Giới thiệu chung
Tượng thánh là một đối tượng có hình dạng và hình thức đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Tượng thánh có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như đá, gỗ, kim loại, sứ, thạch cao và thậm chí là nhựa. Kích thước của tượng thánh có thể rất nhỏ, chỉ đủ để trang trí trong nhà, hoặc có thể lớn đến mức chiếm toàn bộ không gian của một ngôi đền hoặc một thánh đường. Tiêu biểu có thể nói đến Tượng Ông Hoàng Mười Sơn Thếp.
Trong tôn giáo, tượng thánh được sử dụng để thể hiện sự tôn kính và sự tôn trọng đối với thần linh. Chúng có thể được sử dụng trong các nghi lễ và lễ cầu nguyện, và được coi là một phương tiện để tăng cường sự kết nối giữa con người và thần linh.
Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh cũng có thể được sử dụng trong các mục đích khác như trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Trong trang trí nội thất, tượng thánh thường được sử dụng để tạo ra một không gian trang trí độc đáo và đầy tính nghệ thuật. Chúng có thể được đặt trong phòng khách, phòng ngủ hoặc phòng làm việc và được sử dụng để tăng cường không gian sống của người dùng. Tượng thánh cũng có thể được sử dụng để trang trí bên ngoài, chẳng hạn như trong các khu vườn hoặc đền điện.
Trong điêu khắc, tượng thánh là một phương tiện để truyền tải thông điệp tôn giáo, lịch sử hoặc văn hóa. Chúng có thể được điêu khắc trên các công trình kiến trúc như đền đài, tòa nhà, cầu và các công trình công cộng khác. Tượng thánh cũng có thể được tạo ra như một tác phẩm nghệ thuật độc lập, có giá trị tài chính cao và được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật.
Tóm lại, tượng thánh là một đối tượng đại diện cho một thần, một vị thánh hoặc một nhân vật quan trọng trong tôn giáo. Chúng có thể được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau và có kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Ngoài việc sử dụng trong mục đích tôn giáo, tượng thánh còn có thể được sử dụng trong các mục đích trang trí nội thất hoặc điêu khắc. Việc sử dụng tượng thánh trong mục đích nào cũng đều gây ra nhiều tranh cãi và có những quan điểm khác nhau về tính đúng đắn và hiệu quả của việc này.
Tượng Ông Hoàng Mười
Tượng Ông Hoàng Mười là ai?
Tượng Ông Hoàng Mười đại diện cho một huyền thoại dân gian tại vùng Nghệ An, Việt Nam. Theo truyền thuyết, Ông Hoàng Mười được cho là con trai của vua cha Bát Hải Động Đình trong triều đại Lê. Ông đã trở thành một tướng tài ba mang tên Lê Khôi và đã giúp vị anh hùng Lê Lợi đánh đuổi quân xâm lược Minh.
Sau khi đất nước đạt được thời kỳ thái bình, theo ý chỉ của vua cha, Ông Hoàng Mười trở thành một vị thần và trở về thiên đình. Từ đó, người dân vùng Nghệ An đã gọi ông là “Đức thánh minh” và xây dựng một đền thờ để tỏ lòng tôn kính và tưởng nhớ ông qua các thế hệ.
Ông Hoàng Mười cùng với Ông Hoàng Bảy là hai vị thần được tôn vinh, và họ thường được coi là hai Ông Hoàng luôn đồng hành cùng nhau. Người ta tin rằng Ông Hoàng Mười đã được Vua Mẫu giao phó trách nhiệm chấm lính và phân công công việc liên quan đến ngự đồng. Ông Hoàng Mười thường được mô tả là một người có phong cách lịch lãm và tài hoa, đặc biệt trong việc viết văn và thi ca.
Tượng Ông Hoàng Mười thường được chạm khắc từ gỗ và được mặc áo vàng với hình thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ. Ông có đầu đội một chiếc khăn xếp có thắt lét vàng và cài một chiếc kim lệch màu vàng. Khi ngự vui, ông thường được dâng đọi chè xanh, miếng trầu vàng cau đậu, và thuốc lá. Ngoài ra, ông còn được thể hiện qua những văn tấu Hò Xứ Nghệ, một loại hình nghệ thuật biểu diễn âm nhạc và ca hát đặc trưng của vùng Nghệ An.
Sự tích về tượng Ông Hoàng Mười
Tượng Ông Hoàng Mười, còn được gọi là Ông Mười Nghệ An, là một trong hai vị Ông Hoàng được tôn thờ vàng ngự đồng. Ông Mười được coi là người được Vua Mẫu giao phó nhiệm vụ đi chấm lính nhận đồng. Khác với Ông Hoàng Bảy, những người sát căn Ông Mười thường được mô tả là hào hoa phong nhã và giỏi thi phú văn chương.
Khi xuất hiện trong hình tượng ngự đồng, Ông Hoàng Mười thường mặc áo vàng, trên áo có thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ. Ông đội một chiếc khăn xếp vàng có thắt lét và cài một chiếc kim lệch màu vàng kim.
Đền thờ Ông Hoàng Mười được gọi là Đền Chợ Củi, đây chính là nơi ông xuất thân và trở về sau khi hoàn thành sứ mệnh. Đền Chợ Củi nằm ở xã Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, và được xem là quê hương của Ông Mười. Ngày ông giáng sinh, tức ngày 10/10 âm lịch, được coi là ngày lễ chính của Ông Hoàng Mười. Vào ngày này, du khách từ khắp nơi đổ về đền thờ ông để chiêm bái, tạo nên sự tấp nập. Khu vực xung quanh đền thờ ông trở nên tấp nập đến mức trải dài tới đôi bờ sông Lam. Mọi người dâng lễ ông những vật phẩm như cờ quạt, bút sách,… nhằm cầu tài lộc và thành công cho bản thân và con cháu. Điều này cũng được hi vọng sẽ đem lại thành công trong việc đỗ đạt kỳ thi cử và làm rạng danh gia đình tổ tiên.
Đặc điểm của tượng Ông Hoàng Mười
Ông Hoàng Mười được coi là người hai về ngự đồng nhất, vì vậy, trong các bức tượng tượng trưng ông, ông thường được miêu tả diện trang phục của một người quyền quý, với chi tiết thêu chữ thọ. Trên đầu ông, thường có một chiếc khăn xếp, thắt dây vàng và trâm cài tóc màu vàng.
Hiện nay, hầu hết các bức tượng ông Hoàng Mười được tạo ra từ gỗ mít và được trang trí bằng áo màu vàng với họa tiết rồng uốn lượn tạo thành hình chữ thọ. Mặc dù chúng có những điểm chung như vậy, nhưng mỗi bức tượng có thể khác nhau về dáng ngồi và tư thế của ông. Các nghệ nhân tạo ra từng bức tượng đều tuân thủ theo mong muốn và yêu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Với hầu hết các trường hợp, gỗ mít được sử dụng làm chất liệu chính cho việc tạo ra các bức tượng ông Hoàng Mười. Nguyên nhân chính là do gỗ mít có độ bền cao, dễ chạm khắc và ít bị cong vênh trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bề mặt của tượng thường được bảo vệ bằng một lớp sơn son thếp vàng, giúp tạo nên sự độc đáo và ấn tượng, và cũng thể hiện được phong thái và cốt cách của ông Hoàng Mười.
Tuy nhiên, ngoài gỗ mít, tượng ông Hoàng Mười cũng có thể được làm từ các loại gỗ khác như gỗ vàng tâm, gỗ dụ hay gỗ hương. Chất liệu của tượng thường phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể mà từng khách hàng đặt ra. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên chọn tượng được làm từ gỗ mít, vì nó không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn có mức giá hợp lý.
Tượng Ông Hoàng Mười của Phúc Lâm Sơn Đồng
Tượng Ông Hoàng Mười được khắc tạo bởi những người thợ tài hoa, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành điêu khắc. Bằng đôi bàn tay khéo léo, họ đã tạo ra một tác phẩm tuyệt đẹp.
Tất cả các họa tiết và hoa văn trên tượng đều được thực hiện với sự cẩn thận và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Không có điểm nào bị bỏ qua, mỗi đường nét được hoàn thiện một cách kỹ lưỡng.
Sản phẩm tượng Hoàng Mười Sơn Thếp cùng với các tượng phật khác mà chúng tôi tạo ra đã nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng. Họ rất hài lòng với mẫu mã và chất lượng của những tác phẩm này cũng như thái độ phục vụ của chúng tôi.
Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động. Chúng tôi không ngừng cải thiện và phấn đấu để đáp ứng và vượt qua mọi nhu cầu của quý khách hàng.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Đền thờ tượng Ông Hoàng Mười
Đền thờ tượng Ông Hoàng Mười, còn được biết đến với tên gọi Ông Mười Nghệ An, nằm tại Hà Tĩnh, Nghệ An và được dâng lễ tôn kính bởi người dân trong khu vực. Ông Hoàng Mười có tên húy là Nguyễn Xí, và đền thờ chính của ông nằm tại địa điểm này.
Theo truyền thuyết, Ông Hoàng Mười là con trai của Vua Cha Bát Hải Động Đình và trước khi trở thành vị thần được tôn vinh, ông đã là một thiên quan trên Đế Đình và một thần tiên trong chốn Đào Nguyên. Dưới sự lệnh của ông, ông đã xuống trần để giúp đỡ và bảo vệ dân chúng.
Về thân thế của Ông Hoàng Mười khi ông trở thành người phàm trần, có nhiều phiên bản khác nhau trong các tài liệu ghi chép. Tuy nhiên, ở vùng Nghệ Tĩnh, Ông Hoàng Mười thường được xem là Lê Khôi, một vị tướng tài ba và cũng là cháu ruột của vua Lê Lợi. Ông đã tham gia vào mười năm kháng chiến chống lại quân Minh và gắn bó chặt chẽ với Lê Lợi trong cuộc chiến này.
Đền thờ tượng Ông Hoàng Mười là nơi mà người dân tôn kính và cầu nguyện, để tưởng nhớ công đức và sự giúp đỡ của ông. Đền thờ thường được trang trí với tượng gỗ của Ông Hoàng Mười, mặc áo vàng và thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ. Ông thường được miêu tả với chiếc khăn xếp đầu có thắt lét vàng và cài một chiếc kim lệch màu vàng. Trong các nghi lễ tôn kính, người dân thường dâng đọi chè xanh, miếng trầu vàng cau đậu, và thuốc lá. Hơn nữa, ông cũng được vinh danh qua các văn tấu Hò Xứ Nghệ, một hình thức biểu diễn âm nhạc và ca hát đặc trưng của vùng Nghệ An.
Cách bố trí đồ thờ, tượng thờ Mẫu – Tam Tứ Phủ tại Đền, Phủ, Điện thờ
Điện thờ Tam Tứ Phủ là một trong những địa điểm tín ngưỡng quan trọng ở Việt Nam, nơi mà người dân đến để thờ cúng các vị thần linh và cầu nguyện cho một cuộc sống bình an và thành công. Điện thờ này được chia thành 3 ban chính, trong đó Ban Công đồng nằm ở giữa, Ban Trần Thiều nằm bên phải và Ban Sơn Trang nằm bên trái.
Các tượng thờ tại Điện thờ Tam Tứ Phủ được sắp xếp theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ lớp trên cùng xuống lớp dưới như sau:
- Lớp thứ nhất: Tượng Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc tượng Phật bà Chuẩn Đề/ tượng Phật Thiên thủ Thiên nhãn. Đây là tượng thờ quan trọng nhất được đặt ở lớp trên cùng trong Điện thờ.
- Lớp thứ hai: Tượng Vua Cha Ngọc Hoàng được đặt ở giữa, hai bên là tượng quan Nam Tào và Bắc Đẩu. Đây là các vị thần linh được xem là linh vật của đất trời.
- Lớp thứ ba: Tượng Tam tòa Thánh Mẫu đại diện cho ba vị Thánh Mẫu trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ tư: Tượng Ngũ vị Tôn Quan đại diện cho các vị thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
- Lớp thứ năm: Tượng Tứ phủ Chầu Bà đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn hướng.
- Lớp thứ sáu: Tượng Tứ phủ Ông Hoàng đại diện cho bốn vị thần linh cai quản bốn mùa trong năm.
- Lớp thứ bảy: Tượng Tứ phú Tiên Cô (Tứ phủ Thánh Cô) đại diện cho bốn vị thần linh giúp đỡ con người trong đời sống hàng ngày.
- Lớp thứ tám: Tượng hai Cậu Bé nằm ở phía dưới hai bên Ban Công đồng, đại diện cho vị thần linh giúp đỡ trong công việc sản xuất.
- Lớp thứ chín: Thờ Ngũ Hổ ở dưới hạ ban Công đồng; Quan Bạch, Quan Xà được đặt ở phía trên trần, đại diện cho các vị thần giúp đỡ con người trong cuộc sống.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.