Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Như vậy, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng Chúa Sơn Trang Sơn Thếp
Chúa Sơn Trang là ai?
Chúa Sơn Trang là một khái niệm quan trọng trong tín ngưỡng và văn hóa tâm linh của người Việt, thường được thể hiện qua ba thần thể trong tín ngưỡng Tam Tòa Sơn Trang. Các thần thể này được coi là hiện thân của Mẫu Thượng Ngàn và đã tồn tại từ thời Vua Hùng. Tam Tòa Sơn Trang bao gồm:
- Sơn Trang Đệ Nhất: Thanh Sơn Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công chúa Lê Mại Đại Vương
- Sơn Trang Đệ Nhị: Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công chúa
- Sơn Trang Đệ Tam: Sơn Trang đệ tam Diệu Nghĩa thiền sư Quế Hoa công chúa
Các đền và điểm thờ tại Cung Sơn Trang (hoặc Tòa Sơn Trang) được coi là nơi linh thiêng, nơi người ta thường thực hiện các nghi lễ và cúng bái để tìm sự bảo trợ và ơn lành từ ba Chúa Sơn Trang và Mẫu Thượng Ngàn.
Mẫu Thượng Ngàn có trách nhiệm cai quản và bảo vệ tam thập lục động, thập nhị tiên nàng, bát bộ sơn trang. Tòa Sơn Trang chia thành 12 chốn Mán, 12 chốn Mường, và 12 chốn man di Thổ tộc, tạo nên tam thập lục động sơn lâm sơn trang với 82 cửa rừng, 72 cửa biển, bát bộ sơn trang (8 tướng nam), và thập nhị bộ tiên nàng (12 tướng nữ).
Tượng Chúa Sơn Trang Sơn Thếp của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Chúa Sơn Trang Sơn Thếp, một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, đã được tạo nên bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này.
Mỗi họa tiết và hoa văn trên bức tượng được chăm chút một cách tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ nhất. Sự tinh xảo trong từng nét chạm trổ thể hiện sự tận tụy và khéo léo của những người thợ điêu khắc.
Không chỉ Tượng Chúa Sơn Trang Sơn Thếp, mà cả các sản phẩm tượng thánh khác trong bộ sưu tập của chúng tôi, đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đều đánh giá rất cao về mẫu mã tuyệt đẹp và chất lượng vượt trội của các tác phẩm, cũng như thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tâm của chúng tôi.
Chúng tôi luôn coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động của chúng tôi. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phấn đấu để đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của quý khách. Sự hài lòng của quý khách là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi cam kết đem đến cho quý khách những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và không thể nào quên.
Ý nghĩa thờ cúng
Việc thờ cúng tượng Chúa Sơn Trang không chỉ là một nghi thức tâm linh mà còn là sự kết nối sâu sắc giữa người Việt với bản sắc văn hóa và tâm linh của đất nước. Bức tượng Chúa Sơn Trang không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt mà còn là biểu tượng của sự tôn thờ, lòng kính trọng, và niềm tin tuyệt vời đối với Bà Chúa Sơn Trang.
Mỗi đường nét, mỗi họa tiết trên tượng đều mang theo một ý nghĩa sâu sắc. Màu vàng của lớp sơn thếp chủ đạo không chỉ làm tôn lên vẻ trang trí quý phái mà còn thể hiện sự sang trọng, may mắn và tinh thần thiêng liêng. Chất liệu sơn thếp, được chế tác một cách tinh tế, không chỉ làm cho tượng trở nên sang trọng mà còn tạo nên sự bền vững và vững chắc, phản ánh sức mạnh và vị thế của Chúa Sơn Trang.
Tượng Chúa Sơn Trang là điểm hội tụ của nền văn hóa và tâm linh truyền thống của người Việt, nơi mà những truyền thống và giáo lý được truyền đạt qua từng đường nét và chi tiết. Việc thờ cúng tượng không chỉ là cách để bày tỏ lòng tôn kính mà còn là dịp để kết nối với linh hồn của tổ tiên, làm tươi mới và duy trì những giá trị tâm linh truyền thống.
Tượng Chúa Sơn Trang trở thành một biểu tượng quan trọng trong thờ cúng, thể hiện sự hiếu kính và sự gìn giữ bản sắc văn hóa. Cúng tượng không chỉ là nghi lễ mà còn là cách để thể hiện lòng biết ơn đối với những điều tốt lành, nhận thức về sự bảo hộ và ơn lành từ Chúa Sơn Trang. Đồng thời, nó cũng là dịp để cầu xin sự an lành, hạnh phúc và may mắn cho gia đình và cộng đồng.
Tượng Chúa Sơn Trang không chỉ là những bức tượng đẹp mắt mà là một biểu tượng tinh thần, là cầu nối giữa con người và thế giới tâm linh, giữa hiện tại và quá khứ. Thông qua nghi lễ thờ cúng này, người Việt không chỉ tạo dựng và duy trì niềm tin tâm linh mà còn góp phần vào sự bền vững và phát triển của nền văn hóa lâu dài.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Nét văn hóa tôn giáo độc đáo của Việt Nam được thể hiện qua việc thờ cúng Bà Chúa Sơn Trang, một văn hóa lâu đời có hơn 2000 năm lịch sử. Điểm đặc biệt của nó không chỉ là nơi thể hiện sự tôn kính mà còn góp phần mạnh mẽ vào việc kết nối các cộng đồng dân tộc trong nước.
Để hiểu rõ hơn về các vị Chúa Mường, quý khách có thể tham khảo bài viết dưới đây.
Nguồn gốc tục thờ Sơn Trang
Tục thờ Sơn Trang không phải là một nghi thức thờ cúng xa lạ đối với người Việt. Người ta tin rằng, gốc của nó có thể được truy nguyên từ thời kỳ Âu Lạc cách đây khoảng 2000 năm. Ban đầu, sự tôn thờ này chủ yếu hướng về việc thờ Mẹ rừng và kết nối chặt chẽ với thiên nhiên xung quanh. Điều này thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái đối với mẹ thiên nhiên và sức mạnh tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày của người Việt thời xưa.
Thế nhưng, tầm quan trọng và sự lan rộng của tục thờ Tứ Phủ bắt đầu nổi bật hơn khi Thánh Mẫu Liễu Hạnh xuất hiện, khoảng hơn 600 năm trước đây. Sự xuất hiện của bà đã đưa tôn thờ này sang một hướng mới, tập trung vào việc thờ cúng một thực thể thần thoại mạnh mẽ và bảo vệ. Thánh Mẫu Liễu Hạnh trở thành biểu tượng của lòng nhân ái, đạo đức, và sự bảo vệ cho nhân loại, thể hiện tình yêu và sự quan tâm đối với con người.
Tìm hiểu khái quát về các vị Chúa Sơn Trang
Chúa Đệ Nhất
Theo sử sách, Chúa Bà Đệ Nhất Tây Thiên được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc dòng dõi Hùng Vương. Cha của bà được gọi là trưởng ông họ Lăng, còn mẹ bà là trưởng bà họ Đào. Có một truyền thuyết kể rằng, trong một lần đi hành hương ở Tam Đảo và đến Tây Thiên để cầu con, mẹ bà đã có một giấc mộng kỳ lạ. Trong giấc mơ đó, bà nhìn thấy một vị tiên nữ từ đám mây ngũ sắc có 7 đến 8 người, mặc trang phục tinh tế và đẹp đẽ. Họ ca hát, nhảy múa, ngâm thơ và chơi đàn. Khi tỉnh lại, bà biết đó là một điềm báo tốt lành và sau đó bà sinh được Chúa Bà.
Khi trưởng thành, Chúa Bà không chỉ sở hữu vẻ đẹp mà còn được biết đến với tài năng xuất chúng. Trong thời kỳ xâm lược của giặc Ân, bà đã tập hợp người dân và cùng với Vua Hùng chống lại quân xâm lược.
Theo truyền thống, vào ngày thác hóa, Chúa Bà đã được quần tiên đến đón và đưa về chầu Đế Đình.
Chúa Bà Đệ Nhất không thường xuyên về ngự đồng, nhưng bà lại nổi tiếng với việc ban lộc trong các nghi lễ cúng lễ và bói toán. Trong các dịp lễ quan trọng, khi dâng đàn Chúa Bói, bà thường được thỉnh về chứng tòa Chúa Đệ Nhất với màu sắc chủ đạo là đỏ. Bà thường mặc áo đỏ, có thể là áo lụa thêu phượng hoặc áo gấm, và thường mang theo quạt khai quang mỗi khi về ngự đồng.
Chúa Đệ Nhị
Ở vùng đất Bắc Giang, từ xa xưa đã lưu truyền câu chuyện về Chúa Bà Đệ Nhị Nguyệt Hồ, vị thần được người dân tôn kính. Cuộc đời của bà được xem là một hành trình khó khăn, bắt đầu từ khi bà ra đời. Bà mồ côi cha mẹ từ nhỏ và mắt bị mù lòa. Mặc cho những khó khăn ấy, Chúa Bà vẫn sống cuộc đời với lòng hiền lành, nhân hậu và lương thiện.
Theo truyền thuyết, sau khi được Lão Tổ Quỷ Cốc Tử Tiên Sinh nhận làm đệ tử, Chúa Bà được truyền dạy về nghệ thuật chiêm tinh và bói toán. Nguyệt Hồ cũng là tên gọi mà Lão Tổ đặt cho bà. Bà đã dành cả cuộc đời để giúp đỡ nhân dân sau khi học được tất cả những phép tiên mà Tiên Sinh dạy.
Chúa Bà Nguyệt Hồ nhanh chóng trở nên nổi tiếng và có tiếng vang khắp nơi. Khi đến cung điện, bà được nhà vua mời về kinh đô để làm quân sư, giúp vua trong việc chống lại quân địch. Trong các trận đánh, nhà vua thường xin lời phán của bà để tham khảo.
Ngoài ra, câu chuyện khác ở vùng Bo, Yên Thế cũng kể về hai danh tướng họ Cao và họ Quý. Hai người đã có công lớn trong việc đánh đuổi quân Thục, cứu nước. Vì thành công đó, nhà vua đã phong cho họ danh hiệu Thượng Đẳng Phúc Thần và xây dựng đền miếu để thờ phụng.
Chúa Bà Nguyệt Hồ được biết đến với khả năng bói toán vô cùng tài ba và thường xuyên tham gia ngự đồng. Trong các lễ cúng, khi không thể thỉnh được cả Tam Vị Chúa Mường về ngự thì thường chỉ thỉnh riêng bà về chứng cả Tam Tòa Chúa. Khi thỉnh về chứng tòa Chúa Đệ Nhị, Chúa Bà sẽ mặc đồ màu xanh. Khi tham gia ngự đồng, bà thường mặc áo xanh, múa múa và sử dụng quả cau cùng lá trầu để xem bói và phán bảo trần gian.
Ngày nay, Chúa Nguyệt Hồ được thờ tại Đền Nguyệt Hồ, gần ga Kép, chợ Bố Hạ, tỉnh Bắc Giang – quê hương của bà. Các ngày 15 và 16 tháng 2 âm lịch được coi là ngày lễ của Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ.
Chúa Đệ Tam
Chúa Đệ Tam Lâm Thao, hay còn được biết đến là Chúa Lâm Thao hoặc Bà Chúa Then, được xem là vị thần cuối cùng trong Tam Vị Chúa Mường, thường được coi là người út và trong lời nói dân gian thường gọi là “ót”.
Bà cũng được biết đến với khả năng bói toán và cứu người bằng thuốc. Trong thời vua Hùng Vương, Bà được biết đến với tài bóc thuốc cứu người. Theo truyền thuyết, cha ruột của Bà chính là vua Hùng Vương, và từ khi còn nhỏ, một bên mắt của Bà đã bị hỏng. Nhờ sự thông minh và tài năng, Bà đã giành được lòng tin của vua cha và được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc quản lý quân nhu và lương thực trong các cuộc chiến tranh. Không chỉ thông minh, tài bóc thuốc cứu người của Bà đã được sử dụng để cứu giúp nhân dân ở khắp mọi nơi.
Ngoài ra, Bà thường xuyên thực hiện lễ ăn chay và niệm Phật, mong muốn mang lại sự thịnh vượng và hạnh phúc cho dân lành và đất nước.
Sau Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ, Chúa Đệ Tam Lâm Thao cũng được biết đến là một vị thần thường xuyên về ngự. Trong các lễ cúng, khi dâng đàn Chúa Bói, người ta thường thỉnh Bà về chứng tòa Chúa Đệ Tam với màu trắng. Khi tham gia ngự đồng, Bà thường mặc áo trắng. Cũng có những nơi khi hầu Bà, có những đám múa mồi tương tự như Chúa Bà Đệ Nhị Nguyệt Hồ, và cũng có nơi chỉ sử dụng quạt khai quang khi hầu Chúa.
Hiện nay, Chúa Đệ Tam Lâm Thao được thờ tại đền Lâm Thao, thuộc Cao Mại, Việt Trì, Phú Thọ. Đây cũng được xem là nơi từng là lưu trữ quân nhu và quân lương khi xưa. Ngày 25 tháng 12 âm lịch được xem là ngày tiệc của Bà Chúa Đệ Tam Lâm Thao.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.