Giới thiệu chung
Tượng Tam Tứ Phủ là gì?
Tượng Tam Tứ Phủ là những bức tượng điêu khắc đặc biệt, biểu tượng cho những vị thần linh quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam, Tứ Phủ, như: Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Tam Toà Thánh Mẫu, Thập vị Quan Hoàng,… Những tượng này thường được tạo ra từ các loại chất liệu như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng Tam Tứ Phủ có thể rất nhỏ, phù hợp để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một.
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam, những tượng Tam Tứ Phủ thường được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với những vị thần linh quan trọng trong hệ thống điện thờ này. Chúng có thể tham gia trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, nhằm tăng cường sự kết nối giữa các vị thánh thần và tín đồ.
Ngoài mục đích tôn giáo, tượng Tam Tứ Phủ cũng có thể được sử dụng để trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, chúng thường được đặt trong các không gian như phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc, nhằm tạo ra một không gian trang trí độc đáo và nghệ thuật. Tượng Tam Tứ Phủ cũng có thể xuất hiện trong các đền điện, làm tăng thêm không khí cho nơi được bày trí.
Trong lĩnh vực điêu khắc, tượng Tam Tứ Phủ là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo và văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các kiến trúc lớn như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Ngoài ra, tượng Tam Tứ Phủ cũng có thể được tạo ra như các tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và thường được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Nhìn chung, tượng Tam Tứ Phủ là biểu tượng đại diện cho các vị thần linh quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam, có nhiều chất liệu và kích thước khác nhau, phục vụ cho mục đích tôn giáo, trang trí nội thất và điêu khắc. Sự sử dụng của chúng gây ra nhiều tranh cãi và tạo ra những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Ý nghĩa thờ cúng tượng Tam – Tứ Phủ
Tượng Tam Tứ Phủ mang đến nhiều ý nghĩa quan trọng trong tín ngưỡng và văn hóa dân gian. Dưới đây là một số chiều sâu về ý nghĩa của tượng Tam Tứ Phủ:
- Tôn Kính và Sự Hiện Diện Linh Thiêng: Tượng Tam Tứ Phủ thể hiện lòng tôn kính và sự hiện diện linh thiêng của các vị thần linh trong tâm trí người tín đồ. Nhìn vào tượng, họ cảm nhận sự gần gũi với thế giới tâm linh và thể hiện lòng kính trọng của mình.
- Kết Nối Với Thần Linh và Tâm Linh: Tượng Tam Tứ Phủ tạo ra một không gian kết nối tâm linh, giúp người tín đồ thiền định và trò chuyện với các vị thần linh. Sự hiện diện của tượng trong ngôi nhà mang lại cảm giác bảo vệ và kết nối liên tục với thế giới tâm linh.
- Truyền Tải Câu Chuyện và Lịch Sử: Các tượng Tam Tứ Phủ thường được chế tác một cách tinh xảo, thể hiện câu chuyện và lịch sử của tôn giáo. Những hình ảnh điêu khắc trên tượng thường truyền tải những thông điệp về lòng hiếu thảo, lòng nhân ái và sự bảo hộ của các vị thần linh.
- Tạo Nên Không Gian Nghệ Thuật và Tâm Linh: Tượng Tam Tứ Phủ không chỉ là biểu tượng tôn giáo mà còn là tác phẩm nghệ thuật, tô điểm cho không gian sống và tạo ra không khí tâm linh. Sự đẹp mắt của tượng không chỉ thu hút mắt mà còn kích thích tâm hồn.
- Gắn Kết Cộng Đồng: Việc thờ cúng và tôn vinh Tam Tứ Phủ thường diễn ra trong cộng đồng, tạo nên sự đoàn kết và gắn kết giữa mọi người. Các lễ hội, nghi lễ thường xuyên tạo cơ hội cho cộng đồng tập trung, chia sẻ niềm tin và tạo nên không khí hòa mình trong đám đông.
- Di Sản Văn Hóa và Nghệ Thuật: Các tượng Tam Tứ Phủ, khi được trưng bày và bảo tồn, trở thành một phần quan trọng của di sản văn hóa và nghệ thuật. Chúng là nguồn cảm hứng và hiểu biết về tâm linh và truyền thống văn hóa của một cộng đồng.
Có thể thấy, tượng Tam Tứ Phủ không chỉ đơn thuần là biểu tượng tôn giáo mà còn là nguồn động viên tâm linh, kết nối với thế giới tâm linh và là nguồn cảm hứng văn hóa. Chúng tăng cường sự tôn kính, kết nối cộng đồng và bảo tồn di sản văn hóa của một dân tộc.
Tổng Hợp Mẫu Tượng Tam Tứ Phủ Đẹp của Phúc Lâm Sơn Đồng
Trên đây là một số mẫu Tượng Tam Tứ phủ đẹp mà Phúc Lâm Sơn Đồng gửi tới quý khách hàng tham khảo và lựa chọn.
Những mẫu Tượng Tam, Tứ Phủ đẹp là tập hợp những tác phẩm điêu khắc tuyệt vời, được thực hiện bởi những người thợ có khả năng tài hoa và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Mỗi chi tiết trên tượng, từ họa tiết đến hoa văn, đều được chế tác một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Các nghệ nhân đã dành sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một tác phẩm hoàn hảo.
Những sản phẩm Tượng Tam Tứ Phủ cùng với các tượng Thánh, tượng Phật, và các sản phẩm đồ thờ khác khác trong bộ sưu tập của chúng tôi đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã và chất lượng của các sản phẩm này cũng như về thái độ phục vụ mà chúng tôi mang đến.
Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng và đặt họ là trọng tâm trong quá trình cải thiện và phấn đấu. Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng và làm hài lòng nhu cầu của quý khách. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối và không ngừng nỗ lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu về Tam, Tứ Phủ
Tìm hiểu chung về Tam Phủ
Theo quan điểm truyền thống của người Việt, thế giới được chia thành ba miền chính: Thiên (trời), Địa (đất và vùng đồng bằng), và Thủy (vùng sông nước). Mỗi miền này đều có các vị thần linh và quan thần chăm sóc và cai quản. Khái niệm “Phủ” ở đây đại diện cho nơi làm việc và quản lý của các thần linh chư vị trong ba miền trên.
Tam Phủ của người Việt bao gồm:
- Thiên Phủ: Gồm các vị thần linh cai quản bầu trời, kiểm soát các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, bão, sấm chớp.
- Địa Phủ: Bao gồm các thần linh quản lý đất đai, được coi là nguồn gốc của sự sống và tất cả các sinh linh trên mặt đất.
- Thuỷ Phủ: Gồm các vị thần linh trị vì các vùng sông nước, hỗ trợ cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp.
Trong tranh thờ Tam Phủ mà người Việt thường vẽ, có sự thể hiện sự phát triển mới khi Quan Âm Bồ Tát và Thánh Mẫu đã được thêm vào thờ phụng. Điều này thể hiện sự kết hợp và pha trộn giữa tín ngưỡng truyền thống và các yếu tố mới, thể hiện lòng kính trọng và tôn trọng đối với các vị thần linh quan trọng trong văn hóa Việt Nam.
Tìm hiểu chung về Tứ Phủ
Lịch sử hình thành của Tín ngưỡng Tam Tứ Phủ là một hành trình phát triển và tiến hóa từ khái niệm Tam Phủ ban đầu. Trong giai đoạn khởi nguyên, Tam Phủ được hiểu như là ba miền Thiên, Địa, Thoải, mỗi miền có các vị thần linh và quan thần cai quản. Trong thời kỳ này, khái niệm Nhạc Phủ chưa xuất hiện.
Sự xuất hiện của Nhạc Phủ được kết nối chặt chẽ với câu chuyện Mẫu Thượng Ngàn hiển linh giúp vua Lê Thái Tổ trong trận đánh Xương Giang, Chi Lăng. Đàn đom đóm kết đèn dẫn đường trong đêm chiến trận là hình ảnh đặc biệt, và việc sắc phong Nhạc Phủ Lê Mại Đại Vương là một biểu tượng của sự quan tâm và thờ phụng từ vua Lê Thái Tổ.
Theo thời gian, Tín ngưỡng Tam Phủ phát triển thêm một bậc và trở thành Tín ngưỡng Tứ Phủ, bao gồm:
- Thiên Phủ: Các vị thần linh cai quản bầu trời, kiểm soát các hiện tượng tự nhiên như mưa, gió, bão, sấm chớp.
- Nhạc Phủ: Các thần linh trông coi miền rừng núi, mang lại của cải cho chúng sinh.
- Thuỷ Phủ: Các vị thần linh trị vì các miền sông nước, hỗ trợ cho nghề trồng lúa nước và ngư nghiệp.
- Địa Phủ: Các thần linh quản lý vùng đất đai, được coi là nguồn gốc của sự sống.
Sự phát triển này thể hiện sự thăng trầm và sự linh hoạt của tín ngưỡng dựa trên cảm nhận và trải nghiệm của cộng đồng qua thời gian.
Sự rộng lớn của Tam Tứ Phủ thông qua một số khái niệm
Khái niệm “Công Đồng”
Khái niệm thờ Tứ Phủ không chỉ đơn thuần là việc tôn vinh các vị thánh linh đặc biệt mà còn mở rộng đến việc thờ phủ chân linh của bốn miền vũ trụ, bao gồm Thiên, Địa, Thủy, và Nhạc. Không chỉ là sự thờ phượng của một số vị thánh cụ thể, mà còn là sự tôn kính đối với tất cả các vị thần linh tương quan trong hệ thống tín ngưỡng.
Thuật ngữ “Công Đồng” trong Tam Phủ Công Đồng được sử dụng để mô tả sự liên kết và đoàn kết của hội đồng bao gồm tất cả các vị thần linh của bốn miền Trời Đất Sông Núi. “Công” ở đây có nghĩa là chung, thể hiện sự đồng lòng và đồng thuận, trong khi “Đồng” mang ý nghĩa của sự tập thể, hợp nhất. Do đó, Tam Tứ Phủ Công Đồng không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là một tổ chức tinh thần đại diện cho sự đoàn kết và tương tác giữa các thần linh trên khắp vũ trụ.
Khái niệm này mở ra một hình ảnh rộng lớn về sự liên kết của Tam Tứ Phủ, không chỉ giới hạn trong phạm vi thờ phượng của một số vị thánh cụ thể, mà còn nhấn mạnh đến sự đồng lòng và đồng thuận của tất cả các thần linh trong không gian bốn miền vũ trụ. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của Tam Tứ Phủ Công Đồng trong việc duy trì cân bằng và hòa hợp trong hệ thống tín ngưỡng.
Khái Niệm “Tứ Phủ Vạn Linh”
Để hiểu rõ hơn về sự rộng lớn của Tam Tứ Phủ, chúng ta nên quay lại và xem xét khái niệm “Tứ Phủ Vạn Linh.” Trong ngữ cảnh này, “Tứ Phủ” ám chỉ bốn phủ bao gồm Thiên, Địa, Thủy, và Nhạc. Từ “Vạn” có thể được hiểu theo hai nghĩa: một là mười nghìn, và hai là rất nhiều không thể đếm hết. “Linh” ở đây cũng có thể có hai ý nghĩa: một là chân linh, linh hồn (danh từ), và hai là sự linh ứng, linh thiêng (tính từ).
Nếu chúng ta giữ cho sự cân xứng với khái niệm “Tam Phủ Công Đồng,” thì từ “Linh” ở đây nên được hiểu như là chân linh, linh hồn, chứ không phải là linh thiêng, linh ứng. Nói cách khác, “Tứ Phủ Vạn Linh” mang ý nghĩa là hàng vạn chân linh của các vị thần linh thuộc Tứ Phủ, hoặc cũng có thể hiểu là rất nhiều vị thần linh thuộc Tứ Phủ không thể đếm hết.
Thông qua khái niệm này, chúng ta một lần nữa nhấn mạnh rằng Tam Tứ Phủ không bị giới hạn bởi một số vị thánh cụ thể. Thay vào đó, nó bao gồm một đội ngũ đông đảo của các vị thần linh từ bốn miền Thiên Địa Thủy Nhạc. Những vị thánh chính thức được thờ phượng trong Tứ Phủ chỉ là đại diện và lãnh đạo, trong khi rất nhiều các vị thánh khác, thần linh cũng thuộc về Tứ Phủ theo một cách mở rộng. Điều này một lần nữa làm nổi bật sự đa dạng và sự phong phú của thế giới tâm linh được bao hàm trong khái niệm Tam Tứ Phủ.
Khái Niệm “Bản Đền Bản Cảnh”
Một lần nữa, chúng ta có thể chứng minh sự rộng lớn và bao quát của Tam Tứ Phủ thông qua một khái niệm mới là “bản đền bản cảnh.” Trong danh sách 12 vị chầu bà hoặc 12 thánh cô, chúng ta nhận thấy chỉ có 11 vị chính thức được liệt kê và một vị thứ 12 không được đề cập. Ví dụ, đối với Tứ Phủ Chầu Bà, vị thứ 12 được gọi là Chầu Bà Bản Đền Bản Cảnh. Đây là một vị trí linh hoạt, có thể thay đổi tùy thuộc vào ngữ cảnh cụ thể, đưa một vị thánh cụ thể ở bất kỳ địa điểm nào vào Tứ Phủ.
Như vậy, Chầu thứ 12 không được liệt kê là vị thánh nào? Đáp án là Chầu Bà Bản Đền Bản Cảnh. Vị trí thứ 12 này linh hoạt và có thể thay đổi để đưa một vị thánh cụ thể vào Tứ Phủ. Điều này làm nổi bật một lần nữa sự rộng lớn của Tam Tứ Phủ, không giới hạn bởi một số vị thánh cụ thể, mà mở rộng ra một quy mô lớn hơn.
Tương tự, với 12 tiên cô, vị thứ 12 được gọi là Thánh Cô Bản Đền. Tương tự, ở Tứ Phủ Thánh Cậu cũng có Cậu Bé Bản Đền. Các đền phủ lớn cũng có Bà Chúa Bản Đền và Quan Bản Đền. Những vị thánh như Chúa Bản Đền, Quan Bản Đền, Chầu Bản Đền, Cô Bé Bản Đền và Cậu Bé Bản Đền đều là những vị trí linh hoạt để đưa một vị thánh bất kỳ vào.
Để tạo ra một liên kết rõ ràng hơn, có thể so sánh với các vị thánh chính thống trong Tứ Phủ giống như lãnh đạo cấp Trung Ương, trong khi các vị thánh thuộc bản đền bản cảnh giống như lãnh đạo cấp địa phương. Điều này thể hiện sự mở rộng linh hoạt của Tín Ngưỡng Tử Phủ, khiến nó trở nên bao quát và không bị giới hạn, đồng thời thể hiện đúng ý nghĩa trọng tâm của thuật ngữ “Tứ Phủ Vạn Linh”
Qua hình thức đại diện
Một cách để thấy rõ sự rộng lớn của Tam Tứ Phủ là thông qua hình thức đại diện, hiện hóa ở nhiều khía cạnh:
- Đại Diện Địa Lý: Các vị thánh chính thức của Tử Phủ không tập trung chỉ ở một địa điểm, mà là xuất hiện ở nhiều địa điểm khác nhau. Điều này thể hiện tính đại diện về mặt địa lý và vùng miền.
- Đại Diện Bản Sắc Dân Tộc: Các vị thánh chính thức không thuộc về một dân tộc duy nhất, mà là đại diện cho nhiều dân tộc khác nhau. Điều này thể hiện sự đa dạng và đại diện về mặt bản sắc dân tộc.
- Đại Diện Triều Đại Lịch Sử: Các vị thánh không chỉ liên quan đến một triều đại cụ thể, mà là của nhiều triều đại khác nhau, từ thời Hùng Vương đến thời nhà Lê. Điều này thể hiện tính đại diện về mặt triều đại thời kỳ lịch sử.
- Đại Diện Cấp Độ Xã Hội: Các vị thánh không tập trung ở các vị trí cao quý mà là phản ánh sự đa dạng từ vị Quan Âm Bồ Tát, Ngọc Hoàng Thượng Đế, Vua Cha Bát Hải, Vua Cha Nhạc Phủ, Tam Tòa Thánh Mẫu, Ngũ Vị Tôn Quan đến các cô, các cậu, ngũ hổ, thần xà.
Thấu hiểu thông qua các khía cạnh trên, có thể hiểu rằng các vị thánh chính thức thuộc Tử Phủ không chỉ đơn thuần là đại diện cho họ, mà còn là biểu tượng đại diện cho rất nhiều chân linh và thần linh khác nhau, xuất hiện ở mọi nơi, thuộc về mọi dân tộc và triều đại, từ cao quý đến tầng lớp thấp. Điều này làm nổi bật tính đa dạng và bao quát của Tam Tứ Phủ trong thế giới tâm linh.
Qua khái niệm “Căn”
Trong tín ngưỡng Tứ Phủ, có một khái niệm quan trọng được thường xuyên nhắc đến, đó là “Căn”. Ý nghĩa của “Căn” có sự phong phú, và từ điển Hán Việt ghi chú nhiều ý nghĩa khác nhau như “rễ cây,” “phần dưới của một vật,” “nguồn gốc, nền tảng,” “phép tính căn trong toán học,” “lượng từ,” và “họ Căn.”
Trong ngữ cảnh của Tứ Phủ, “Căn” được hiểu chủ yếu là “nguồn gốc, nền tảng.” Khi nói một ai đó có “căn Ông Hoàng Mười,” điều này không chỉ ám chỉ về bản chất và tính cách của người đó, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Người có “căn Ông Hoàng Mười” được xem như một phần của Ông Hoàng Mười, đồng thời họ cũng là người thực hiện phụng sự và đảo cầu đến ông. Ông Hoàng Mười không chỉ đơn thuần là một vị thánh mà còn là đại diện cho nhiều chân linh và thần linh khác, mỗi người có bản chất và tố chất giống như ông.
Khái niệm “Căn” này mở rộng ra cho tất cả các vị thánh khác trong Tứ Phủ. Người có “căn” của một vị thánh không chỉ thể hiện đặc tính cá nhân mà còn kết nối với nền tảng tâm linh lớn hơn, nơi mà mỗi vị thánh là biểu tượng đại diện cho rất rất nhiều những con người và chân linh. Điều này làm nổi bật sự đa dạng và bao quát của Tam Tứ Phủ trong thế giới tâm linh.
Một số đền Tam Tứ Phủ nổi bật
- Đền Công Đồng Bắc Lệ: Đền Bắc Lệ tọa lạc trên một đồi ở khu Nam của Phố Bắc Lệ. Thời gian xây dựng chính xác của đền này vẫn chưa được xác định rõ, nhưng từ đầu thế kỷ XX đến nay, nó đã trải qua nhiều lần tu sửa và tôn tạo. Đền Bắc Lệ thờ tất cả các vị Chư Linh của bốn miền Vũ Trụ, đặc biệt tôn trọng những vị thần linh liên quan đến địa phương như Mẫu Thượng Ngàn, Chầu Bé, Cô Bé, những vị thần mang đến phúc lợi từ núi rừng và trở thành biểu tượng của sự sống vĩnh hằng.
- Đền Công Đồng Phủ Dầy: Đền Công Đồng là một công trình thờ tự với kiến trúc độc đáo, bao gồm bốn toà với 18 gian được thiết kế theo kiểu trùng thiềm hài hoà và cân đối. Với hệ thống cột đá xanh và nghê đá chầu, đền tạo nên một không gian trang trí đẹp mắt và hữu tình. Đền này thờ Hoàng thành Tả Lôi Công, và cung có pho tượng Tả Lôi Công, thể hiện vẻ oai phong và hiền hoà của vị tướng thần này.
- Đền Công Đồng Tứ Phủ Đồng Bằng: Đền Công Đồng Tử Phủ, còn được biết đến là Tứ Phủ Linh Từ, nằm tại thôn Đào Động, xã An Vĩnh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ngoài việc thờ Công Đồng Tứ Phủ, Tứ Vị Thánh Mẫu, Ngũ Vị Tôn Quan, đền còn phối thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ. Đây là một trong những đền thờ quan trọng với nhiều vị thần linh và thần thánh được tôn kính.
Cách bố trí đồ thờ, tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ tại Đền, Phủ, Điện thờ
Điện thờ Tam Tứ Phủ là một trong những địa điểm tín ngưỡng quan trọng ở Việt Nam, nơi mà người dân đến để thờ cúng các vị thần linh và cầu nguyện cho một cuộc sống bình an và thành công. Điện thờ này được chia thành 3 ban chính, trong đó Ban Công đồng nằm ở giữa, Ban Trần Thiều nằm bên phải và Ban Sơn Trang nằm bên trái.
Các tượng thờ tại Điện thờ Tam Tứ Phủ được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ lớp trên cùng xuống lớp dưới như sau:
- Lớp thứ nhất: Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc tượng Phật bà Chuẩn Đề/ tượng Phật Thiên thủ Thiên nhãn. Đây là tượng thờ quan trọng nhất được đặt ở lớp trên cùng trong Điện thờ.
- Lớp thứ hai: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng được đặt ở giữa, hai bên là tượng quan Nam Tào và Bắc Đẩu. Đây là các vị thần linh được xem là linh vật của đất trời.
- Lớp thứ ba: Tượng Tam tòa Thánh Mẫu đại diện cho ba vị Thánh Mẫu trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ tư: Tượng Ngũ vị Tôn Quan đại diện cho các vị thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ năm: Tượng Tứ phủ Chầu Bà đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn hướng.
- Lớp thứ sáu: Tượng Tứ phủ Ông Hoàng đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn mùa trong năm.
- Lớp thứ bảy: Tượng Tứ phú Tiên Cô (Tứ phủ Thánh Cô) đại diện cho bốn vị thần linh giúp đỡ con người trong đời sống hàng ngày.
- Lớp thứ tám: Tượng hai Cậu Bé nằm ở phía dưới hai bên Ban Công đồng, đại diện cho vị thần linh giúp đỡ trong công việc sản xuất.
- Lớp thứ chín: Thờ Ngũ Hổ ở dưới hạ ban Công đồng; Quan Bạch, Quan Xà được đặt ở phía trên trần, đại diện cho các vị thần giúp đỡ con người trong cuộc sống.
Trên đây là một số thông tin về Tam Tứ Phủ mà Phúc Lâm đã tham khảo và tổng hợp. Hy vọng rằng những kiến thức này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Tam Tứ Phủ, các vị thần linh được thờ trong đó, cũng như ý nghĩa văn hóa và tâm linh mà nó mang lại. Trong việc chọn lựa mẫu tượng, mong rằng bạn sẽ tìm thấy điều mà mình thích và có ý nghĩa sâu sắc với tâm linh của bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi tìm hiểu và khám phá thêm về Tam Tứ Phủ và văn hóa tín ngưỡng của dân tộc.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.