Quán Thế Âm Bồ Tát là ai? Tìm hiểu về hệ thống kinh điển của Phật giáo.

Quán Thế Âm Bồ Tát là ai? Tìm hiểu về hệ thống kinh điển của Phật giáo.

Quán Thế Âm Bồ Tát là ai? Tìm hiểu về hệ thống kinh điển của Phật giáo.

Quan Thế Âm Bồ Tát là ngài đã giác ngộ, đã biết rõ những chân lý riêng của vũ trụ, đã chứng được các phép như “nhĩ căn viên thông”, đã lắng nghe thông suốt được hết thảy các âm thanh mà của vũ trụ, và như người cũng đã thức dậy rồi ở trong ngôi nhà lớn “vũ trụ” kia, đã nghe biết được hết thảy hết chân tướng của các sự vật, của động tịnh trong ngoài.

Quán Thế Âm 1

Các vị Bồ Tát được ví như là những bậc mà họ được kết tinh thành bởi đức hạnh đầy cao quý và tuyệt vời nhất của đức Phật tạo ra và họ được thánh hóa nhằm để trở thành một nhu cầu riêng của quần chúng. Nếu như mà con người khi ở một thời đại riêng nào đó mà họ khao khát có tri thức, có trí tuệ thì sẽ thấy tính chất trí tuệ lớn được thánh hóa riêng và luôn được đặt lên hàng đầu cùng với hình tượng nhằm biểu trưng riêng sẽ là Bồ Tát Văn Thù. Ngược lại, khi mà nhân loại họ đang cần có tình thương và có sự che chở và bảo hộ, khi cần một bàn tay nào đó hiền từ, và tươi mát để tưới tẩm, để cảm thông và cũng để xoa dịu đi nỗi đau thương đầy tang tóc ở trong cuộc sống của họ thì hình ảnh của Quán Thế Âm. Bồ Tát sẽ lại được một cách thánh hóa xuất hiện để làm nên chỗ nương tựa thân thương cho tâm hồn riêng của họ.

Có thể nói thì, hai vị Bồ tát được kể trên cũng đã là biểu tượng rất đặc trưng cho những chất liệu của sự “từ bi và của trí tuệ”, đây là một triết lý rất trác tuyệt đã tiềm ẩn trong xuyên suốt của toàn bộ các hệ thống rất kinh điển vốn có của Phật giáo.

Quán Thế Âm 2

Quán Thế Âm, hay tiếng Phạn còn gọi là Avalokitévara, hiểu Nghĩa là một vị Bồ Tát đã quan sát những âm thanh vọng đầy đau khổ kia của thế gian đã kêu cầu để mà cứu độ được một cách tự tại. Bồ tát – hay lý tưởng rất nổi tiếng riêng của Phật giáo được Đại thừa – đây không phải là một vị thần hay vị thần mà là một cách sống mà tất cả chúng ta đều có thể khao khát. Như Chögyam Trungpa Rinpoche giải thích, những người phát nguyện Bồ tát thực hiện một cam kết đơn giản: đặt người khác lên trên hết, không giữ lại gì cho bản thân. Vì Ngài đã được giác ngộ, đã biết rõ được chân lý lớn lao của vũ trụ, Ngài đã chứng được phép gọi là “nhĩ căn viên thông”

Quán Thế Âm 3

Xét về cả cuộc đời tu hành, sự thề nguyện cũng như là công đức được hóa độ của Ngài, cùng các kinh điển sẽ thuờng được đề đến cập như là: kinh Bi Hoa, hay kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Thực hiện lời nguyện Bồ tát ngụ ý rằng thay vì nắm giữ lãnh thổ của riêng mình và bảo vệ nó tận răng và móng tay, chúng ta trở nên cởi mở với thế giới mà chúng ta đang sống. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm lớn hơn, trách nhiệm to lớn hơn. Trong thực tế, nó có nghĩa là nắm lấy một cơ hội lớn. Nhưng nắm bắt cơ hội như vậy không phải là chủ nghĩa anh hùng sai lầm hay sự lập dị cá nhân. Đó là một cơ hội đã được thực hiện trong quá khứ bởi hàng triệu vị bồ tát, những bậc giác ngộ và những vị thầy vĩ đại. Vì vậy, một truyền thống trách nhiệm và cởi mở đã được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và bây giờ chúng ta cũng đang tham gia vào sự sáng suốt và phẩm giá của truyền thống này. Sự tỉnh táo của truyền thống này rất mạnh mẽ. Những gì chúng ta đang làm trong việc phát nguyện Bồ tát là thật tuyệt vời và vinh quang. Đó là một truyền thống hết lòng và trọn vẹn đến nỗi những ai chưa tham gia có thể cảm thấy hơi tồi tệ khi so sánh. Họ có thể ghen tị với sự giàu có như vậy. Nhưng việc gia nhập truyền thống này cũng đặt ra những yêu cầu to lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi không còn có ý định tạo ra sự thoải mái cho bản thân; chúng tôi làm việc với những người khác. Điều này ngụ ý làm việc với cái khác của chúng ta cũng như cái khác . Cái khác của chúng tôi là những dự tính và cảm giác riêng tư của chúng tôi và khao khát làm cho mọi thứ thoải mái cho chính chúng tôi. Cái kia khác là thế giới hiện tượng bên ngoài, nơi chứa đầy những đứa trẻ la hét, bát đĩa bẩn, những người tu hành bối rối và đủ loại chúng sinh.

Xem thêm  Cửa võng Tứ Linh: Tìm hiểu ý nghĩa của từng linh vật

quantheam4

Vì vậy, phát nguyện Bồ tát là một cam kết thực sự dựa trên nhận thức về sự đau khổ và bối rối của bản thân và người khác. Cách duy nhất để phá vỡ phản ứng dây chuyền của sự bối rối và đau đớn và làm việc hướng ngoại vào trạng thái tỉnh táo của tâm trí là tự mình chịu trách nhiệm. Nếu chúng ta không đối phó với tình huống bối rối này, nếu chúng ta không tự mình làm điều gì đó để giải quyết nó, thì sẽ không bao giờ có chuyện xảy ra. Chúng ta không thể trông chờ vào những người khác làm điều đó cho chúng ta. Đó là trách nhiệm của chúng tôi, và chúng tôi có sức mạnh to lớn để thay đổi tiến trình nghiệp của thế giới. Vì vậy, khi phát nguyện Bồ tát, chúng ta thừa nhận rằng chúng ta sẽ không trở thành kẻ xúi giục những hỗn loạn và đau khổ hơn nữa trên thế giới, nhưng chúng ta sẽ trở thành những người giải thoát, những vị bồ tát, được truyền cảm hứng để làm việc với chính mình cũng như với những người khác.

Về những thuở quá khứ đã lâu xa về nhiều năm trước, thì Đức Quán Thế Âm được coi như vị thái tử có tên là Bất Huyền, người là con của vua hiệu Vô Tránh Niệm, vào thời ấy thì có Đức Phật đã ra đời đặt tên: Bảo Tạng Như Lai.

quantheam5

“Khi thực hiện lời nguyện Bồ tát, chúng ta thừa nhận rằng chúng ta sẽ không trở thành kẻ xúi giục của hỗn loạn và đau khổ hơn nữa trên thế giới, nhưng chúng ta sẽ trở thành những người giải thoát, những vị bồ tát, được truyền cảm hứng để làm việc với chính mình cũng như với những người khác.” Mỗi chúng ta có thể đã khám phá ra một số sự thật nhỏ, chẳng hạn như sự thật về thơ ca, sự thật về nhiếp ảnh hoặc sự thật về loài amip, có thể giúp ích cho những người khác. Nhưng chúng ta có xu hướng sử dụng sự thật như vậy chỉ đơn giản để xây dựng thông tin xác thực của riêng mình. Làm việc với sự thật nhỏ của chúng ta, từng chút một, là một cách tiếp cận hèn nhát. Ngược lại, công việc của một vị bồ tát là không có chứng chỉ. Chúng tôi có thể bị đánh, bị đá, hoặc không được đánh giá cao, nhưng chúng tôi vẫn tử tế và sẵn sàng làm việc với người khác. Đó là một tình huống hoàn toàn không có tín dụng. Nó thực sự chính hãng và rất mạnh mẽ.

quantheam6

Khi thực hiện lời nguyện Bồ tát, chúng ta thừa nhận rằng thế giới xung quanh chúng ta là khả thi. Theo quan điểm của Bồ tát, đó không phải là một thế giới cứng rắn, không thể trộn lẫn. Nó có thể được thực hiện với nguồn cảm hứng của Phật pháp, theo gương của Đức Phật và các vị Bồ tát vĩ đại. Chúng ta có thể tham gia chiến dịch của họ để làm việc với chúng sinh một cách đúng đắn, đầy đủ và thấu đáo — không cần nắm bắt, không nhầm lẫn và không gây hấn. Một chiến dịch như vậy là một sự phát triển tự nhiên của việc thực hành thiền định bởi vì thiền định mang lại cảm giác vô ngã ngày càng tăng.

Xem thêm  Hoa nào nên cắm ở trên bàn thờ Thần tài? Cùng tìm hiểu bố trí ban thờ.

Thực hiện cách tiếp cận nhân từ của Đại thừa này có nghĩa là từ bỏ sự riêng tư và phát triển một cảm giác có tầm nhìn xa hơn. Thay vì tập trung vào các dự án nhỏ của riêng mình, chúng tôi mở rộng tầm nhìn của mình để bắt đầu làm việc với phần còn lại của thế giới, phần còn lại của các thiên hà, phần còn lại của vũ trụ. Phát nguyện Bồ tát là một biểu hiện của việc an cư và làm cho chúng ta như ở nhà trong thế giới này. Chúng tôi không lo ngại rằng ai đó sẽ tấn công chúng tôi hoặc tiêu diệt chúng tôi. Chúng tôi không ngừng phơi bày bản thân vì lợi ích của chúng sinh. Trên thực tế, chúng ta thậm chí đang từ bỏ tham vọng đạt được giác ngộ để làm giảm bớt những đau khổ và khó khăn của con người. Tuy nhiên, dù bất lực, dù sao chúng ta cũng đạt được giác ngộ. Các vị Bồ tát và các vị đại đức trong quá khứ đã thực hiện bước này, và chúng ta cũng có thể làm như vậy. Chỉ đơn giản là chúng ta có chấp nhận sự giàu có này hay từ chối nó và giải quyết cho một tâm lý nghèo đói. Những người mới bắt đầu thường quan tâm quá mức đến việc thực hành và sự phát triển của bản thân, tiếp cận Đại thừa theo một phong cách ghi nhớ con đường giải thoát cá nhân. Nhưng sự quân tử nghiêm túc đó hoàn toàn khác với sự sảng khoái và vui vẻ của con đường Bồ tát. Ban đầu, bạn có thể phải giả vờ cởi mở và vui vẻ. Nhưng ít nhất bạn nên cố gắng trở nên cởi mở, vui vẻ và đồng thời dũng cảm.

quantheam7

Phát nguyện Bồ tát có nghĩa là chúng ta được truyền cảm hứng để đưa những lời dạy của Đạo Phật vào thực hành trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Làm như vậy chúng ta đủ trưởng thành để không níu kéo bất cứ điều gì. Tài năng của chúng ta không bị từ chối mà được sử dụng như một phần của quá trình học tập, một phần của quá trình luyện tập. Một vị bồ tát có thể giảng dạy giáo pháp dưới hình thức hiểu biết trí tuệ, hiểu biết nghệ thuật, hoặc thậm chí hiểu biết kinh doanh. Vì vậy, khi dấn thân vào con đường Bồ tát, chúng ta đang phục hồi tài năng của mình một cách giác ngộ, không bị chúng đe dọa hay bối rối. Trước đây tài năng của chúng ta có thể là “những chuyến đi”, một phần trong kết cấu của sự nhầm lẫn của chúng ta, nhưng bây giờ chúng ta đang đưa chúng trở lại cuộc sống. Giờ đây, chúng có thể nở rộ với sự trợ giúp của sự dạy dỗ, người thầy và sự kiên nhẫn của chúng ta. Điều này không có nghĩa là chúng tôi hoàn toàn hoàn thiện toàn bộ tình huống của mình ngay tại chỗ. Tất nhiên vẫn sẽ có sự nhầm lẫn diễn ra! Nhưng đồng thời cũng có cái nhìn rộng mở và tiềm năng không giới hạn.

Xem thêm  Mẫu phòng thờ đẹp và cách lựa chọn phong cách cho không gian nhà bạn.

Tóm lại, Quán Thế Âm là vị Bồ Tát quan sát chúng sinh khổ đau trong thế gian mà khởi lòng đại bi, đoạn trừ phiền não, làm cho chúng sinh được an lạc. Ngài là mootk hình ảnh riêng của sự đại từ đại bi, và của tình thương đầy bao la, vì do bi nguyện được độ sinh, Ngài cũng có thể hóa hiện được từ trên của thân Phật, và dưới để cho đến phần thân quỷ dạ xoa, hay la sát để có thể hóa độ chúng sinh. Chính do sự hóa thân ngày đó đã có thể làm cho những hình ảnh riêng của Ngài, và của Phật giáo nói chung đã trở nên đầy năng động và đầy tích cực hơn ngay trong việc để cứu khổ độ sinh như vậy.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0967978951
icons8-exercise-96 chat-active-icon