Giới thiệu chung
Tượng thánh là một đối tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Tóm lại, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng Cô Quỳnh Cô Quế
Vài nét về tượng Cô Quỳnh Cô Quế
Truyền thống thờ Tam Tòa Thánh Mẫu đã tồn tại từ xa xưa, được truyền bá và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Theo thời gian, hệ thống tượng thánh đã ngày càng phong phú về mẫu mã và hình mẫu, và đã được cải tiến theo từng giai đoạn. Trong số đó, không thể không nhắc đến tượng cô Quỳnh cô Quế, hai vị cận hầu thân thiết của Mẫu Thượng Thiên và Tam Tòa Thánh Mẫu. Cô Quỳnh được biết đến với tên gọi khác là Chầu Quỳnh, trong khi đó cô Quế còn được gọi là Chầu Quế. Cả hai đều là những cận hầu trung thành bên cạnh Mẫu Thượng Thiên và Tam Tòa Thánh Mẫu.
Theo truyền thuyết xưa, Quỳnh và Quế là hai công chúa sinh ra ở Hà Giang, là những tướng dưới quyền Hai Bà Trưng. Sau cuộc chiến thất bại, khi bị đối thủ xâm chiếm, hai bà trở về quê hương và tự vâng phục tại sông Lô. Sau này, hai bà hiển linh và trở thành cận thần phục vụ Mẫu Tam Tòa.
Khi nhà Trần đi qua Sông Lô, họ phát hiện Miếu ven đường (còn gọi là Đền Tam Cờ và Đền Cấm, Núi Dùm ngày nay). Khi họ dừng lại để cầu nguyện, hai bà hiển linh đã giúp đỡ, và sau chiến thắng đó, hai bà được phong thần thành nhị vị tiên nương Thủy Cung công chúa.
Hai bà cận hầu Mẫu Cửu Trùng, Tam Tòa Thánh Mẫu, được người dân tôn xưng là Quỳnh nương và Quế nương công chúa. Hai bà là sự biểu tượng của Tam giới: Thiên, Thượng và Thoải, và được phong theo màu sắc của môi trường mà họ xuất hiện.
Ý nghĩa của tượng Cô Quỳnh Cô Quế
Tượng cô Quỳnh cô Quế thường được tôn thờ và hiện diện trong các đền, điện và đình chùa, dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người. Sự xuất hiện của bộ tượng Quỳnh hoa công chúa và Quế hoa công chúa, cũng như bộ Tam Tòa Thánh Mẫu nói chung, mang đến nhiều ý nghĩa đáng quan tâm.
Điều này phản ánh niềm tin và sự tôn thờ vào những nguyên tắc chân lý, những điều đúng đắn. Đồng thời, nó cũng thể hiện hy vọng vào sự thiện ác luôn chiến thắng, và cái đúng vẫn luôn được tôn trọng. Phong tục thờ tượng cô Quỳnh cô Quế còn thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với những người đã có công với đất nước, gìn giữ non sông.
Tượng Cô Quỳnh Cô Quế Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Cô Quỳnh Cô Quế được tạo hình bởi đôi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân kỳ cựu, đã tích lũy được nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Các mẫu hoa văn và chi tiết trên tượng được thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận đến từng điểm nhỏ nhất. Sự tinh xảo trong từng nét vẽ và họa tiết cho thấy sự tâm huyết và kỹ năng của những người thợ lành nghề.
Không chỉ riêng tượng Cô Quỳnh Cô Quế, mà cả các sản phẩm khác như tượng phật của chúng tôi đều nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Quý khách hàng đánh giá cao không chỉ về mẫu mã và chất lượng sản phẩm mà còn về thái độ phục vụ chuyên nghiệp mà chúng tôi mang đến.
Chúng tôi luôn coi khách hàng là trọng tâm và cam kết không ngừng cải thiện và nỗ lực để đáp ứng và vượt qua mong đợi của quý khách. Sự hài lòng và nhu cầu của quý khách hàng luôn được đặt lên hàng đầu và chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Nguồn gốc của Tượng Cô Quỳnh Cô Quế
Tượng cô Quỳnh cô Quế là một biểu tượng nổi tiếng của tình yêu và lòng trung thành trong văn hóa dân gian Việt Nam. Cô Quỳnh và cô Quế là hai chị em sinh đôi, từng sống trong gia đình nông dân nghèo ở làng Đông Cứu, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam vào thế kỷ 18.
Theo truyền thuyết, hai chị em cô Quỳnh cô Quế đã hy sinh tính mạng để bảo vệ làng và gia đình khỏi một vụ tấn công của quân xâm lược. Họ đã thay nhau chiến đấu và khi cô Quỳnh bị thương nặng, cô Quế đã tiếp tục đánh trả cho đến khi cả hai đều hy sinh. Hành động dũng cảm và lòng trung thành của hai chị em đã được người dân tôn vinh và ghi nhớ mãi mãi.
Tượng cô Quỳnh cô Quế được chế tác thành hai tượng đứng, thể hiện hình ảnh hai chị em cùng nhau đứng chung một bảo vệ làng. Tượng thường được đặt trong các công viên, khu vực công cộng và các ngôi đền để gợi nhớ về lòng dũng cảm, tình yêu và sự hi sinh của hai chị em. Tượng cũng mang ý nghĩa về sự đoàn kết, sự bảo vệ và lòng trung thành trong cộng đồng.
Tượng cô Quỳnh cô Quế không chỉ là biểu tượng văn hóa quan trọng mà còn là nguồn cảm hứng và lòng tin vào tình yêu và lòng trung thành trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam.
Tượng cô cậu đẹp
Trong các điện thờ tứ phủ, chúng ta thường thấy xuất hiện những tượng cô và tượng cậu đặt để thờ. Những tượng cô và tượng cậu này đại diện cho các vị thánh, linh mục, và các vị thần được tôn kính. Chúng thường đi kèm với tượng ông hoàng và tượng mẫu như tượng cô hộ trần, tượng cậu bé thượng thiên, tượng cô quỳnh cô quế, và nhiều loại tượng khác.
Mỗi khi có lễ hội hoặc cúng tế, các tượng cô và tượng cậu thường được mặc đồ, có những hành động phóng túng và nghịch ngợm. Họ giọng nói ngọng nghịu giống như trẻ con và biểu cảm của họ cũng tươi sáng và tràn đầy sự sống. Những điệu múa lần và múa hèo mà các tượng cô và tượng cậu trình diễn thường rất sôi nổi và đáng yêu.
Nhìn thấy những tượng cô và tượng cậu nhảy múa, đùa nghịch trong các buổi lễ tôn kính, người ta thường cảm nhận được sự vui tươi và phấn khởi. Hình ảnh này cũng mang ý nghĩa của sự hiếu học, ngây thơ, và tinh thần trẻ trung. Các tượng cô và tượng cậu tạo nên một không gian vui nhộn và mang lại niềm vui cho những người tham dự.
Ý nghĩa tượng thờ tam tứ phủ
Tam phủ và tứ phủ là những thuật ngữ được sử dụng trong tín ngưỡng dân gian và lịch sử phát triển của một số vùng đất.
Tam phủ, trong tiếng Hán được phiên âm thành “Ba Phủ”, gồm hai từ “Tam” có nghĩa là ba và “Phủ” đề cập đến nơi làm việc và nghỉ ngơi của các quan. Tam phủ mang ý nghĩa là nơi làm việc và ngự trị của các vị quan âm và chư vị thần linh của ba thế giới, bao gồm Thiên Phủ, Địa Phủ và Thoải Phủ.
Thiên Phủ, hay còn gọi là “Thần Tiền”, được đại diện bởi màu xanh và ngài Vua cha Ngọc Hoang. Nơi này bao gồm các chư vị thần linh cai quản phía bầu trời.
Địa Phủ, hay còn được biết đến như “Linh Hồn”, được đại diện bởi màu vàng và ngài Vua cha Diêm Vương. Địa Phủ bao gồm các chư vị thần linh cai quản các vùng đất đai.
Thủy Phủ, được đại diện bởi màu trắng và vị Vua cha Bat Thai – Long Vương. Thủy Phủ bao gồm các chư vị thần linh cai quản vùng sông nước.
Theo quan niệm dân gian và sự phát triển lịch sử của Tín ngưỡng Tam tứ phủ, cho rằng khái niệm Tam phủ xuất hiện trước, và Tứ phủ xuất hiện sau. Tam phủ đề cập đến sự ngự trị và quản lý của các vị thần trong ba thế giới, trong khi Tứ phủ nhấn mạnh đến sự quản lý và cai trị của bốn vị thần trong bốn hướng khác nhau, bao gồm Tây Phủ, Đông Phủ, Nam Phủ và Bắc Phủ.
Tứ phủ là một hệ thống gồm bốn vùng miền, mỗi vùng có một thần chủ quản lý và cai trị. Cụ thể, các vùng miền trong Tứ phủ bao gồm:
- Thiên phủ: Đây là vùng miền trời, bầu trời, và được cai quản bởi Mẫu Đệ Nhất, còn được gọi là Mẫu Thượng Thiên. Mẫu Thượng Thiên là người quản lý các quyền năng và sự biến đổi của tự nhiên, bao gồm mưa mây, gió bão và sấm sét. Thần chủ là vị thần đứng đầu trong Tứ phủ và có quyền lực cao nhất.
- Nhạc phủ: Đây là vùng miền rừng núi và được cai trị bởi Mẫu Đệ Nhị, hay Mẫu Thượng Ngàn. Mẫu Thượng Ngàn chịu trách nhiệm trông coi và cai trị các khu vực rừng núi, và ban phát các nguồn tài nguyên vật chất cho các sinh vật sống.
- Thuỷ phủ: Đây là vùng miền sông nước, kênh rạch và được cai trị bởi Mẫu Đệ Tam, hay Mẫu Thoải. Mẫu Thoải quản lý và giúp đỡ trong nghề trồng trọt, trồng lúa và ngư nghiệp, đóng góp cho sự phát triển của khu vực này.
- Địa phủ: Đây là vùng miền đất liền, và được cai trị bởi Mẫu Địa. Mẫu Địa là nguồn gốc và quản lý mọi sự sống trên trái đất, đồng thời cũng có vai trò quản lý và bảo vệ vùng đất đai.
Trong Tứ phủ, các thần linh và vị thần khâm sai được thờ cúng tại nhiều đền, phủ, chùa và chiền ở miền Bắc Việt Nam. Khi phát triển về miền Trung, hệ thống thờ cúng trong Tứ phủ được giao thoa và phối hợp tại điện Hòn Chén ở Thừa Thiên Huế.
Thêm vào đó, Mẫu Thiên Y A Na, ban đầu là một nữ thần quyền lực của người Chăm và có nguồn gốc từ đạo Bà La Môn, đã được sắp nhập vào hệ thống Tứ phủ và được thờ cúng như Mẫu Thiên Phủ.
Tượng thờ tam tứ phủ thường thờ ai
Bộ Tam tòa thánh Mẫu trong các đền chùa thường bao gồm ba pho tượng chính, bao gồm tượng Đệ Nhất Thượng Thiên, tượng Đệ Nhị Thượng Ngàn và tượng Đệ Tam Thoải Phủ. Đây là ba vị thánh mẫu được tôn thờ và sùng bái bởi nhiều người dân Việt Nam.
- Tượng Mẫu Thượng Thiên, còn được gọi là Mẫu Đệ Nhất hay thánh mẫu liễu hạnh, được tạo tạc với một khuôn mặt hiền hòa và phúc hậu. Thường mặc áo vàng kết hợp với yếm đỏ hoặc áo màu đỏ. Mẫu Thượng Thiên có năng lực và quyền lực cai trị vùng trời.
- Tượng Mẫu Thượng Ngàn, còn được gọi là Mẫu Đệ Nhị, thường được tạc với y phục áo xanh hoặc y áo vàng kết hợp với yếm xanh. Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn chịu trách nhiệm quản lý khu vực rừng núi. Mẫu Thượng Ngàn liên kết chặt chẽ với cả con người và thế giới động vật, cây cỏ.
- Tượng Mẫu Thoải, còn được gọi là Mẫu Đệ Tam hay Mẫu Thủy – nước, thường mặc áo trắng hoặc áo vàng kết hợp với yếm trắng. Mẫu Thoải được liên kết với yếu tố nước và có vai trò quản lý các vùng biển và sông suối.
Bộ Tam tòa thánh Mẫu này biểu trưng cho quan niệm tín ngưỡng của người dân Việt Nam về ba yếu tố cơ bản của tự nhiên: trời, núi rừng và nước. Ba vị thánh mẫu này không chỉ là biểu tượng của sự tôn kính và cầu nguyện mà còn thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa con người và thiên nhiên trong đời sống hàng ngày.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.