Giới thiệu chung
Tượng thánh là bức tượng của các vị thần thánh trong các tôn giáo trên khắp thế giới. Chúng đóng vai trò là hình ảnh vật lý của các thần thánh, các thánh, hoặc những nhân vật quan trọng trong đạo đức và tôn giáo. Tượng thánh được chế tác từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đá, gỗ, kim loại, sứ, và đồng.
Kích thước của tượng thánh không cố định, đôi khi nhỏ và thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trên bàn thờ gia đình, hoặc lớn hơn, đủ lớn để chiếm cả không gian của một ngôi đền hoặc thánh đường. Vai trò của tượng thánh trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Chúng thường được sử dụng trong các nghi lễ, lễ cầu nguyện và các hoạt động tôn giáo khác.
Tượng thánh đóng vai trò là biểu tượng của lòng tôn kính, tôn trọng và sự kết nối giữa con người và thần linh. Nhìn vào tượng thánh, tín đồ có thể cảm nhận sự hiện diện tinh thần và tinh thần linh thiêng của thần thánh. Chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái của con người đối với tôn giáo và tín ngưỡng của họ.
Tôn trọng và sùng bái Thánh Mẫu đóng vai trò quan trọng trong văn hóa truyền thống của nhiều cộng đồng trên khắp Việt Nam. Trong hệ thống tín ngưỡng thờ Mẫu, Tứ Phủ Chầu Bà chiếm vị trí quan trọng. Từ góc nhìn của nghệ thuật và tôn giáo, Sơn Đồng nổi tiếng là một trong những nơi duy trì và chuyển giao những giá trị truyền thống về thờ Mẫu qua các tượng thần Tam Tứ Phủ hay những hình ảnh của Tứ Phủ Chầu Bà. Trên con đường hành hương của lòng thành kính, những bức tượng Tứ Phủ Chầu Bà tại Sơn Đồng không chỉ đơn thuần là những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà còn mang đậm giá trị tâm linh và ý nghĩa sâu sắc. Chúng không chỉ là những hiện vật nghệ thuật tuyệt vời mà còn là biểu tượng của sức mạnh tinh thần, thức tỉnh lòng kính phục và tôn vinh vẻ đẹp linh thiêng của tín ngưỡng Chầu Bà. Điều này thể hiện sự không thể thiếu của tín ngưỡng này trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam.
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà
Tứ Phủ Chầu Bà là ai?
Tứ phủ Chầu Bà là đội ngũ hầu cận chung quanh Tứ phủ Thánh mẫu, bao gồm mười hai người đứng đầu quản lý khắp rừng, dưới nước và khắp mọi hướng của đất nước Việt Nam. Trong hệ thống Tứ Phủ này, Tứ Phủ Thánh Chầu chiếm vị trí quan trọng, đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông và đứng trên Tứ Phủ Thánh Hoàng, Tứ Phủ Thánh Cô và Tứ Phủ Thánh Cậu. Đây được xem là một trong những trụ cột quan trọng của hệ thống tôn giáo truyền thống với vai trò thực hiện và bảo vệ sứ mệnh của Tứ phủ Thánh mẫu.
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Tứ Phủ Chầu Bà, một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, đã được tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Mỗi họa tiết và hoa văn trên bức tượng được chăm chút một cách tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sự tinh xảo trong từng nét chạm trổ thể hiện sự tận tụy và khéo léo của những người thợ điêu khắc.
Không chỉ Tượng Tứ Phủ Chầu Bà, mà cả các sản phẩm tượng thánh khác trong bộ sưu tập của chúng tôi, đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đều đánh giá rất cao về mẫu mã tuyệt đẹp và chất lượng vượt trội của các tác phẩm, cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi.
Chúng tôi luôn coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phấn đấu để đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của quý khách. Sự hài lòng của quý khách là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và không thể nào quên.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua xử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tín ngưỡng Thờ mẫu Việt Nam
Tín ngưỡng Thờ mẫu là gì?
Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, hay Đạo Mẫu, là một truyền thống tôn giáo có nguồn gốc sâu sắc trong lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nó tập trung vào sự tôn vinh và tôn thờ các thần linh nữ tính như Nữ thần, Thánh Mẫu, Thánh Cô, Mẫu tam phủ và tứ phủ, mặc dù chúng không hoàn toàn giống nhau về quyền lực, vị trí, và cấp bậc.
Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam phản ánh lòng tôn kính đối với hình tượng Mẹ với quyền năng sinh sôi, che chở và bảo vệ con người. Sự tôn thờ này thường đượm bóng dáng của người mẹ, nơi mà phụ nữ Việt Nam đã đặt ước mong giải thoát khỏi những bức tường ngăn cản, những ràng buộc của xã hội truyền thống.
Thánh Bản mệnh cũng được coi là vị thần lãnh đạo, hướng dẫn người tu đạo đến với Mẹ – Đấng Tối cao trong Đạo Mẫu Việt Nam, hay Hoàng Thiên Tiên Thánh Giáo, một khía cạnh quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.
Đạo Mẫu không chỉ là một nét văn hóa truyền thống mà còn là nơi mà người dân tìm kiếm sự an ủi, hy vọng và lòng tin vào sức mạnh che chở của Mẹ Thế gian.
Hệ thống Tứ Phủ ở miền Bắc
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tứ Phủ là một hình thức tôn kính người mẹ với hình ảnh một thần linh hóa thân trong các vùng trời, sông nước, rừng núi. Được phát triển mạnh mẽ, nguồn gốc của các vị thần trong hệ thống điện thần tam phủ không chỉ đến từ người Việt mà còn từ các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như người Mường, Tày, Nùng, Dao và những nhóm khác. Đạo Mẫu Tứ Phủ tập trung chủ yếu vào việc tôn vinh phúc thần, và các tín đồ thường tập trung thờ cúng quanh các vị thần này.
Hệ thống thần linh trong Đạo Mẫu Tứ Phủ rất đa dạng, với vị thần cao nhất và chủ chốt là Ngọc Hoàng Thượng Đế, Tứ Phủ Thánh Mẫu. Tiếp sau đó là các vị thần như Minh Vương, Động Đình Bát Hải Long Vương, và Tản Viên Sơn Thánh, mỗi người chủ trách một lãnh vực cụ thể như Âm Tào Địa Phủ, Thủy vực, Đất đai và rừng lâm sơn.
Trong hệ thống này, Tứ Phủ Thánh Mẫu được tôn thờ với các danh hiệu căn cứ theo cách cúng chính thức, bao gồm Mẫu Đệ Nhất Thiên Tiên, Mẫu Đệ Nhị Nhạc Tiên, Mẫu Đệ Tam Thuỷ Tiên và Mẫu Đệ Tứ Địa Tiên.
Ngoài ra, còn có Ngũ Vị Tôn Quan như Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên, Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Ngàn, Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ, Quan Lớn Đệ Tứ Địa Phủ và Quan Lớn Đệ Ngũ Giám Sát.
Các vị Thánh trong Tứ Phủ Thánh Chầu, Thánh Hoàng và Thánh Cô cũng được tôn thờ với đủ loại danh hiệu và căn cứ theo các nghi thức cúng. Có cả vị thần như Cô Đôi Thượng Ngàn, Hoàng Bơ Thoải, Cậu Hoàng Bơ, cùng với nhiều vị thần khác được thờ trong hệ thống này.
Năm ông hổ Thần Tướng, Than Xà Bạch Xà Thần Tướng cũng được thần linh thờ cúng để bảo vệ các đền điện và giúp Mẫu bảo vệ năm phương.
Ngoài những vị thần phổ biến, còn có nhiều vị thần khác được tín đồ tôn thờ, như Chúa Thác Bờ, Bà Chúa Năm Phương và một số vị thần linh khác tại các địa phương. Những vị thần này thường ít được tín đồ thờ phụng hoặc chỉ được tôn thờ tại một số địa phương cụ thể.
Tìm hiểu chi tiết về các vị Chầu Bà trong Tứ Phủ Chầu Bà
Chầu Bà Đệ Nhất
Đệ nhất thượng thiên công chúa, hay còn được gọi là Chầu Bà Đệ Nhất, được dân gian tôn vinh như một huyền thoại với vị thế cao quý. Theo truyền thống, Chầu Bà Đệ Nhất được tôn thờ như là hiện thân của Thánh Mẫu đệ nhất và được liên kết với mẫu Liễu Giáng, người được tin là đã qua đời tại Vị Nhuế, Nam Định.
Chầu Bà Đệ Nhất thuộc dòng đi tu và thường ít khi ngự đồng. Ngài thường mặc trang phục áo đỏ kết hợp với khăn hồng (hay còn gọi là khăn buồm) và thường có công việc thường ngày tại nội cung phủ Giầy. Đây là những điểm nhấn về danh xưng và vị thế của Chầu Bà Đệ Nhất trong truyền thống tín ngưỡng của người dân.
Chầu Bà Đệ Nhị
Chầu Bà Đệ Nhị, hay còn gọi là Thượng Ngàn Công Chúa, trong truyền thuyết dân gian được cho là con gái của gia đình người Mán ở Đông Cuông, có tên thường gọi là Lê Thị Kiệm. Bà là vợ của ông Hà Văn Thiên, một người Tày được triều đình ủy thác cai quản vùng Đông Cuông. Theo truyền thuyết dân gian, Chầu Bà Đệ Nhị được coi là hóa thân của Mẫu đệ nhị và là hình mẫu quen thuộc của người dân trên cõi Thượng Ngàn.
Chầu Bà Đệ Nhị được cho là sinh vào giờ dần của ngày Mão trong tháng giêng, năm Thân. Có truyền thuyết kể rằng ngày Mão trong tháng Mão, năm Thân thuộc thời kỳ của vua Đế Thích thiên đình của triều đại Lê. Ngày tiệc của Chầu Bà Đệ Nhị được kỷ niệm vào ngày Mão đầu tiên của năm.
Quyền lực của Chầu Bà Đệ Nhị được cho là cai quản 36 động sơn trang, tượng trưng cho sự quyền uy và ảnh hưởng rộng lớn. Đền chính thờ Chầu Bà Đệ Nhị nằm tại Đền Đông Cuông, là nơi linh thiêng thường được người dân tới thờ và tìm kiếm sự bảo hộ.
Chầu Bà Đệ Tam
Chầu Bà Đệ Tam, hay Đệ Tam Thủy Tinh Công Chúa, được coi là hiện thân của Mẫu đệ tam trong tín ngưỡng dân gian. Đền thờ Chầu Bà Đệ Tam thường được tìm thấy tại các đền thờ như Đền Rồng, Đền Nước, Đền Hàn Thanh Hóa, Đền Mẫu Thoải ở Lạng Sơn và cả tại những khu vực gần cửa sông hoặc cửa biển. Đây là những địa điểm linh thiêng được người dân coi trọng, đến thờ và tìm kiếm sự che chở của Chầu Bà Đệ Tam.
Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai
Chầu Bà Đệ Tứ Khâm Sai, còn được gọi là Đệ Tứ Tùy Tòng Công Chúa, theo truyền thống được biết đến là bà Chiêu Dung công chúa, là một trong tám tướng hồng nương và là tùy tướng của Hai Bà Trưng.
Nhiệm vụ chính của Chầu Bà Đệ Tứ là đảm nhận vai trò tùy tòng, phụ trách gần gũi bên Mẫu tam tòa và có trách nhiệm quản lý các vấn đề trần gian trong nội cung.
Đền thờ Chầu Bà Đệ Tứ thường thấy được tôn kính tại nhiều địa điểm như phủ Giầy, đền Cây Thị ở Thanh Hóa, Đền Thượng ở Lào Cai và đền chầu Đệ Tứ ở Gia Lâm. Chầu Bà Đệ Tứ thường mặc áo vàng chít kết hợp với khăn buồm và được coi là một biểu tượng linh thiêng trong văn hóa tín ngưỡng của người dân.
Chầu Đệ Ngũ Suối Lân
Chầu Đệ Ngũ Suối Lân, hay còn gọi là Chầu Năm Suối Lân, được coi là một vị thần với sắc phong cao quý từ các triều đại. Đền thờ chính của Chầu Năm Suối Lân hiện nằm tại khu vực cửa Rừng suối Lân, Lạng Sơn.
Chầu Năm Suối Lân, nguyên là một người Nùng, theo truyền thuyết, dưới thời Lê Trung Hưng, theo lệnh của vua, đã ở lại tại Suối Lân giúp dân và bảo vệ vùng sông Hóa. Bà không chỉ trấn giữ khu rừng mà còn hỗ trợ dân làm ăn, hướng dẫn công việc trong rừng và nông nghiệp. Ngày tiệc của Chầu Năn vào ngày 20/5. Tương Truyền, bà thường xuất hiện trên sông Hóa cùng với 12 cô hầu cận.
Thường thì Chầu Năm ít ngự đồng hơn so với Chầu Lục. Tuy nhiên, Chầu Năm vẫn được người dân thờ phụng và đôi khi được mời về ngự đồng trong những dịp quan trọng. Đền thờ Chầu Năm Suối Lân nằm bên bờ sông Hóa, gần cầu Sông Hóa 2 thuộc huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn, với ngày tiệc tưởng niệm vào ngày 20/5.
Chầu Lục
Chầu Lục, còn được biết đến với các tên gọi Mế Lục Cung Nương hoặc Lục Cung Đô Thống, là một trong những vị thần danh tiếng có sắc phong từ các triều đại anh hùng. Đền thờ Chầu Lục chủ yếu nằm tại Đền ở Hữu Lũng (Đền 94) Lạng Sơn và Cây Xanh, Tuyên Quang.
Chầu Lục được cho là con gái của tướng người Nùng Hữu Lũng Lạng Sơn và công chúa nhà Trần. Bà được coi là hiện thân của Mẫu Liễu Hạnh và được sinh vào 10 tháng 9 âm lịch. Chầu Lục từng được cho là một tiên nữ trên Thiên Đình nhưng sau đó bị giáng xuống trần gian và sinh sống tại Lạng Sơn.
Đền thờ Chầu Lục được thành lập tại thôn Chín Tư, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Ngày tiệc Chầu Lục được tổ chức vào ngày 10/5 và 20/9 âm lịch, đánh dấu sự tưởng niệm và tôn vinh vị thần này.
Chầu Bảy
Chầu Bảy Tân La, Chầu Bảy Kim Giao, là vị thần được coi là tướng của Hai Bà Trưng. Theo truyền thuyết, Chầu Bảy Tân La được cho là hạ sinh ở Mỏ Bạch, Thái Nguyên, sau đó hóa thân tại Tân La. Chầu Bảy Kim Giao, người Mọi, cũng giúp dân dẹp loài xâm lăng trên đất Thái Nguyên và hướng dẫn người Mọi về canh tác và chăn nuôi.
Chầu Bảy Tân La, Chầu Bảy Kim Giao được tôn thờ tại Đền thờ ở Tân La và Đền Kim Giao tại Thanh Liên, Mỏ Bạch, Thái Nguyên. Được kính trọng và coi là vị anh linh giúp dân, có tước phong anh hùng liệt nữ. Chầu Bảy thường ít khi ngự đồng nhưng khi ngự thì thường mặc áo màu tím hoặc xanh, tiến hành nghi thức tôn kính với việc khai cuông và múa mồi.
Chầu Bát
Chầu Bát, còn được gọi là Chầu Tám Thượng Ngàn hay Bát Nàn Đại Tướng Đông Nhung, được tưởng nhớ từ vùng Phượng Lâu Bạch Hạc. Chầu Bát được tôn vinh là một anh hùng linh thiêng với sự kiên trung trong cuộc binh khởi nghĩa cùng Hai Bà Trưng.
Chầu Bát thường về ngự đồng, mặc áo vàng và khăn đóng, đeo kiếm và cờ lệnh khi tiến hành nghi thức tôn kính. Đền thờ Chầu Tám Bát Nàn được tìm thấy tại nhiều địa điểm khác nhau như Đền Tiên La ở thôn Đoan Hùng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và Đền Tám Đồng Mỏ ở thị trấn Đồng Mỏ, tỉnh Lạng Sơn. Ngày tiệc của Chầu Bát diễn ra vào ngày 17/3 âm lịch.
Chầu Cửu
Chầu Cửu, còn được gọi là Chầu Chín Cửu Tinh, xuất thân từ đất Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Chầu ban đầu là tiên nữ trên Thiên Đình, sau được thác hóa thành vị Chầu Bà kề cạnh Mẫu Liễu Hạnh.
Chầu Cửu thường ngự đồng tại Đền Sòng, Thanh Hóa hoặc các đền ở Phủ Dày, Nam Định. Khi ngự đồng, chầu thường mặc áo màu đỏ hoặc màu hồng, tiến hành lễ khai quang và múa mồi.
Đền chính thờ phụngChầu Cửu thường nằm tại các ngôi đền chính của Mẫu như Đền Rồng ở Thanh Hóa hoặc Phủ Bóng ở Nam Định. Tuy nhiên, Đền Cô Chín Sòng Sơn ở Bỉm Sơn, Thanh Hóa được coi là ngôi đền chính thờ phượng Chầu Cửu.
Chầu Mười
Chầu Mười Đồng Mỏ, hay còn được gọi là Mỏ Ba công chúa, xuất thân từ đất Đồng Mỏ. Ban đầu, Chầu Mười Đồng Mỏ là con gái của một tù trưởng. Trong thời gian vua Lê Thái Tổ triệu đại binh đánh giặc, Chầu đã dũng cảm tham gia giúp đỡ triều đình.
Sau chiến thắng, Chầu Mười Đồng Mỏ tiếp tục giúp dân xây dựng các ấp tế trợ cứu người nghèo. Khi mùa thu đến, bà mãn hạn về thiên. Nhận được sắc phong của Ngọc Hoàng, bà được truyền lưu trong dân gian là một trong những vị Chầu linh thiêng nhất.
Chầu Mười thường ngự đồng tại các ngôi đền ở Lạng Sơn trong các dịp lễ hội hoặc tiệc vui. Khi ngự đồng, bà mặc áo vàng, mang theo kiếm cùng cờ lệnh và thể hiện nghệ thuật múa kiếm và cờ lệnh, đóng vai trò quan trọng trong các nghi lễ và truyền thống văn hóa.
Đền thờ chính của Chầu Mười Đồng Mỏ nằm tại xã Mỏ Ba, thị trấn Đồng Mỏ, Lạng Sơn, gần cửa ải Chi Lăng – nơi mà bà từng trấn giữ và được tôn vinh. Đây được coi là Đền Chầu Mười Đồng Mỏ hay Đền Mỏ Ba.
Chầu Bé Bắc Lệ
Chầu Bé Bắc Lệ, hay còn gọi là công chúa Bắc Lệ, có nguồn gốc từ dân tộc người Nùng ở Lạng Sơn. Bị giặc tấn công, bà đã tự hy sinh bằng việc nhảy xuống sông Bắc Lệ. Chầu Bé Bắc Lệ được coi là một linh hồn anh linh, có khả năng giúp đỡ người dân và giúp quốc gia. Thỉnh thoảng, bà hiện hình dưới hình thức của người bán hàng hoặc người chữa bệnh, nhưng thực chất là hiện thân của Mẫu đệ nhị thượng ngàn.
Bà có công giúp vua Lê Thái Tổ trong cuộc chiến chống quân Minh, sau đó được vua phong là Lê Mại Đại Vương. Chầu Bé còn có khả năng di chuyển núi đá, thường dạo chơi khắp nơi để dạy dỗ người dân về nghề nông nghiệp và câu cá. Mặc dù tài năng phi thường, bà luôn tỏ ra nhân hậu, giúp đỡ mọi người và mách bảo cho họ.
Chầu Bé Bắc Lệ thường ngự đồng cùng với Chầu Đệ Nhị và Chầu Lục trong các lễ hội. Khi ngự đồng, bà thường mặc áo đen hoặc xanh chàm, đeo gùi hoa và múa mồi. Đền thờ chính của Chầu Bé nằm gần đền Bắc Lệ ở xã Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, và có ngày tiệc chầu vào ngày 12/9 hoặc 19/9 âm lịch.
Chầu Bà Bản Đền
Chầu Bà Bản Đền, hay còn gọi là Thủ điện công chúa, thường được coi là hiện thân của các vị thánh Mẫu, tuỳ thuộc vào từng bản đền cụ thể và địa phương mà Chầu hiển thị. Trong các lễ hội, Chầu thường mặc trang phục theo các màu sắc khác nhau. Truyền thống hầu Chầu thủ đền đã giảm bớt và ít người hiện nay còn biết đến về việc này. Tuy nhiên, văn hóa của việc hầu Chầu thủ đền vẫn được lưu giữ và tôn trọng ở một số nơi.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.