượng Tam Toà Thánh Mẫu
Tam Toà Thánh Mẫu là gì?
Tam Tòa Thánh Mẫu là một khái niệm trong Đạo Mẫu, một tín ngưỡng phổ biến ở Việt Nam. Tam Tòa Thánh Mẫu gồm ba vị thần nữ chính, được tôn vinh là ba vị thần nữ đứng đầu trong Đạo Mẫu, và họ đại diện cho ba miền thiêng liêng và quan trọng trong vũ trụ.
Tam Toà Thánh Mẫu gồm ba vị thần nữ chính:
- Thiên phủ (Mẫu Thượng Thiên): Đại diện cho miền trời, cai quản các vị thần linh và mạch lạc trong vũ trụ.
- Nhạc phủ (Mẫu Thượng Nhạc): Đại diện cho miền rừng và các loài cây cỏ.
- Thoải phủ (Bà Chúa Thoải): Đại diện cho miền nước và các nguồn nước.
Tam Tòa Thánh Mẫu thường được tôn vinh và thờ cúng trong các đền, điện và phủ của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam – Tứ phủ. Những nơi này thường trưng bày các tượng đại diện cho Tam Tòa Thánh Mẫu, và những tượng này thể hiện sự tôn kính và lòng thành kính của con người dành cho ba vị thần nữ này trong Đạo Mẫu.
Thờ cúng tượng Tam Toà Thánh Mẫu có ý nghĩa như thế nào?
Tượng Tam Tòa Thánh Mẫu, với hình tượng Mẫu Thượng Thiên giữa trong trang phục đỏ, Mẫu Thoải bên phải trong trang phục trắng và Mẫu Thượng Ngàn bên trái, không chỉ là biểu tượng vật thể được thờ cúng mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc và quan trọng đối với cộng đồng và văn hóa tâm linh Việt Nam.
Tượng Tam Tòa Thánh Mẫu không chỉ đại diện cho sự tưởng nhớ và biết ơn về nguồn gốc, mà còn thể hiện lòng thành kính đối với các thần linh, người cai quản và điều khiển thiên nhiên. Qua việc thờ cúng Tam Tòa Thánh Mẫu, người dân mong muốn nhận được sự ân cần, sự bảo hộ từ thần linh để bảo vệ sản xuất, nông nghiệp, trồng trọt và sinh sống.
Tín ngưỡng thờ Mẫu, đặc biệt là thờ cúng Tam Tòa Thánh Mẫu, thể hiện lòng kính trọng và mong muốn được hưởng những điều thuận lợi từ thiên nhiên. Đó không chỉ là việc cầu cho mưa thuận, gió hòa để hỗ trợ người làm nông, thủy sản, và lâm nghiệp mà còn là một phần tinh thần văn hóa, nét đẹp truyền thống được người dân gìn giữ và tôn vinh.
Thờ cúng Tượng Tam Toà Thánh Mẫu không chỉ đơn thuần là hành động tôn kính, mà còn là một biểu hiện sâu sắc của lòng biết ơn và hy vọng vào sự bảo hộ, hỗ trợ từ thần linh trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.
Tượng Tam Toà Thánh Mẫu của Phúc Lâm Sơn Đồng
Bức Tượng Tam Toà Thánh Mẫu là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo và đẹp mắt, thể hiện sự tôn kính và tín ngưỡng đối với Thánh Mẫu. Với sự kết hợp tinh tế giữa chất liệu sơn và thếp Vàng, tượng mang đến vẻ đẹp tuyệt vời và tinh xảo, trở thành một điểm nhấn nổi bật trong không gian tôn thờ và là niềm kiêu hãnh của người nghệ nhân và người sở hữu.
Tượng Tam Toà Thánh Mẫu, một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, đã được tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Mỗi họa tiết và hoa văn trên bức tượng được chăm chút một cách tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sự tinh xảo trong từng nét chạm trổ thể hiện sự tận tụy và khéo léo của những người thợ điêu khắc.
Không chỉ Tượng Tam Toà Thánh Mẫu, mà cả các sản phẩm tượng phật khác trong bộ sưu tập của chúng tôi, đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đều đánh giá rất cao về mẫu mã tuyệt đẹp và chất lượng vượt trội của các tác phẩm, cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi.
Chúng tôi luôn coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phấn đấu để đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của quý khách. Sự hài lòng của quý khách là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và không thể nào quên.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu về ba vị Thánh Mẫu trong Tam Toà Thánh Mẫu
Mẫu Thượng Thiên
Mẫu Thượng Thiên, còn được gọi là Mẫu Đệ Nhất, là một trong ba vị thần nữ trong Tam Tòa Thánh Mẫu trong Đạo Mẫu, một tín ngưỡng truyền thống phổ biến ở Việt Nam. Mẫu Thượng Thiên được tôn vinh là nữ thần cai quản miền trời, sở hữu quyền năng vượt trên mây, mưa, sấm, chớp và có ảnh hưởng đến văn hóa nông nghiệp lúa nước của dân tộc.
Theo quan niệm của dân gian, Mẫu Thượng Thiên chịu trách nhiệm kiểm soát các hiện tượng thiên nhiên, như tạo mưa, tạo mây, gửi sấm chớp và sự chớp nhoáng của mùa đông. Bà là người chịu trách nhiệm đem đến những biến đổi thời tiết quan trọng cho cuộc sống của người dân, đặc biệt là trong hoạt động nông nghiệp. Những kiến thức về thời tiết và môi trường của Mẫu Thượng Thiên đã được dân gian chuyển đạt qua nhiều thế hệ, đóng vai trò quan trọng trong việc lựa chọn thời điểm gieo trồng và thu hoạch lúa.
Trong Tam Tòa Thánh Mẫu, Mẫu Thượng Thiên thường được vị trí quan trọng nhất, tọa lạc ở vị trí chính giữa và thường mặc áo đỏ, tượng trưng cho sự quyền uy và sức mạnh của bà trong việc cai quản miền trời và kiểm soát thời tiết.
Ba lần giáng sinh
Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên còn được gọi là Mẫu Liễu Hạnh. Mẫu Liễu Hạnh xuất thân từ gia đình quyền quý, là con vua Ngọc Hoàng với tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa công chúa. Bà có ba lần giáng sinh xuống cõi trần, mỗi lần mang tên và địa điểm khác nhau.
- Lần giáng sinh thứ nhất, Mẫu Liễu Hạnh giáng xuống nhà họ Phạm ở Quảng Nạp, Vỉ Nhuế, Ý Yên, Nam Định. Bà được đặt tên Phạm Tiên Nga và sống đến 40 tuổi.
- Lần thứ hai, bà giáng sinh vào nhà họ Lê ở An Thái, Vụ Bản, Nam Định. Tại đây, Mẫu Liễu Hạnh kết duyên cùng Trần Đào Lang, nhưng rồi trở về trời khi mới 21 tuổi.
- Lần thứ ba, bà giáng xuống Nga Sơn, Thanh Hóa, để tái hợp cùng Mai Sinh, hậu kiếp của Trần Đào Lang. Nhưng sau hơn một năm, bà lại kết thúc cuộc hội ngộ và trở về thiên đàng.
Mẫu Liễu Hạnh được tôn vinh và thờ cúng trong nhiều đền thờ và phủ trên khắp nơi, và một số đền thờ nổi tiếng liên quan đến ba lần giáng sinh của bà là Phủ Đại La Tiên Từ và Phủ Quảng Cung ở Nam Định, Phủ Dày với các đền phủ như Phủ Công Đồng, Phủ chính Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Phủ Bóng, và nhiều đền khác như Đền Khởi Thánh và Lăng Mẫu.
Đền thờ
Đền thờ Mẫu Thượng Thiên có mặt ở khắp nơi trên toàn quốc, nhưng nhiều và lớn nhất vẫn là ở những nơi mà Mẫu được cho là giáng trần hoặc hiển linh, để lại dấu tích đặc biệt. Những đền thờ này thường là nơi linh thiêng và thiêng liêng, thu hút đông đảo phụ nữ và tín đồ Đạo Mẫu đến tham gia cầu nguyện và tôn kính Mẫu Thượng Thiên. Ngày hội chính để tôn vinh Mẫu Thượng Thiên là ngày 3/3 âm lịch hàng năm, được xem là ngày linh thiêng và quan trọng của Đạo Mẫu. Vào ngày này, người dân đổ về các đền thờ Mẫu để thực hiện các nghi lễ và lễ hội nhằm tôn kính và cầu nguyện đến Mẫu Thượng Thiên, hy vọng nhận được sự bảo vệ, phù hộ và may mắn trong cuộc sống.
Mẫu Thượng Ngàn
Mẫu Thượng Ngàn, hay còn được gọi là Mẫu Đệ Nhị, là một trong những Thánh Mẫu được tôn thờ và gắn bó mật thiết với con người, cây cỏ, chim, và thú rừng núi. Bà là vị thần linh quản lý và bảo vệ miền rừng núi, góp phần duy trì sự cân bằng và hòa hợp trong thiên nhiên. Thánh Mẫu Thượng Ngàn thường được thờ cúng tại nhiều địa điểm khắp nơi, nhưng hai nơi thờ phụng chính và linh thiêng nhất là Suối Mỡ ở tỉnh Bắc Giang và Bắc Lệ ở tỉnh Lạng Sơn.
Đền thờ Mẫu Thượng Ngàn thường xuất hiện tại những vùng có rừng phòng hộ, núi non trùng điệp và thiên nhiên hoang sơ. Với sự linh thiêng và tôn quý, nơi đền thờ Mẫu luôn thu hút đông đảo dân chúng và du khách đến viếng thăm, cầu nguyện và tạ ơn. Ngày lễ chính của Mẫu Thượng Ngàn là ngày 20/09 âm lịch hàng năm, khi người dân địa phương tụ tập, tổ chức các hoạt động tôn vinh và cúng dường Mẫu với lòng thành kính.
Mẫu Thoải
Mẫu Thoải, còn được gọi là Mẫu Đệ Tam, Mẫu Thủy, là một Thánh Mẫu quan trọng trong tín ngưỡng Đạo Mẫu của người Việt Nam. Tuy nhiên, thần tích về Mẫu Thoải không được thống nhất như Mẫu Liễu Hạnh, và có nhiều phiên bản khác nhau.
Dù có nhiều truyền thuyết khác nhau về Mẫu Thoải, đền thờ chính của Mẫu Thoải thường được tìm thấy tại Đền Thượng Tuyên Quang và Đền Hạ Tuyên Quang. Ngoài ra, còn có nhiều đền thờ khác trên khắp Việt Nam được tôn vinh Mẫu Thoải.
Tìm hiểu về lễ nghi thờ Thánh Mẫu
Trước khi đi sâu vào lễ nghi thờ Thánh Mẫu, hãy tách biệt rõ ràng giữa các khái niệm như chùa, đền, đình, miếu, nhà Thánh, nhà thờ và ý nghĩa của chúng trong văn hóa tôn giáo của Việt Nam.
Chùa, như một nơi linh thiêng, là nơi thờ phật. Đền được dành riêng để thờ cúng các thánh nhân (bao gồm Đền Thánh Mẫu và Đền Đức Thánh Trần). Miếu là nơi thờ phụng Thành Hoàng và Thổ Công. Nhà Thánh tôn vinh Khổng Tử. Nhà thờ là nơi thờ phụng các thánh tổ trong các đạo giáo và tổ tiên của các gia đình. Đình không phải nơi thờ cúng mà thường được sử dụng cho các hoạt động hội họp cộng đồng, mặc dù một số nơi vì hoàn cảnh địa phương đã tổ chức thờ cúng, mặc dù không phải là mục đích chính.
Ở chùa và nhà thờ, các nghi thức chính bao gồm đọc kinh, thực hiện lễ cúng và ban phước. Chùa là nơi tôn vinh những người đã có công với quốc gia và nhân dân, được thừa nhận và tôn thờ bởi người dân và triều đình. Họ là những vị thánh của dân tộc Việt Nam, gắn bó mật thiết với tinh thần và tâm hồn của người Việt, luôn được tôn kính và kỷ niệm qua các thế hệ.
Trong các đền thờ Thánh Mẫu, nghi lễ thường được gọi là hầu. Hầu có hai dạng chính: hầu bóng (hay hầu mát) và hầu đồng. Hầu bóng thực hiện các nghi lễ thờ cúng đơn giản, tuân theo thứ tự từ xa xưa. Hầu đồng, mặc dù cũng tuân theo thứ tự như hầu bóng, nhưng được coi là khi người hầu nhập linh vào các thần linh. Trong bài viết này, chúng ta chỉ tập trung vào thủ tục, nghi lễ và hầu bóng trong Thánh Mẫu.
Đền thờ ở Việt Nam được chia thành hai hệ thống: Tứ Phủ và Tam Phủ, gồm Đền Thánh Mẫu và Đền Hưng Đạo Đại Vương cùng với các tướng lĩnh và họ hàng, nhà Trần. Đơn giản, người Việt thường gọi hai hệ thống đền này là Đền Cha và Đền Mẫu. Trong các điện thờ Thánh Mẫu, Mẫu Đệ Nhất (Liễu Hạnh công chúa) đứng đầu. Tiếp theo là Mẫu Đệ Nhị, Mẫu Đệ Tam và thờ Chầu (làm Mẫu của các dân tộc thiểu số), từ Chầu Bà đến Chầu Bè, tức là 12 Châu. Sau 12 Châu là 12 Quan Lớn, hay Đệ Nhất, Đệ Nhị, Đệ Tam… Tiếp theo sau 12 Vị Quan Lớn là 12 Ông Hoàng, được gọi theo thứ tự như Hoàng Nhất, Hoàng Đôi, Hoàng Bảy, Hoàng Mười… Mỗi ông hoàng đều có gia phả riêng, một số còn có nguồn gốc từ nhân thần, quê hương và sự sắc phong của các triều đại.
Ví dụ, ông Hoàng Bảy có đền thờ ở Lào Cai, ông Hoàng Mười tại Nghệ An, và còn nhiều địa điểm khác trên khắp đất nước thờ cúng các ông hoàng này. Ngoài các Ông Hoàng, còn có các Cô và các Cậu, những nhân vật lịch sử, một số trong số họ có đền thờ tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước. Ví dụ như Cô Bơ có đền thờ tại Thanh Hóa, cậu Út có đền thờ tại Cửa Sót, Hà Tĩnh…
Tìm hiểu về nghi thức hầu đồng
Hầu đồng không chỉ là nghi lễ chính của tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn là một sự kết hợp tinh tế của nghệ thuật sân khấu và tâm linh. Những người tham gia lên đồng biến hóa thành các vị Thánh Mẫu, tái hiện những đặc trưng về vẻ đẹp và động tác linh thiêng trong không gian văn hóa đặc biệt. Người tham dự sẽ được trải nghiệm, cảm nhận sự huyền bí của các Thánh Mẫu, nghe những câu chuyện ca dao về công đức của họ trong không gian lễ nghi đa màu sắc.
Để thực hiện tín ngưỡng thờ Mẫu, việc có một phủ thờ Mẫu là điều kiện tiên quyết. Người lên đồng cần phải có “căn“, có thể hiểu theo nghĩa truyền thống hoặc có trạng thái tâm lý đặc biệt.
Sau đó, có một người hát văn và một người hầu dâng, có thể hiểu là những người chuẩn bị trang phục và sắp xếp cho người lên đồng. Khi nhang cháy, người lên đồng quấn khăn lên đầu và thực hiện động tác hất miếng vải về phía sau. Một tấm gương phải được đặt trước ban thờ để người lên đồng có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong gương, được gọi là hầu bóng.
Sự tương tác giữa người lên đồng, người hát văn và người tham gia trong lễ nghi khiến mọi người trở nên phấn khích, lãng quên mọi lo âu của cuộc sống hàng ngày.Khi nhận được “món quà” từ Thánh Mẫu, họ rất vui mừng.
Tín ngưỡng thờ Mẫu là một nét văn hóa phổ biến. Tại nơi thờ Mẫu, chúng ta cảm nhận được sự yên bình, thư thái bởi không gian tâm linh, âm nhạc, tiếng hát, và sự linh thiêng của lễ cúng. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp tinh tế, là sự kết hợp độc đáo từ cuộc sống hiện đại. Quan trọng hơn, nó thể hiện những giá trị văn hóa sâu sắc, giúp tín ngưỡng thờ Mẫu tồn tại và phát triển qua thời gian.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.