Giới thiệu chung
Tượng Thánh là gì? Tượng thánh là bức tượng của các vị thần thánh trong các tôn giáo trên khắp thế giới. Chúng đóng vai trò là hình ảnh vật lý của các thần thánh, các thánh, hoặc những nhân vật quan trọng trong đạo đức và tôn giáo. Tượng thánh được chế tác từ nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm đá, gỗ, kim loại, sứ, và đồng.
Kích thước của tượng thánh không cố định, đôi khi nhỏ và thích hợp để trang trí trong nhà hoặc trên bàn thờ gia đình, hoặc lớn hơn, đủ lớn để chiếm cả không gian của một ngôi đền hoặc thánh đường. Vai trò của tượng thánh trong tôn giáo vô cùng quan trọng. Chúng thường được sử dụng trong các nghi lễ, lễ cầu nguyện và các hoạt động tôn giáo khác.
Tượng thánh đóng vai trò là biểu tượng của lòng tôn kính, tôn trọng và sự kết nối giữa con người và thần linh. Nhìn vào tượng thánh, tín đồ có thể cảm nhận sự hiện diện tinh thần và tinh thần linh thiêng của thần thánh. Chúng thường đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện lòng kính trọng và sự sùng bái của con người đối với tôn giáo và tín ngưỡng của họ.
Trong tín ngưỡng thờ Mẫu, Ngũ Vị Tôn Quan đóng vai trò quan trọng và là biểu tượng tâm linh và văn hóa đặc biệt quan trọng văn hoá Việt Nam. Những hình tượng của Đế Thánh Công, Địa Phủ, Khâm Sai, và Tuần Tranh không chỉ là những biểu tượng tôn thờ, mà còn mang theo một loạt ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Họ là những vị thần linh được tôn vinh và thờ cúng với hy vọng nhận được sự bảo vệ, may mắn, và tinh thần đạo đức.
Tượng Quan Lớn Đệ Nhất
Quan Lớn Đệ Nhất là ai?
Quan Lớn Đệ Nhất, hay còn gọi là Đệ Nhất Tôn Quan hoặc Đệ Nhất Tôn Ông, đứng đầu trong Ngũ Vị Tôn Ông và là con trai cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình. Vị này đảm nhiệm vai trò cai quản Thượng Thiên, được biết đến là Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên.
Nhiệm vụ trực tiếp của Ngài là phụ trách bên phải đền vua cha tại Bát Hải Động Đình (hay còn gọi là đền Đồng Bằng), đại diện cho cõi nhân gian và thực hiện quyền hành trong Tam giới. Ngài đồng thời đại diện cho việc tẩy tội và ban phước cho con người trên cõi thượng thiên (trên trời).
Tượng Quan Lớn Đệ Nhất của Phúc Lâm Sơn Đồng
Bằng tay nghề tài ba của các nghệ nhân giàu kinh nghiệm, chúng tôi đã sáng tạo ra bức tượng Quan lớn Đệ Nhất với sự tỉ mỉ và tinh xảo không ngừng. Những hoa văn được khắc trên tượng đều tuân theo phong cách truyền thống của làng nghề Sơn Đồng, thể hiện sự tinh tế và điêu luyện của nghệ thuật gỗ. Sử dụng chất liệu gỗ mít, gỗ Hương hoặc gỗ Vàng Tâm cẩn thận, chúng tôi tạo ra những sản phẩm độc đáo và gần gũi. Sự tỉ mỉ và tinh xảo không chỉ xuất hiện trong chất liệu gỗ mà còn trong việc áp dụng các loại sơn như sơn ta, sơn công nghiệp… Sự phối hợp tinh tế giữa gỗ và sơn mang đến cho từng hoa văn chạm trổ một vẻ đẹp mềm mại, mát mẻ và ấm áp.
Mỗi chi tiết trên tượng, từ họa tiết đến hoa văn, đều được chế tác một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Các nghệ nhân đã dành sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ để tạo nên một tác phẩm hoàn hảo.
Sản phẩm Tượng Quan Lớn Đệ Nhất cùng với các tượng Phật khác trong bộ sưu tập của chúng tôi đã nhận được sự đánh giá cao và sự hài lòng từ đông đảo khách hàng. Khách hàng đánh giá cao cả về mẫu mã và chất lượng của các sản phẩm này cũng như về thái độ phục vụ mà chúng tôi mang đến.
Chúng tôi luôn coi trọng khách hàng và đặt họ là trọng tâm trong quá trình cải thiện và phấn đấu. Chúng tôi luôn nỗ lực để đáp ứng và làm hài lòng nhu cầu của quý khách. Chúng tôi cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối và không ngừng nỗ lực để cung cấp những sản phẩm tốt nhất.
Giới thiệu về Phúc Lâm Sơn Đồng
Quy trình làm việc
Để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Phúc Lâm thực hiện quy trình thiết kế và thi công như sau:
- Bước 1: Tiến hành tìm hiểu thông tin, đo kích thước không gian thờ để tính toán chính xác về kích thước cho từng sản phẩm.
- Bước 2: Tư vấn, thiết kế và lựa chọn kích thước cung số đẹp phù hợp, thống nhất phương án thi công với quý khách hàng.
- Bước 3: Báo giá chi tiết cho từng hạng mục sản phẩm, tổng thể công trình.
- Bước 4: Thi công, trong quá trình thi công, quý khách hàng có thể yêu cầu Phúc Lâm báo cáo tiến độ, kiểm tra giám sát chất lượng trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc bằng video, hình ảnh.
- Bước 5: Lắp đặt và kiểm tra chất lượng tổng thể lần cuối cùng, tiến hành bàn giao cho quý khách hàng.
- Bước 6: Bảo hành lâu dài và bảo trì chọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng với sản phẩm của Phúc Lâm.
Chúng tôi cam kết thực hiện mỗi bước công việc một cách tỉ mỉ, đúng tiến độ và chất lượng. Quý khách hàng có thể yên tâm về sự chuyên nghiệp và tận tâm của đội ngũ nhân viên của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong quá trình thiết kế, thi công và bảo hành sản phẩm.
Lời cam kết
Phúc Lâm Sơn Đồng xin cam kết đáp ứng mọi nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về sản phẩm đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh, với các cam kết sau:
- Gỗ chất lượng, đúng chủng loại 100%, được qua sử lí kĩ càng để chống mối mọt cong vênh, đảm bảo độ bền và đẹp của sản phẩm.
- Chất lượng sản phẩm trong ngoài như nhau, khách hàng được kiểm tra trực tiếp ở bất kì công đoạn nào, đảm bảo sự hoàn hảo và tinh tế của sản phẩm.
- Hoàn thành và bàn giao đúng tiến độ thời gian đã cam kết, đảm bảo sự thuận tiện và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Bảo hành 7 năm cho chất lượng sơn, 10 năm cho chất liệu gỗ, hỗ trợ bảo trì trọn đời sản phẩm, đảm bảo sự an tâm và tin tưởng của khách hàng.
- Tất cả kích thước của đồ thờ, tượng phật, sản phẩm tâm linh đều được làm theo cung số đẹp phù hợp với phong thủy người Việt, đảm bảo sự tinh tế và đẳng cấp của sản phẩm.
Chúng tôi cam kết luôn đặt khách hàng lên hàng đầu, đem đến sự hài lòng và tin tưởng tuyệt đối cho quý khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.
Thông tin tham khảo
Tìm hiểu về chung về Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam
Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, thường được biết đến là Đạo Mẫu, là một tập hợp các hành động tôn kính đối với Thánh Mẫu và các thần linh nữ tính khác như Mẫu tam phủ, tứ phủ. Tuy cùng hướng tới việc tôn vinh thần linh nữ, nhưng mỗi khía cạnh này lại mang đậm những đặc trưng riêng về quyền lực, vị trí và cấp bậc.
Đạo Mẫu có nguồn gốc sâu xa trong lịch sử và văn hóa Việt Nam, tập trung vào việc thờ phụng Mẫu (Mẹ) như một biểu tượng mang theo quyền năng sinh sôi, bảo vệ và che chở con người. Tín ngưỡng này đã biến hình thể Mẹ thành một hình tượng linh thiêng, nơi mà phụ nữ Việt Nam đã đặt niềm tin vào việc giải thoát khỏi những giới hạn và truyền thống của xã hội trước đây.
Ngoài Thánh Mẫu, còn có Thánh Bản mệnh, người được xem là thủ lĩnh dẫn dắt người tu đạo tiến gần hơn với Mẹ – Đấng Tối cao trong Đạo Mẫu Việt Nam, được biết đến là Hoàng Thiên Tiên Thánh Giáo.
Mỗi khía cạnh của Đạo Mẫu đều đánh dấu một sự đa dạng và sự phong phú trong tín ngưỡng tôn kính thần linh nữ, tạo nên một bức tranh văn hóa đa chiều và đặc sắc của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Hệ thống thần linh trong Đạo Mẫu Tứ Phủ rất đa dạng, chủ yếu tập trung vào việc thờ cúng phúc thần. Các tín đồ thường tập trung thờ cúng các vị thần này, trong đó Ngọc Hoàng Thượng đế, Tứ Phủ Thánh Mẫu được coi là trọng tâm cao nhất. Tiếp theo là các hàng Tôn Quan (Quan Lớn), Thánh Chầu (Chầu Bà), Thánh Hoàng (Ông Hoàng), Thánh Cô và Thánh Cậu, Ngũ Hổ và Ông Lốt,… và cũng bao gồm các thần linh địa phương như Thánh Bản Cảnh/ Thánh bản tỉnh.
Ngũ Vị Tôn Quan gồm có những ai?
Quan Lớn Đệ Nhất
Thân Thế
Thân thế của Quan Lớn Đệ Nhất rất đặc biệt. Ngài là con trai cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình và được coi là người đứng đầu trong việc cai quản Thượng Thiên. Truyền thống kể rằng Ngài là Tôn Quan Đại Thần đặt trên Đế Đình Thiên Cung và đã nhận được sắc phong của ngôi vị Thượng Thiên Nhất Phẩm Công Hầu, đảm nhiệm trách nhiệm quản lý tam giới đình thần văn võ.
Quan Đệ Nhất hiếm khi trở về ngự đồng, chỉ xuất hiện trong những dịp quan trọng như mở phủ, tạ phủ, hầu xông đền hoặc xông điện. Khi tham gia ngự đồng, Ngài thường mặc áo đỏ với hình rồng và hổ được thêu trên đó. Ngài thực hiện các nghi lễ như tấu hương, khai quang và chứng sớ điệp trạng mã. Thông thường, khi khai đàn mở phủ, việc thỉnh Quan Đệ Nhất về là cần thiết để pháp sư tuyên bố sớ điệp, sau đó quan phê sớ, phú huý, công cứ trước khi tuyên bố khai đàn mở phủ. Đôi khi, Ngài chỉ xuất hiện tại biên sớ để truyền lệnh cho các quan tiếp theo mở phủ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi chính Quan Lớn Đệ Nhất tham gia khai giếng mở hồ Thiên Phủ (hay còn gọi là mở phủ Thượng Thiên) bằng cách bóc trứng, đập chĩnh, kéo cầu, và tiến hành khai quang mã đàn cũng như hình nhân bản mệnh và Thiên Phủ.
Truyền thuyết
Theo truyền thuyết của Đền Đồng Bằng, khi đất nước đối mặt với sự xâm lược của quân giặc từ xa xứ, vua Hùng Duệ đã sai một sứ giả tới Hoa Đào Trang để tìm người có khả năng triệu hồi những người anh hùng để đánh đuổi quân thù. Trong lúc đó, một con Hoàng Xà xuất hiện và biến thành một chàng trai mạnh mẽ, lừng lẫy hơn bất kỳ người nào, chính là Phạm Vĩnh, hay còn gọi là Vĩnh Công – vị vua cha của Bát Hải Động Đình. Ngài nhận lời thỉnh cầu và thông qua sứ giả, đã thông báo với Vua Hùng rằng sẽ tập hợp mười vị tướng và chiêu mộ binh sĩ trong vòng mười ngày, sau đó ra quân đối đầu với quân địch tại tám cửa biển ở phía Nam, hứa rằng trong vòng ba ngày, quân giặc sẽ bị tiêu diệt.
Theo truyền thuyết, ngay từ ngày đầu tiên của việc tuyển mộ, Vĩnh Công đã chọn được ba vị tướng là Quan Lớn Đệ Nhất, Quan Đệ Tam và Quan Đệ Tứ, và sau mười ngày đã có đủ mười vị tướng. Trong cuộc tấn công chủ yếu của quân giặc từ phương Bắc qua đường thủy là cửa sông Cái và cửa sông Bạch Đằng. Vĩnh Công cùng Quan Lớn Đệ Nhất đã chặn đứng quân giặc tại cửa sông Cái, trong khi Quan Lớn Đệ Tam cùng với Quân sư Nuồi và Quan Đệ Ngũ đã ngăn chặn quân giặc tại cửa sông Bạch Đằng. Quan Điều Thất đảm nhận nhiệm vụ đối phó và hợp tác chiến đấu cùng với các cánh quân chặn đường bộ của quân giặc từ Sơn Thánh, các vị tướng lớn khác được phân công đánh giặc trên sáu cửa biển khác của Nước Nam.
Đúng như hứa hẹn, sau ba ngày, Vĩnh Công cùng với các tướng sĩ đã đánh bại quân giặc ác trên tám cửa biển, đem lại hòa bình trở lại cho đất nước.
Đền thờ
Trong mọi đền thờ, ngôi tượng của ông luôn hiện diện, thường ngồi giữa Năm Tòa Ông Lớn(Ngũ Vị Tôn Quan), mặc chiếc áo bào màu đỏ và đội chiếc mũ cánh chuồn.
Đền chính thờ Quan Lớn Đệ Nhất đặt trong khu vực lịch sử và văn hóa của Đền Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, nằm tại thôn Đồng Phúc, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Truyền thống từ xa xưa cho rằng đây là trụ sở chính và nơi cư trú của Quan Lớn Đệ Nhất. Trước đây, đền thờ cũ đã hoàn toàn bị hủy hoại do thiên tai và chiến tranh.
Ngày nay, Đền Quan Lớn Đệ Nhất đã được xây dựng lại trên cơ sở của địa điểm cũ, gợi nhớ về quá khứ rực rỡ của nó.
Đền tĩnh Quan Lớn Đệ Nhất, hay còn được gọi là Quan Đệ Nhất Linh Từ, là một phần của khu di tích lịch sử và văn hóa Đền Vua Cha Bát Hải Đồng Bằng, nằm ở thôn Đào Động, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Đây là công trình được xây dựng từ thời kỳ của Vua Hùng Duệ Vương thứ 18. Đền này nằm bên phải và cách đền Vua Cha Bát Hải khoảng 200m.
Theo truyền thống, từ lâu, “tĩnh” được sử dụng để chỉ nơi Quan Lớn Đệ Nhất thường lui về sau những ngày làm việc căng thẳng tại triều đình. Đây là nơi mà nhân dân đã dựng lên để ghi nhận công lao của vị thần này. Thấu hiểu sâu sắc qua hàng trăm năm lịch sử biến động, di tích này đã trải qua sự phong hóa của thời gian và thiên nhiên. Gần đây, Đền Quan Lớn Đệ Nhất đã được tu bổ, xây dựng lại trên nền di tích cũ, ghi lại hình ảnh cổ kính của nó. Hiện nay, trong đền vẫn lưu giữ một pho tượng cổ của Quan Lớn Đệ Nhất.
Quan Lớn Đệ Nhị
Quan Lớn Đệ Nhị, tước phong là Nhạc thần đại vương – Đô đài giám sát – Đệ nhị thượng ngàn giám sát đại vương thượng đẳng tối linh thần, đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều tín đồ. Ông được biết đến với nhiệm vụ quan trọng là giám sát và quản lý các sự kiện thiêng liêng, hai đền thờ chính của ông là Đền Quan Giám ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, và Phố Cát, Thanh Hóa.
Quan Lớn Đệ Tam
Quan Lớn Đệ Tam, tên đầy đủ là Đệ Tam Thượng Thiên Hoàng Thái Tử Vương Quan, đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều người. Ông được biết đến với tước phong là Thủy Tào Điển Sứ – Đệ Tam Thủy Thần Nhạc Đại Vương Thượng Đẳng Tối Linh Thần. Nhiệm vụ quan trọng của ông là quản lý và giám sát các sự kiện thiêng liêng, thường được tôn thờ tại nhiều đền thờ chính như Đền Xích Đằng, Đền Lảnh Giang, Đền Quan Đệ Tam gần Đền Đồng Bằng và Đền Quan Lớn Phủ Dầy.
Quan Lớn Đệ Tứ
Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai, với tước phong Thiên Hựu Đại Vương Thượng Đẳng Tối Linh Thần, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng và tâm linh của một số người. Ông được tôn thờ và thờ ở nhiều đền thờ chính như đền Mẫu Sinh, đền Thánh Hóa và sau đền Đồng Bằng, phía đường 10 đi Hải Phòng.
Quan Lớn Đệ Ngũ
Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hay còn gọi là Ông Lớn Tuần Tranh, là một vị thần linh quan trọng trong tín ngưỡng và tâm linh của nhiều người. Ông được tôn thờ và thần tượng ở nhiều đền thờ chính, như đền Kỳ Cùng và Lạng Sơn, đền Ninh Giang ở Hải Dương, và các cửa sông vùng duyên hải.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.